สัปดาห์พระเครื่อง / อ.ราม  วัชรประดิษฐ์

“หลวงพ่อแป๊ะ ธัมมทินโน” หรือ “พระครูยติธรรมานุยุต” เป็นพระที่ปฏิบัติดีปฏิบัติชอบ ได้รับการยกย่องว่าเป็นพระเกจิอาจารย์และพระนักพัฒนา ในระดับแนวหน้าใน ปัจจุบันดำรงตำแหน่งเจ้าอาวาสวัดสว่างอารมณ์ (วัดแคแถว) ต.ขุนแก้ว อ.นครชัยศรี จ.นครปฐม

หลวงพ่อแป๊ะ ธัมมทินโน หรือ พระครูยติธรรมานุยุต

อัตชีวประวัติของพระครูยติธรรมานุยุต  หรือ "หลวงพ่อแป๊ะ" ธัมมทินโน  เจ้าอาวาส วัดสว่างอารมณ์ (วัดแคแถว) ต.ขุนแก้ว อ.นครชัยศรี จ.นครปฐม มีนามเดิมว่า สมทรง เดชจินดา เกิดเมื่อวันที่ 11 ม.ค. 2501 เป็นชาวนครชัยศรีโดยกำเนิด ที่บ้านปากกะท่า อ.นครชัยศรี จ.นครปฐม บิดา-มารดา ชื่อ นายไล้ และนางแจ๋ว เดชจินดา ครอบครัวมีพี่น้อง 4 คน เป็นชายล้วน ท่านเป็นบุตรคนที่ 3

นับแต่วัยเด็ก ท่านได้อยู่ในครอบครัวที่ใฝ่ทางธรรม เนื่องจากบิดาผ่านการบวชเรียนมาก่อน ในวัยเด็ก ศึกษาชั้นประถมที่ โรงเรียนสันทัดวิทยา ต.งิ้วราย อ.นครชัยศรี จนจบชั้นประถมศึกษาปีที่ 7 อายุ 19 ปี บรรพชาเป็นสามเณร ที่วัดตุ๊กตา อ.นครชัยศรี จ.นครปฐม มีพระครูวิบูลย์สิริธรรม หรือ หลวงพ่อเพี้ยน เป็นพระอุปัชฌาย์   จนเมื่อ หลวงพ่อแป๊ะ มีอายุ 22 ปี จึงได้เข้าพิธีอุปสมบท ณ พัทธสีมา วัดตุ๊กตา มีพระครูวิบูลย์สิริธรรม เป็นพระอุปัชฌาย์  พระอาจารย์เจือ ปิยสีโล วัดกลางบางแก้ว เป็นพระกรรมวาจาจารย์ และพระอาจารย์ทองดำ วัดตุ๊กตา เป็นพระอนุสาวนาจารย์ตลอดช่วงเป็นบรรพชิตท่านได้ศึกษาร่ำเรียนวิทยาคมและอักขระเลขยันต์ตามตำราของวัดตุ๊กตา และวัดกลางบางแก้ว ตามตำราของหลวงปู่บุญ, หลวงพ่อเพิ่ม มีพระอาจารย์เจือ ปิยสีโล เป็นผู้ถ่ายทอดวิชาอักขระเลขยันต์ให้

