การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) และจังหวัดน่าน พร้อมด้วยหน่วยงานภาครัฐและเอกชน ร่วมจัดกิจกรรม เปิดฤดูกาลท่องเที่ยวภาคเหนือ ประจำปี 2566 รับปีท่องเที่ยวปีเถาะตามความเชื่อล้านนา ชูคอนเซปต์ เสน่ห์วันวานเมืองเหนือ นำอัตลักษณ์ความงดงามของวัฒนธรรมเมืองเหนือ ได้แก่ เครื่องแต่งกาย อาหาร ความเชื่อ ความศรัทธา และเทศกาลประเพณี มาเป็นแรงขับเคลื่อนในรูปแบบ Soft Power และเชื่อมโยงหัตถศิลป์บอกเล่าเรื่องราวท้องถิ่น ออกแบบเป็นเส้นทางท่องเที่ยวที่หลากหลาย ตอบโจทย์นักท่องเที่ยวในทุกมิติ คาดจะช่วยผลักดันรายได้ 156,000 ล้านบาท ภายในปี 66

นายวิบูรณ์ แววบัณฑิต ผู้ว่าราชการจังหวัดน่าน กล่าวว่า ในปี 2566 นี้ ตรงตามปีนักษัตรปีเถาะ จังหวัดน่าน  จึงเห็นโอกาสในการได้ส่งเสริมให้เป็นปีท่องเที่ยวปีเถาะ ตามความเชื่อว่าพระธาตุแช่แห้ง จังหวัดน่าน เป็นพระธาตุประจำปีเกิดของชาวล้านนา จึงได้จัดงานประเพณีหกเป็งนมัสการพระธาตุเจ้าภูเพียงแช่แห้ง ประจำปี 2566 ระหว่างวันที่ 28 กุมภาพันธ์ –วันที่ 6 มีนาคม 2566 ณ วัดพระธาตุแช่แห้ง พระอารามหลวง อำเภอภูเพียง จังหวัดน่าน       

โดยปีนี้เวียงภูเพียงแช่แห้ง มีอายุกาลครบ 670 ปี ซึ่งทั่วทั้งเมืองน่านและถนนสายหลักจะได้รับการเนรมิต ประดับประดาไปด้วยสัญลักษณ์รูปกระต่ายเพื่อต้อนรับนักษัตรปีเถาะ ทั้งยังมีการประดับตุง โคมแขวนล้านนา เครื่องจักรสาน รวมไปถึงตุ๊กตามาสคอตสัญลักษณ์รูปกระต่ายบริเวณที่พัก โรงแรม โฮมสเตย์ รีสอร์ท และร้านอาหาร  เพื่อกระตุ้นการท่องเที่ยว และส่งเสริมให้เกิดการกระจายรายได้เข้าสู่จังหวัดน่าน

ด้าน นางสาวภัทรอนงค์ ณ เชียงใหม่ ผู้อำนวยการภูมิภาคภาคเหนือ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) กล่าวว่า ททท. ได้วางทิศทางในการส่งเสริมตลาดการท่องเที่ยวภาคเหนือ มุ่งเน้นการสร้างสรรค์เมนูประสบการณ์ท่องเที่ยวภาคเหนือมุมมองใหม่ในหลากหลายมิติ ภายใต้แนวคิด เสน่ห์วันวานเมืองเหนือ เพื่อสร้างสรรค์มูลค่าเพิ่มทางเศรษฐกิจด้วยวัฒนธรรม อันเป็นส่วนหนึ่งของแรงขับเคลื่อน Soft power ที่สอดคล้องกับมิติด้านเศรษฐกิจ BCG Model ซึ่งถือว่าเป็นจุดแข็งของภาคเหนือมาอย่างยาวนาน พร้อมทั้งส่งเสริมภาพลักษณ์ที่ดีของภาคเหนือให้แก่นักท่องเที่ยวชาวไทย และหน่วยงานภาคีเครือข่ายด้านการท่องเที่ยวทั้งภาครัฐและเอกชน    

นอกจากนี้ ททท. ยังมุ่งเน้นการสร้างสรรค์กิจกรรมท่องเที่ยวในหลากหลายมิติ เพื่อให้สามารถตอบสนองต่อพฤติกรรมและความต้องการของนักท่องเที่ยวอย่างครอบคลุม สอดคล้องกับแผนยุทธศาสตร์ชาติและแผนวิสาหกิจองค์กร ททท. พ.ศ. 2566-2570   ที่ต้องการจะกระตุ้นความต้องการเดินทางท่องเที่ยวของนักท่องเที่ยวคนไทยและต่างชาติ ด้วยการส่งมอบประสบการณ์ การเดินทางที่มีความหมายและทรงคุณค่าให้กับนักท่องเที่ยว เพื่อกระจายรายได้และส่งเสริมให้เกิดการท่องเที่ยวในเมืองหลักและเมืองรองมากยิ่งขึ้น ผลักดันแนวโน้มการท่องเที่ยวของภาคเหนือ ประจำปี 2566  ให้เป็นไปตามเป้าหมาย จำนวนนักท่องเที่ยวที่เดินทางเข้าพื้นที่ภาคเหนือ 21 ล้านคน-ครั้ง สร้างรายได้ 156,000 ล้านบาท และมีค่าใช้จ่ายเฉลี่ยต่อทริป 4,649 บาท