ด้วยเวลานี้ภาคการท่องเที่ยวไทยมีแนวโน้มเริ่มกลับมาฟื้นตัว โดยมีการตั้งเป้านักท่องเที่ยวต่างชาติที่เดินทางเข้าประเทศไทยน่าาจะอยู่ที่ 10 ล้านคน โดยจุดเด่นของประเทศไทยคือ ตำแหน่งสถานที่ตั้ง ส่งผลให้อุตสาหกรรมการบินของไทยได้เปรียบ และกลายเป็นศูนย์กลางการบินสำคัญของภูมิภาค

รายได้จากการขายเที่ยวบินราว 70%

ในเรื่องนี้ นายณัฐเศรษฐ วงศ์วัฒนากานต์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ทราวิซโก อินโนเทค จำกัด ในฐานะมีแพลตฟอร์มการท่องเที่ยว ทราวิซโก กล่าวว่า ในช่วงปี 2562 บริษัทมีรายได้อยู่ที่ 2,300 ล้านบาท มีสัดส่วนเป็นรายได้จากการขายเที่ยวบินราว 70% และรายได้จากแหล่งอื่น เช่น การจัดกิจกรรมที่เกี่ยวข้องกับธุรกิจไมซ์ ฯลฯ ประมาณ  30% จากรายได้ทั้งหมด มีสัดส่วนของผู้ใช้งานชาวจีนอยู่ที่ราว 5%

ซึ่งเวลานี้ข้อมูลจากผู้ผลิตเครื่องบินทั้งบริษัทแอร์บัสและโบอิ้งพบว่า สายการบินในเอเชียมีการสั่งซื้อเครื่องบินเป็นจำนวนมาก ซึ่งอาจสะท้อนว่าธุรกิจการบินในภูมิภาคยังมีโอกาสเติบโตไปได้อีกมาก โดยเฉพาะประเทศไทยที่มีสถานที่ท่องเที่ยวที่สวยงาม และโดดเด่นกว่าหลายประเทศในภูมิภาค เป็นหนึ่งในสถานที่ปลายทางในฝันของนักท่องเที่ยวจากทั่วโลก จึงทำให้มีผู้ใช้งานอินเทอร์เน็ตสืบค้นข้อมูลเกี่ยวกับประเทศไทยเป็นจำนวนมาก จนทราวิซโกสามารถนำข้อมูลบิ๊กดาต้า มาคาดการณ์พฤติกรรมนักท่องเที่ยว สร้างสรรค์กิจกรรมทางการตลาดโดยใช้ข้อมูลเป็นตัวขับเคลื่อน  

เลือกใช้กลยุทธ์ เพิ่มทางเลือกในสินค้า

โดย นายณัฐเศรษฐ กล่าวต่อว่า ภาคการท่องเที่ยวเริ่มกลับมาแล้ว แต่ยังเป็นเพียงการเริ่มต้นของการเติบโตในระยะยาว เพราะข้อมูลจากการท่าอากาศยานไทยระบุว่าในอนาคตจะมีนักท่องเที่ยวเข้ามายังประเทศไทยอีกเป็นจำนวนมหาศาล แต่ในเวลานี้ มีปัญหาเรื่องความขัดแย้งด้านภูมิรัฐศาสตร์ และความไม่ชัดเจนของสถานการณ์การระบาดของโรคที่อาจเกิดขึ้นใหม่ จึงทำให้ภาครัฐอาจต้องใช้มาตรการเข้มข้นเพื่อควบคุมการระบาด ซึ่งประเด็นเหล่านี้ยังเป็นปัจจัยลบต่อภาคธุรกิจท่องเที่ยวและทราวิซโก แต่ในอนาคตพฤติกรรมนักท่องเที่ยวอาจเปลี่ยนไป ดังนั้นในฐานะแพลตฟอร์มการท่องเที่ยว จึงเลือกใช้กลยุทธ์ เพิ่มทางเลือกในผลิตภัณฑ์ที่หลากหลายมากขึ้น เพื่อตอบโจทย์วัตถุประสงค์ของผู้ใช้งานให้ได้มากที่สุด

ทั้งนี้ได้วางแผนการดำเนินงานว่า เมื่อสถานการณ์เข้าสู่ภาวะปกติแล้ว ทางทราวิซโก ได้วางแผนเจาะกลุ่มนักท่องเที่ยวชาวจีนที่เป็น FIT หรือนักท่องเที่ยวที่เดินทางด้วยตนเอง โดยตั้งเป้ารายได้จากนักท่องเที่ยวจีนไม่ ต่ำกว่า 5%

ขณะที่เวลานี้มีผู้เข้าชมผ่านเว็บไซต์แล้วกว่า 11 ล้านวิว มีการดาวน์โหลดแอปพลิเคชั่นแล้วราว 1.3 ล้านดาวน์โหลด มีผู้ใช้บริการเดินทางและท่องเที่ยวแล้วกว่า 6 แสนราย และกว่า 1 แสนราย เป็นสมาชิกแบบลงทะเบียน และมีฐานลูกค้ากว่า 15 ล้านราย

สัดส่วนรายได้ชาวไทยประมาณ 70%

อย่างไรก็ตาม นายณัฐเศรษฐ  กล่าวว่า ในปี 2566 บริษัทได้ตั้งเป้าใน แพลตฟอร์ม ทางทราวิซโก มียอดดาวน์โหลดที่ 5 ล้านครั้ง มีจำนวนผู้ใช้งาน อยู่ที่ 70% สร้างยอดขายตลอดทั้งปีที่ 2,300 ล้านบาท เทียบเท่าปี 2562 และคาดว่าในปี 2568 จะมียอดดาวน์โหลดที่ 10 ล้านครั้ง มียอดการใช้งานอยู่ที่ 80% สร้างยอดขายตลอดทั้งปีที่ 10,000 ล้านบาท มีสัดส่วนของรายได้จากชาวไทยประมาณ 70% และนักท่องเที่ยวต่างชาติ 30%

ในปัจจุบัน ทราวิซโก อินโนเทค  มีทุนจดทะเบียนที่ชำระเต็มมูลค่าเพิ่มขึ้นเป็น 800 ล้านบาท โดยบริษัทได้ตั้งเป้าเป็นยูนิคอร์นตัวแรกในอุตสาหกรรมทราเวลเทค รวมทั้งพร้อมที่จะเป็นตัวแทนประเทศไทยเดินหน้าสู่ท็อป 100 บริษัทเทคโนโลยีแห่งเอเชีย โดยในปี 2564 บริษัทได้รับงเงินลงทุนราว 470 ล้านบาทเพื่อทรานฟอร์มธุรกิจ และดำเนินธุรกิจในรูปแบบสตาร์ทอัพ จึงทำให้ในปีนี้ทางบริษัทฯ พร้อมที่ดำเนินการทางตลาดตามที่ได้ตั้งเป้าไว้