ศูนย์มานุษยวิทยาฯ เปิดซีรีย์บรรยายออนไลน์ Fieldwork Story Series EP.1 “ผีในสนาม : ดิ่งจม ล่องลอย และการสิงสู่ไปยังโลกอื่น”

ศูนย์มานุษยวิทยาสิรินธร (องค์การมหาชน) (ศมส.) เปิดโครงการขับเคลื่อนวาระมานุษยวิทยาไทย ปีงบประมาณ 2566 ถือเป็นพันธกิจหลักของศูนย์มานุษยวิทยาสิรินธรที่มีเป้าหมายสำคัญเพื่อพัฒนา ยกระดับ และส่งเสริมเครือข่ายมานุษยวิทยาจากสถาบันการศึกษาต่างๆ ให้มีส่วนขับเคลื่อนองค์ความรู้ที่เป็นประโยชน์ต่อวงวิชาการและสาธารณะ รวมทั้งร่วมมือและเชื่อมโยงความรู้จากสหสาขาวิชาเพื่อสร้างกรอบคิดและวิธีการศึกษาปรากฎการณ์สังคมที่เปลี่ยนแปลงอย่างรวเร็ว ถือเป็นการบูรณาการความรู้มานุษยวิทยากับความรู้แขนงต่างๆ ที่จะช่วยผลักดันและสร้างความเข้าใจใหม่ๆ เกี่ยวกับความสัมพันธ์ระหว่างผู้คน สิ่งแวดล้อม เทคโนโลยี และการดำรงอยู่ของสิ่งต่างๆ ที่มีผลต่อการสร้างสังคมและความเป็นมนุษย์

Fieldwork Story Series เป็นการจัดบรรยายออนไลน์ซีรีย์ประจำปี 2566 ต่อเนื่องจากการจัดบรรยายออนไลน์ Posthuman anthropology series เมื่อปีที่แล้ว โดย Fieldwork Story Series EP.1 จัดขึ้นในหัวข้อ “ผีในสนาม : ดิ่งจม ล่องลอย และการสิงสู่ไปยังโลกอื่น” ร่วมแลกเปลี่ยนโดย อาจารย์ศรยุทธ เอี่ยมเอื้อยุทธ คณะวิจิตรศิลป์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ในวันพุธที่ 19 ตุลาคม 2565 เวลา 13.00 – 15.00 น. ถ่ายทอดสดผ่านทาง Facebook Fanpage / Youtube: ศูนย์มานุษยวิทยาสิรินธร – SAC, Sac TV: www.sac.or.th

การบรรยายครั้งนี้คือการบอกเล่าประการณ์สนามของนักวิจัยตลอดระยะเวลาประมาณ 18 เดือน ณ ใจกลางเมืองหลวงของประเทศมาเลเซีย ศรยุทธมีความสนใจในด้านมานุษยวิทยาผัสสะ สื่อ เทคโนโลยี และการทัศนา โดยให้ความสำคัญกับความเคลื่อนไหวในชีวิตของคนตามิลในมาเลเซีย ระหว่างการเก็บข้อมูล เขาได้เผชิญหน้ากับเหตุการณ์และสถานการณ์ที่อธิบายได้ยากด้วยกรอบคิด ทว่าประสบการณ์เหล่านั้นได้นำทางเขาไปสู่โลกอีกใบที่มิอาจเห็นด้วยดวงตา และเป็นโลกที่ซ้อนทับอยู่ในชีวิตทางสังคมของผู้คนที่นั่น ทั้งนี้สามารถติดตามรับชมการถ่ายทอดสด รับชมย้อนหลัง หรือติดตามงานบรรยาย/เสวนาอื่นๆ ได้ที่ช่องทางดังกล่าว