ลานบ้านกลางเมือง / บูรพา โชติช่วง : น่าชวนคิดว่าทำไมต้องขับเคลื่อนเมืองพัทยาให้เป็นศูนย์กลางอุตสาหกรรมภาพยนตร์ แล้วเมืองอื่นๆ ในประเทศเป็นศูนย์กลางฯ ไม่ได้หรือ

แม้จะมีการพูดถึงการนำเสนอแนวทางการส่งเสริมอุตสาหกรรมภาพยนตร์และวีดิทัศน์ของประเทศไทย โดยเลือกเมืองพัทยา จังหวัดชลบุรี ให้เป็นศูนย์กลางอุตสาหกรรมภาพยนตร์ ล่าสุด นายอิทธิพล คุณปลื้ม รมว.วัฒนธรรม กล่าวว่า เมื่อเร็วๆ นี้ที่ประชุมคณะกรรมการภาพยนตร์และวีดิทัศน์แห่งชาติ ครั้งที่ 2/2565 ได้พิจารณาเห็นชอบหลักการ (ร่าง) แผนปฏิบัติการการส่งเสริมภาพลักษณ์ประเทศผ่านสื่อบันเทิงในลักษณะ Soft Power (อำนาจละมุน) โดยในที่ประชุมมีมติเห็นชอบการแต่งตั้งคณะอนุกรรมการขับเคลื่อนเมืองพัทยาให้เป็นศูนย์กลางอุตสาหกรรมภาพยนตร์ ตามที่คณะรัฐมนตรีให้กระทรวงวัฒนธรรม(วธ.) ร่วมกับ 13 หน่วยงาน อาทิ สำนักงานคณะกรรมการนโยบายเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก เมืองพัทยา มหาวิทยาลัยบูรพา สมาพันธ์สมาคมภาพยนตร์แห่งชาติ เป็นต้น พัฒนาแผนพัฒนาเมืองพัทยาให้เป็นศูนย์กลางอุตสาหกรรมภาพยนตร์ระดับโลก เพื่อสร้างงานสร้างอาชีพสร้างรายได้ และศักยภาพเป็นเมืองท่องเที่ยวให้สูงยิ่งขึ้น

ที่ประชุมยังได้เห็นชอบข้อเสนอมาตรการส่งเสริมการจ้างผลิตวีดิทัศน์ (ดิจิทัลคอนเทนต์) ของต่างชาติ ซึ่งเป็นมาตรการที่จะส่งเสริมให้บริษัทไทยเติบโตขึ้นด้วยการเพิ่มโอกาสทางการค้า สร้างโอกาสให้บริษัทขนาดเล็ก เปิดโอกาสในการทำงานที่มีคุณภาพสูงระดับนานาชาติในไทย โดยออกมาตรการมอบสิทธิพิเศษให้แก่ผู้ผลิตต่างชาติที่มีการใช้จ่ายเงินที่มาจากต่างประเทศตามกรอบวงเงินที่กำหนด จะได้รับเงินคืนในอัตราส่วนร้อยละ 20 โดยเป็นไปตามหลักเกณฑ์ อาทิ ให้เจ้าของบริษัทหรือผู้ถือหุ้นใหญ่ต้องเป็นคนไทย สถานที่ประกอบตั้งอยู่ในไทย เป็นบริษัทที่มีพนักงานหลักเป็นคนไทยไม่เกินร้อยละ 70 หรือผู้ประกอบการอิสระต้องเป็นคนไทย เป็นต้น

“เพื่อให้เกิดการจ้างงานในอุตสาหกรรมมากขึ้น บุคลากรของไทยได้รับการพัฒนาทักษะร่วมกับงานระดับโลกที่มีความท้าทาย มีการกระจายรายได้สู่ธุรกิจและบริการที่เกี่ยวข้อง ไม่ว่าจะเป็นนักเขียน นักออกแบบ นักวาด งานฝีมือ ผู้ผลิตสินค้าของเล่น โปรแกรมเมอร์ ฯลฯ ตลอดจนส่งเสริมภาพลักษณ์ประเทศให้เป็นที่รู้จักและได้รับการยอมรับในการเป็นประเทศที่มีฝีมือและความสามารถด้านงานสร้างสรรค์ ดึงดูดให้นักลงทุนต่างประเทศเข้ามามากขึ้น” รมว.วัฒนธรรม กล่าว

ต่อข้อชวนคิดว่าทำไมต้องขับเคลื่อนเมืองพัทยาให้เป็นศูนย์กลางอุตสาหกรรมภาพยนตร์ระดับโลก แล้วเมืองอื่นๆ ในประเทศเป็นศูนย์กลางฯ ไม่ได้หรือ โดย นายอิทธิพล รมว.วัฒนธรรม ได้กล่าวก่อนหน้านี้เป็นประธานเปิดโครงการสัมมนาสัญจร ส่งเสริมการสร้างภาพยนตร์เพื่อส่งเสริมศิลปวัฒนธรรมและการท่องเที่ยว มีผู้แทนหน่วยงานต่างๆ เข้าร่วมโครงการดังกล่าวที่เมืองพัทยา จ.ชลบุรี (8 ก.ย. 65) ว่า เมืองพัทยาเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่สำคัญของจังหวัดชลบุรี มีการพิจารณาเตรียมความพร้อมเพื่อเสนอเป็นเครือข่ายเมืองสร้างสร้างสรรค์ หรือ Creative Cities Network ประเภทเมืองแห่งภาพยนตร์ (City of Film) ตามแนวทางขององค์การเพื่อการศึกษา วิทยาศาสตร์และวัฒนธรรมแห่งสหประชาชาติ (UNESCO) โดยปัจจัยสำคัญของประเทศไทยที่จะทำให้เมืองพัทยาเป็นเมืองภาพยนตร์ อาทิ สถานที่ถ่ายทำที่มีเอกลักษณ์ทางธรรมชาติและวัฒนธรรม พร้อมด้วยสิ่งอำนวยความสะดวกต่างๆ และมาตรการส่งเสริมการถ่ายทำภาพยนตร์ต่างประเทศในประเทศไทยและช่วยดึงดูดชาวต่างชาติ จึงเป็นโอกาสดีที่เลือกจังหวัดชลบุรีเป็นสถานที่แห่งแรกของโครงการนี้ ประกอบกับปัจจุบันรัฐบาลให้ความสำคัญกับการพัฒนาเศรษฐกิจของประเทศ โดยส่งเสริมให้ใช้อุตสาหกรรมบันเทิงในการสร้างมูลค่าทางเศรษฐกิจ คู่ขนานไปกับการสร้างภาพลักษณ์ที่ดีของประเทศไทย เครดิตภาพ กระทรวงวัฒนธรรม