วธ.รวมใจทุกภาคส่วนจัดทำหนังสือจดหมายเหตุและหนังสือที่ระลึกการจัดงานเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 90 พรรษา 12 สิงหาคม 2565 เป็นเอกสารประวัติศาสตร์ร่วมสมัย ศึกษาค้นคว้า มรดกวัฒนธรรมของชาติ

นายอิทธิพล คุณปลื้ม รมว.วัฒนธรรม กล่าวว่า จากการที่รัฐบาลจัดงานเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 90 พรรษา 12 สิงหาคม 2565 โดยได้เชิญชวนหน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชน และประชาชน ร่วมน้อมสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณและแสดงความจงรักภักดี ร่วมจัดทำโครงการและกิจกรรมเฉลิมพระเกียรติฯ และถวายพระราชกุศลให้เป็นไปอย่างสมพระเกียรติ ในโอกาสดังกล่าวตลอดปี 2565 อย่างยิ่งใหญ่กว่า 1,000 กิจกรรม อีกทั้งรัฐบาลได้ประกาศให้วันที่ 12 สิงหาคมทุกปีเป็นวันผ้าไทยด้วย ซึ่งถือเป็นโอกาสพิเศษที่จะต้องมีการบันทึกไว้ ทั้งนี้ได้มอบหมายให้กระทรวงวัฒนธรรม(วธ.) จัดทำหนังสือจดหมายเหตุและหนังสือที่ระลึกการจัดงานเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 90 พรรษา 12 สิงหาคม 2565 เพื่อเป็นข้อมูลศึกษาค้นคว้า ประวัติศาสตร์ รวบรวมเอกสารและบันทึกเหตุการณ์งานเฉลิมพระเกียรติฯ พร้อมทั้งจัดพิมพ์เป็นหนังสือจดหมายเหตุ ถือเป็นเอกสารประวัติศาสตร์ร่วมสมัย เพื่อการศึกษาค้นคว้า มรดกวัฒนธรรมของชาติ

ล่าสุดที่ประชุมคณะกรรมการฝ่ายจัดทำหนังสือจดหมายเหตุและหนังสือที่ระลึกฯ ได้หารือวางแนวทางการจัดทำหนังสือดังกล่าวเบื้องต้น พอสังเขปดังนี้ 1.รวบรวมเอกสารข้อมูลจากหน่วยงานต่างๆ อาทิ จากสื่อออนไลน์ เอกสารจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องภาครัฐ กระทรวง กรม สำนักต่างๆ ส่วนกลาง ส่วนภูมิภาค เอกชน รัฐวิสาหกิจ ข่าวสารต่างๆ จำนวน 698 หน่วยงาน คาดว่าจะรวบรวมเอกสารทั้งหมดแล้วเสร็จเดือนกุมภาพันธ์ 2566 และคาดว่าจะจัดพิมพ์เสร็จภายในเดือนกรกฎาคม 2566 2.การบันทึกเหตุการณ์และจัดทำต้นฉบับ ทางคณะทำงานได้ออกไปบันทึกเหตุการณ์ที่เป็นพระราชพิธีและรัฐพิธีต่างๆ ที่จัดขึ้นระหว่างวันที่ 12-13 สิงหาคม 2565 อาทิ พิธีทางศาสนา พิธีจุดเทียนถวายพระพรชัยมงคล กิจกรรมต่างๆ โดยขณะนี้ได้จัดทำโครงร่างหนังสือดังกล่าวเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ส่วนการจัดทำหนังสือที่ระลึก เอกสารเผยแพร่อื่นๆ นั้นจะมีการพิจารณาต่อไป

“เพื่อให้การดำเนินการจัดทำหนังสือจดหมายเหตุและหนังสือที่ระลึกการจัดงานเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 90 พรรษา 12 สิงหาคม 2565 ทางคณะกรรมการฯและคณะทำงานของสำนักจดหมายเหตุแห่งชาติจะดำเนินการรวบรวมอย่างต่อเนื่องและครอบคลุมตลอดทั้งปี เพื่อให้การดำเนินงานหนังสือเสร็จทันกำหนดที่วางไว้” นายอิทธิพล คุณปลื้ม รมว.วัฒนธรรม กล่าว