หนึ่งในเป้าหมายของศูนย์เมล็ดพันธุ์ข้าวอำนาจเจริญภายใต้โครงการพัฒนาศักยภาพกระบวนการผลิตสินค้าเกษตร  มุ่งหวังยกระดับการพัฒนาศักยภาพการผลิตเมล็ดพันธุ์ของกลุ่มผลิตเมล็ดพันธุ์ข้าวบ้านหนองสามสี หมู่ 1 ตำบลหนองสามสี อำเภอเสนางคนิคม จังหวัดอำนาจเจริญ เป็นการพัฒนาคุณภาพผลผลิตให้ได้มาตรฐาน เพื่อส่งจำหน่ายให้กับศูนย์เมล็ดพันธุ์ข้าวอำนาจเจริญ  มีรายได้ที่เพิ่มขึ้น สร้างความยั่งยืนให้กับเกษตรกรในชุมชนสืบต่อไป

นายคำพอง จันลาภา ที่ปรึกษากลุ่มผลิตเมล็ดพันธุ์ข้าวบ้านหนองสามสี เล่าว่า เดิมทีทำนาตัวคนเดียว ผลิตข้าวเพื่อส่งขายให้พ่อค้าคนกลาง ซึ่งราคาไม่ค่อยดีเท่าไหร่ ต่อมาได้มีโอกาสตรวจสอบคุณภาพเมล็ดพันธุ์ข้าวของแปลงตนเอง โดยนำเมล็ดพันธุ์ไปตรวจสอบที่ห้องปฏิบัติการหรือห้องแล็ป โดยเจ้าหน้าที่จากศูนย์เมล็ดพันธุ์ข้าวอำนาจเจริญ  เมื่อตรวจมาตรฐานต่างๆ ผลออกมาคือ เมล็ดพันธุ์ข้าวไม่ผ่านเกณฑ์มาตรฐาน ไม่มีคุณภาพ ทำให้ตัดสินใจเข้าร่วมกลุ่มผลิตเมล็ดพันธุ์ข้าวบ้านหนองสามสี ปัจจุบันเข้าร่วมกลุ่มมา 3 ปีแล้ว

นายบดินทร์ จันทร์คำ รักษาการในตำแหน่งผู้อำนวยการศูนย์เมล็ดพันธุ์ข้าวอำนาจเจริญ กล่าวว่า ทางศูนย์เมล็ดพันธุ์ข้าวอำนาจเจริญค่อนข้างให้ความสำคัญกับการผลิตเมล็ดพันธุ์เพื่อตอบโจทย์กับเกษตรกรที่ต้องการเมล็ดพันธุ์ โดยตั้งเป้าไว้ที่ 100% ซึ่งความคาดหวังของโครงการนี้คือ เกษตรกรสามารถเปลี่ยนได้อย่าง 100% และผลิตได้อย่างยั่งยืน เป็นสมาชิกของเราไปโดยตลอด มีความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น จากการสังเกตพบว่าหลายพื้นที่เริ่มเกิดความสนใจที่จะเข้าร่วมโครงการฯ เพราะผลผลิตสามารถจำหน่ายได้ราคาที่ดีกว่าท้องตลาดทั่วไป รวมไปถึงเกษตรกรยังมีเมล็ดพันธุ์เก็บไว้ใช้เอง 

นายคำพอง จันลาภา เล่าต่ออีกว่า การรวมกลุ่มเป็นกลุ่มผลิตเมล็ดพันธุ์ข้าวบ้านหนองสามสี ส่งจำหน่ายให้กับศูนย์เมล็ดพันธุ์ข้าวอำนาจเจริญ ตอบโจทย์ปัญหาต่าง ๆ ได้ดี โดยเฉพาะเรื่องคุณภาพของเมล็ดพันธุ์ข้าว เราสามารถมั่นใจในด้านคุณภาพ ราคา และตลาดที่มีรองรับอย่างแน่นอน นอกจากนี้เจ้าหน้าที่จากศูนย์เมล็ดพันธุ์ข้าวอำนาจเจริญได้ลงมาช่วยเหลือ ให้ความรู้ คำแนะนำต่างๆ เกี่ยวกับการเพาะปลูก ตั้งแต่หาพันธุ์ข้าว ตัดพันธุ์ปน รวมไปถึงเทคโนโลยีต่าง ๆ ที่ได้สนับสนุนให้การทำนามีประสิทธิภาพมากขึ้น ซึ่งเดิมทีผมทำนาอยู่ 5 ไร่ พอได้มาเข้าร่วมโครงการฯ และได้รับความรู้จากเจ้าหน้าที่ศูนย์ฯ ทำให้ปัจจุบันมีการขยายพื้นที่ทำนาได้ถึง 60 ไร่ ซึ่งฟังดูเหมือนยาก แต่ถ้าเรากล้าทำ ทุกอย่างจะดีขึ้นอย่างแน่นอน