องคมนตรีติดตามการดำเนินงานโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริในเขตพื้นที่จังหวัดจันทบุรี

วันที่ 6 พฤศจิกายน 2565 พลอากาศเอก ชลิต พุกผาสุข องคมนตรี ประธานอนุกรรมการติดตามและขับเคลื่อนโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริในพื้นที่ภาคกลาง และพลอากาศเอก จอม รุ่งสว่าง องคมนตรี รองประธานอนุกรรมการฯ พร้อมด้วยนางสุพร ตรีนรินทร์ ที่ปรึกษาด้านการประสานงานโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ รักษาราชการแทนรองเลขาธิการ กปร. และคณะ เดินทางไปยังอาคารหน่วยปฏิบัติการฝนหลวงจันทบุรี สนามบินท่าใหม่ อำเภอท่าใหม่ จังหวัดจันทบุรี เพื่อติดตามความก้าวหน้าการดำเนินงานปรับปรุงสนามบินท่าใหม่ ให้เป็นสนามบินตามมาตรฐานสากล ซึ่งปัจจุบันมีผลการดำเนินงานร้อยละ 80 คาดว่าจะแล้วเสร็จตามเป้าหมายในเดือนกุมภาพันธ์ 2566

ช่วงบ่าย องคมนตรีพร้อมด้วยนายปวัตร์ นวะมะรัตน เลขาธิการ กปร. และคณะ เดินทางไปยังโครงการชลประทานขนาดเล็กที่ 9 ฝายปะตง หมู่ที่ 8 ตำบลทรายขาว อำเภอสอยดาว จังหวัดจันทบุรี เนื่องจากฝายเกิดการชำรุด​ ในขั้นต้นมีแผนที่จะดำเนินการปรับปรุงฝายให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น รวมทั้งสร้างฝายใหม่ เพื่อกักเก็บควบคุมการบริหารจัดการน้ำเพิ่มเติม ในการนี้ ได้ติดตามความก้าวหน้าการดำเนินงาน กรณีราษฎรถวายฎีกาขอพระราชทานโครงการแก้มลิง บ้านมหาเจรียล่าง หมู่ที่ 8 ตำบลทรายขาว อำเภอสอยดาว จังหวัดจันทบุรี เนื่องจากประสบปัญหาขาดแคลนน้ำ สำหรับอุปโภคบริโภคและทำการเกษตร โดยกรมชลประทานกำหนดแนวทางที่จะให้ความช่วยเหลือในลักษณะโครงการขุดสระเก็บน้ำ (แก้มลิง) เนื่องจากในพื้นที่ยังขาดแหล่งกักเก็บน้ำขนาดใหญ่ และเพิ่มน้ำต้นทุนโดยขุดลอกแหล่งน้ำในพื้นที่ สำหรับการแก้ปัญหาในระยะยาว ตลอดจนมีแผนที่จะดำเนินงานก่อสร้างฝายทดน้ำ และอ่างเก็บน้ำคลองตาพลายอันเนื่องมาจากพระราชดำริ เมื่อดำเนินการแล้วเสร็จ คาดว่าจะมีปริมาณน้ำในคลองปะตง​ ซึ่งเป็นคลองสายหลัก สำหรับใช้อุปโภคบริโภคและการเกษตรได้อย่างเพียงพอและมีประสิทธิภาพมากขึ้น

จากนั้น ได้เดินทางไปติดตามการดำเนินโครงการอ่างเก็บน้ำคลองตาพลายอันเนื่องมาจากพระราชดำริ ตำบลทรายขาว อำเภอสอยดาว จังหวัดจันทบุรี ซึ่งพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ รับไว้เป็นโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ เมื่อวันที่ 7 พฤศจิกายน 2564 เพื่อช่วยเหลือราษฎรซึ่งขาดแคลนน้ำสำหรับอุปโภค บริโภค และทำการเกษตร เมื่อการดำเนินงานแล้วเสร็จจะสามารถกักเก็บน้ำได้ 5.09 ล้านลูกบาศก์เมตร ช่วยเหลือพื้นที่เพาะปลูกได้ 4,800 ไร่ และเป็นแหล่งเพาะพันธุ์สัตว์น้ำจืด ให้ราษฎรทำการประมงเพื่อเป็นรายได้เสริม

จากนั้นองคมนตรีและคณะ รับฟังผลการดำเนินงานโครงการพัฒนาแหล่งน้ำขนาดกลางอ่างเก็บน้ำห้วยสะตอ ตำบลหนองบอน อำเภอบ่อไร่ จังหวัดตราด ซึ่งเป็นแผนงานพัฒนาแหล่งน้ำของลุ่มน้ำตราด เมื่อแล้วเสร็จ จะสามารถเก็บกักน้ำต้นทุน จำนวน 57.27 ล้านลูกบาศก์เมตร สามารถส่งน้ำช่วยเหลือพื้นที่รับประโยชน์ในฤดูฝน จำนวน 68,000 ไร่