เหรียญปั๊ม รุ่น 1 ทรงเสมา นั่งเต็มองค์ เนื้อเงิน ปี 2554

เหรียญหล่อ นำฤกษ์ รุ่น 1 ทรงเสมา นั่งเต็มองค์ (ไม่มีห่วง) ปี 2554

ต่อมากราบลาพระอุปัชฌาย์ ออกเดินธุดงค์ลงภาคใต้ มีโอกาสศึกษาวิชาจากหลวงพ่อสงฆ์ วัดเจ้าฟ้าศาลาลอย จ.ชุมพร และยังได้เรียนวิชากับพระเกจิอาจารย์สายใต้อีกหลายรูปในยุคนั้น อาทิ หลวงพ่อเขียว วัดหรงบน, หลวงพ่อคลิ้ง วัดถลุงทอง, พระอาจารย์นำ วัดดอนศาลา ฯลฯ รวมทั้งได้หมั่นศึกษาวิชาความรู้เพิ่มเติมกับหลวงพ่ออีกหลายองค์อาทิหลวงพ่อถิร วัดป่าเลไลยก์ สุพรรณบุรี, หลวงพ่อแพ วัดพิกุลทอง สิงห์บุรี, หลวงพ่ออุตตมะ วัดวังก์ วิเวการาม กาญจนบุรี และหลวงปู่หลิว วัดไร่แตงทอง นครปฐมและได้ฝากตัวเป็นลูกศิษย์ลูกหาของ หลวงพ่อฟู อติภัทโท วัดบางสมัคร ฉะเชิงเทรา เป็นต้น                                                                   

อดีตในช่วงเวลาหนึ่ง วัดสว่างอารมณ์ เคยเป็นวัดร้าง ไร้การดูแล พระครูวิบูลย์สิริธรรม ในที่ขณะดำรงตำแหน่ง เจ้าคณะตำบลขุนแก้ว เห็นว่าน่าจะมีพระสงฆ์เข้าไปอยู่ถาวร จึงมอบหมายให้ “หลวงพ่อแป๊ะ” ไปรักษาการเจ้าอาวาส ด้วยความเป็นพระนักพัฒนาบวกกับแรงศรัทธา  จึงชักชวนชาวบ้านในชุมชนมาช่วยกันบูรณะสร้างศาลา สร้างโบสถ์ หลวงพ่อแป๊ะ ยังให้การช่วยเหลือชุมชนและสังคมด้านต่างๆ เช่น มอบทุนการศึกษา ให้แก่บุตรธิดาในโรงเรียนต่างๆ และสงเคราะห์การกุศลต่างๆ เช่น มูลนิธิ โรงเรียน โรงพยาบาล วัดวาอารามต่างๆ ทำให้มีลูกศิษย์ให้ความศรัทธาทั่วประเทศ จนกระทั่งชาวบ้านรวมตัวขอให้คณะสงฆ์จังหวัดแต่งตั้งให้ท่านเป็นเจ้าอาวาสวัดสว่างอารมณ์มาจนถึงปัจจุบัน

เหรียญปั้ม พระเจ้าสัว รูปเหมือนหลวงพ่อนั่งเต็มองค์ เนื้อเงิน 2556

เหรียญปั้ม หยดนํ้า รุ่นเจ้าสัว AEC ปี 2561

ด้านวัตถุมงคลที่หลวงพ่อแป๊ะสร้าง และที่ท่านอธิษฐานจิต ปลุกเสก มีจำนวนมากมายหลายรุ่น อาทิเช่น เหรียญรุ่นแรกหลวงพ่อแป๊ะ เหรียญเสมาเนื้อทองคำรุ่นแรก, เหรียญรุ่นบารมี 5 รอบ, เหรียญรุ่นเลื่อนสมณศักดิ์เนื้อทองคำ, เหรียญหายห่วง, ตะขอช้าง, ตะกรุดหนังกลองแตก, ถั่วลิสง 5 ข้อ, กุมารทองน้องเก้าฯลฯ วัตถุมงคลทุกองค์ล้วนแล้วแต่ได้รับความนิยมและเป็นที่เสาะแสวงหาของบรรดานักนิยมสะสมพระเครื่องเป็นอย่างมาก ครับผม

เหรียญหล่อนำฤกษ์ รูปไข่หันข้าง รุ่นเจริญพรรวย ปี 2559

เหรียญปั้ม รูปไข่ครึ่งองค์ รุ่นบารมี 5 รอบ (แซยิด) เนื้อเงินลงยา ปี 2560