องคมนตรีเป็นประธานเปิดงาน “4 ทศวรรษ ศูนย์ศึกษาการพัฒนาภูพานฯ สืบสาน รักษา ต่อยอด เพื่อพัฒนาชีวิตที่ยั่งยืน”

วันที่ 28 พฤศจิกายน 2565 พลอากาศเอก ชลิต พุกผาสุข องคมนตรี รองประธานกรรมการบริหารโครงการศูนย์ศึกษาการพัฒนาอันเนื่องมาจากพระราชดำริ เป็นประธานในพิธีเปิดงานครบรอบวันก่อตั้งศูนย์ศึกษาการพัฒนาภูพานอันเนื่องมาจากพระราชดำริ ปีที่ 40 ภายใต้ชื่องาน “4 ทศวรรษ ศูนย์ศึกษาการพัฒนาภูพานฯ สืบสาน รักษา ต่อยอด เพื่อพัฒนาชีวิตที่ยั่งยืน” ณ ศูนย์ศึกษาการพัฒนาภูพานอันเนื่องมาจากพระราชดำริ อำเภอเมืองสกลนคร จังหวัดสกลนคร

ช่วงเช้า องคมนตรีและคณะเดินทางไปเยี่ยมชมผลสำเร็จในการขยายผลของศูนย์ศึกษาการพัฒนาภูพานฯ ณ บ้านนายพิษณุ เภาโพธิ์ บ้านนางอย ตำบลนางอย อำเภอเต่างอย จังหวัดสกลนคร เกษตรกรขยายผลศูนย์เรียนรู้ของศูนย์ศึกษาการพัฒนาภูพานฯ ซึ่งมีความโดดเด่นเรื่องการทำเกษตรทฤษฎีใหม่ หลังจากเข้ารับการฝึกอบรมเมื่อปี 2540 โดยนำความรู้ไปปรับใช้บนพื้นที่ 13 ไร่ 3 งาน มีการจัดแบ่งพื้นที่ปลูกข้าว พืชผัก ไม้ผล เลี้ยงสัตว์และเลี้ยงปลา ตลอดจนมีการพัฒนาการเกษตรมาอย่างต่อเนื่องโดยยึดหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงมาปฏิบัติ ในปี2549 จึงได้รับการคัดเลือกให้เป็นเกษตรกรตัวอย่างฯ และได้รับการจัดตั้งให้เป็นศูนย์เรียนรู้เศรษฐกิจพอเพียงตามแนวพระราชดำริ ซึ่งก่อนการจัดตั้งศูนย์เรียนรู้ มีรายได้ 80,000 บาท ปัจจุบันมีรายได้ 200,000 บาท และ  มีเกษตรกรเครือข่ายจำนวน 35 ราย

ช่วงบ่าย เดินทางไปยังอาคารสัมมนา 3 ศูนย์ศึกษาการพัฒนาภูพานฯ ตำบลห้วยยาง อำเภอเมืองสกลนคร จังหวัดสกลนคร เป็นประธานเปิดงานครบรอบวันก่อตั้งศูนย์ศึกษาการพัฒนาภูพานฯ โดยมีนายปวัตร์ นวะมะรัตน เลขาธิการ กปร. กล่าวรายงานถึงวัตถุประสงค์การจัดงาน เพื่อรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร ที่มีพระราชดำริให้จัดตั้งศูนย์ศึกษาการพัฒนาภูพานอันเนื่องมาจากพระราชดำริขึ้น รวมถึงสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงสืบสาน รักษา ต่อยอดโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ และเผยแพร่องค์ความรู้ต่างๆ แก่ประชาชนให้รับทราบถึงผลสำเร็จของการน้อมนำแนวพระราชดำริไปประยุกต์ใช้จนเกิดผลสำเร็จอย่างยั่งยืน

โอกาสนี้ องคมนตรีได้ให้โอวาทและมอบแนวทางการดำเนินงานโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ พร้อมมอบเกียรติบัตรให้แก่เจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงานในศูนย์ศึกษาการพัฒนาภูพานฯ เพื่อเป็นขวัญและกำลังใจ โดยศูนย์ศึกษาการพัฒนาภูพานฯ ได้ดำเนินการพัฒนาตามแนวพระราชดำริพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร ให้พื้นที่แห่งนี้เป็นสถานที่ศึกษา ค้นคว้า วิจัย หารูปแบบการพัฒนาที่เหมาะสม สอดคล้องกับสภาพภูมิสังคม ทั้งด้านดิน แหล่งน้ำ การฟื้นฟูสภาพป่า การพัฒนาอาชีพ จนสามารถนำผลสำเร็จไปขยายผลในพื้นที่ใกล้เคียงที่มีสภาพปัญหาคล้ายคลึงกัน ซึ่งตลอดระยะเวลา 40 ปีที่ผ่านมา ศูนย์ศึกษาการพัฒนาภูพานฯ ประสบผลสำเร็จอย่างเป็นรูปธรรมสามารถสร้างอาชีพให้แก่เกษตรกรมีชีวิตความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น รวมถึงมีตัวอย่างความสำเร็จในแต่ละด้านอย่างเป็นรูปธรรมชัดเจน

ต่อมาองคมนตรีและคณะเยี่ยมชมนิทรรศการผลการดำเนินงานของศูนย์ศึกษาการพัฒนาภูพานฯ จากหน่วยงานที่ร่วมดำเนินการสนองพระราชดำริ รวมถึงนิทรรศการของเกษตรกร โรงเรียนขยายผล การดำเนินงานของงานศึกษาและพัฒนาปศุสัตว์ “4 ดำมหัศจรรย์”+1 ประกอบด้วย ไก่ดำภูพาน สุกรภูพาน โคเนื้อภูพาน กระต่ายดำภูพาน และกวางรูซ่า และเยี่ยมชมแปลงเทคโนโลยีการเกษตร พร้อมปล่อยพันธุ์ปลาบริเวณสระน้ำโดยรอบ จากนั้นองคมนตรีเป็นประธานในพิธีเปิดโรงงานแปรรูปสมุนไพรต้นแบบศูนย์ศึกษาการพัฒนาภูพานอันเนื่องมาจากพระราชดำริ มีวัตถุประสงค์เพื่อเป็นแหล่งผลิตภัณฑ์สมุนไพรที่มีคุณภาพมาตรฐาน ปลอดภัย ให้แก่กลุ่มวิสาหกิจชุมชนและเกษตรกร เป็นการสร้างรายได้แก่ประชาชน อีกทั้งยังเป็นแหล่งเรียนรู้เทคโนโลยีในการผลิตและแปรรูปสมุนไพรโดยโรงงานมีศักยภาพในการผลิต แปรรูปผลิตภัณฑ์สมุนไพรในรูปแบบยาแคปซูล ยาผง ยาน้ำ ยาครีม และยาขี้ผึ้ง โดยขั้นตอนการผลิตจะอยู่ภายใต้การควบคุม กำกับของสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดสกลนคร

กองประชาสัมพันธ์ สำนักงาน กปร.