จิปาถะวัฒนธรรม/หนามยอกอก : ศุกร์ที่ 18 พฤศจิกายน พุทธศักราช 2565 ปฏิทินจันทรคติ แรม 10 ค่ำ เดือนสิบสอง ปีขาล ..00.. เป็นช่วงเวลาของไทยกับการเป็นเจ้าภาพการประชุมผู้นำเขตเศรษฐกิจ APEC 2022 Thailand Open. Connect. Balancce. เปิดกว้าง สร้างสัมพันธ์ เชื่อมโยงกันสู่สมดุล ..00.. ด้านกระทรวงวัฒนธรรม(วธ.) ที่เกี่ยวข้องการประชุมเอเปคในครั้งนี้ รัฐบาลมอบหมายให้วธ. ร่วมบูรณาการความร่วมมือกับหน่วยงานต่างๆ รวมถึงหน่วยงานในสังกัด สำนักการสังคีต กรมศิลปากร สถาบันบัณฑิตพัฒนศิลป์ ดำเนินกิจกรรมการแสดงในงานเลี้ยงรับรองผู้นำเขตเศรษฐกิจเอเปค กาลาดินเนอร์ ณ หอประชุมกองทัพเรือ ..00.. มาที่กิจกรรมภายในวธ. กรมการศาสนา(ศน.) รวมใจ 5 ศาสนา และเครือข่าย จัดกิจกรรมศาสนิกสัมพันธ์ นำเครื่องสมณบริขารถวายแด่พระภิกษุ สามเณร มอบเครื่องอุปโภคบริโภคแก่ชาวบ้าน เยี่ยมเยียนให้กำลังใจศิลปินพื้นบ้าน รวมจำนวน 1,100 ชุด เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนแก่ผู้ประสบอุทกภัยในพื้นที่ ต.บ้านป้อม อ.เมือง ตำบลไม้ตรา อ.บางไทร จ.พระนครศรีอยุธยา โดยพระครูอนุกูลศาสนกิจ เจ้าคณะอำเภอพระนครศรีอยุธยา เป็นประธานฝ่ายสงฆ์ นายอิทธิพล คุณปลื้ม รมว.วัฒนธรรมเป็นประธานฝ่ายฆราวาส นายชัยพล สุขเอี่ยม อธิบดีกรมการศาสนา และคณะ ทั้งนี้มีศาสนสถานที่รับผลกระทบจากน้ำท่วม ได้แก่ วัด 212 แห่งมัสยิด 15 แห่ง และโบสถ์คริสต์ 1 แห่ง ..00.. ด้านกรมศิลปากรสำรวจโบราณสถานหลังน้ำลดมีมากกว่า 80 แห่ง มีเพียงในส่วนของวัสดุที่ใช้ในการก่อสร้าง เช่น อิฐ ปูน ที่เสียหายผุกร่อนจากการถูกน้ำท่วมขังเป็นเวลานาน จะได้ตั้งงบประมาณดูแล บูรณะ ป้องกันน้ำท่วมระยะยาว เพราะเป็นพื้นที่จุดหลักของแหล่งมรดกโลก สร้างรายได้ท่องเที่ยวให้ประเทศ ..00.. ห้องสมุด คณะกรรมการสหพันธ์ระหว่างประเทศว่าด้วยสมาคมและสถาบันห้องสมุดในภูมิภาคเอเชียและโอเชียเนีย จัดประชุมเชิงปฏิบัติการ IFLA Regional Workshop in Asia –Oceania ณ สำนักหอสมุดแห่งชาติ โดยมีผู้ร่วมประชุมจาก 34 ประเทศ จำนวน 54 คน ระหว่างวันที่ 14 – 18 พ.ย. 65 ..00.. เสวนา กรมศิลปากรจัดเสวนาทางวิชาการประกอบนิทรรศการพิเศษ เรื่อง “เซรามิกแห่งแหลมทองและแดนอาทิตย์อุทัย : สานตำนานสายใยไม่เสื่อมคลายในพาณิชยวัฒนธรรมโลก”  ในหัวข้อ “ไทย – ญี่ปุ่น : ความสัมพันธ์ในสายธารประวัติศาสตร์” ในวันที่ 19 พ.ย. 65 เวลา 13.00 – 16.00 น. ห้องประชุมอาคารดำรงราชานุภาพ พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ พระนคร ..00.. ไปที่อุทยานประวัติศาสตร์กำแพงเพชร ชวนเชิญเที่ยวชมโบราณสถานยามค่ำคืน (เขตในกำแพงเมือง : วัดพระแก้ว - วัดพระธาตุ) พร้อมระบบไฟส่องสว่าง เพื่อให้ประชาชนได้สัมผัสบรรยากาศการท่องเที่ยวอุทยานประวัติศาสตร์ที่สวยงามในช่วงกลางคืน เปิดทุกวัน ตั้งแต่เวลา 16.30 – 20.00 น. จนถึง 31 มี.ค. 66 อัตราค่าเข้าชม ชาวไทย 20 บาท ชาวต่างชาติ 100 บาท ..00.. กรมการศาสนาขอเชิญผู้สนใจส่งผลงานเข้ารับการคัดเลือกเป็นผู้ทำคุณประโยชน์ต่อพระพุทธศาสนา รางวัลพระราชทาน เสาเสมาธรรมจักร ประจำปี 2566 ตั้งแต่บัดนี้ถึง 6 ม.ค. 66 สอบถาม 0 2209 3730 หรือดูรายละเอียดได้ที่เพจกรมฯ แล้วพบกันใหม่ ..00

กรมการศาสนารวมใจ 5 ศาสนา และเครือข่าย จัดกิจกรรมศาสนิกสัมพันธ์ นำเครื่องสมณบริขารถวายแด่พระภิกษุ สามเณร มอบเครื่องอุปโภคบริโภคแก่ชาวบ้านในพื้นที่ จ.พระนครศรีอยุธยา

นายอิทธิพล คุณปลื้ม รมว.วัฒนธรรม ตรวจเยี่ยมโบราณสถานหลังน้ำลดพื้นที่อุทยานประวัติศาสตร์พระนครศรีอยุธยา

คณะกรรมการสหพันธ์ระหว่างประเทศว่าด้วยสมาคมและสถาบันห้องสมุดในภูมิภาคเอเชียและโอเชียเนีย จัดประชุมเชิงปฏิบัติการ ณ สำนักหอสมุดแห่งชาติ