สำหรับการดำเนินงานของพิมาลัย รีสอร์ท แอนด์ สปา เป็นไปในทิศทางที่ดี มีการฟื้นตัวอย่างรวดเร็ว ซึ่งเป็นผลมาจากการเปิดประเทศ และมีนักท่องเที่ยวเดินทางกลับเข้ามาเที่ยวในไทยมากขึ้น โดยตลอดทั้งปี 2565 มีอัตราการเข้าพัก   รวมเฉลี่ย 44% โดยไตรมาส 4 นี้มีถึง 70% สูงกว่าก่อนโควิดปี 2562 มีทั้งแขกชาวต่างชาติที่เคยมาพิมาลัยแล้วกลับมาซ้ำที่มียอดเฉลี่ยอยู่ที่ 20%

พิมาลัยปรับตัวตลอดเวลา

ทั้งนี้ นางสาว ชรินทิพย์ ตียาภรณ์ ทายาทรุ่นที่ 2 และเจ้าของร่วม พิมาลัย รีสอร์ท แอนด์ สปา กล่าวว่า ปัจจัยที่ทำให้พิมาลัยฟื้นตัวเร็ว เนื่องจากมีการปรับตัวอยู่ตลอดเวลาแม้ในช่วงวิกฤติ ไม่ว่าจะเป็นการรีโนเวทครั้งใหญ่ในช่วงโควิด การปรับปรุงพื้นที่ส่วนกลาง รวมถึงการพัฒนาศักยภาพของพนักงานทั้งในด้านภาษา การบริการ และฝึกอบรมให้ความรู้ด้านต่าง ๆ เมื่อประเทศกลับมาเปิดอีกครั้ง จึงทำให้พิมาลัยมีความพร้อมที่จะต้อนรับนักท่องเที่ยวจากทั่วโลกได้ทันที นอกจากนั้น ในช่วงปีที่ผ่านมายังได้ปรับใช้ประโยชน์และทำการตลาดต่อยอดนโยบายภาครัฐอีกด้วย

ชรินทิพย์ ตียาภรณ์

ซึ่งพฤติกรรมและเทรนด์การท่องเที่ยวของผู้บริโภคที่เปลี่ยนแปลงไป ยังเป็นปัจจัยบวกที่ส่งผลให้อัตราการเข้าพักของพิมาลัยปรับตัวดีขึ้น ซึ่งเอกลักษณ์และจุดขายของรีสอร์ต ที่เป็นรีสอร์ตท่ามกลางธรรมชาติ เงียบ สงบ เป็นส่วนตัว และบริการระดับลักชัวรี่ มีกิจกรรมหลากหลายทั้งในรีสอร์ตและพื้นที่อุทยานใกล้เคียง สามารถตอบโจทย์ทุกความต้องการได้อย่างลงตัว ไม่ว่าจะเป็นกลุ่มครอบครัว คู่รัก ไปจนถึงกลุ่มเพื่อน ที่มองหาสถานที่พักผ่อนและท่องเที่ยวที่เอ็กซ์คลูซีฟ เป็นไพรเวท และแตกต่างมากกว่าที่เคย

ด้วยเหตุนี้จึงทำให้ 10 เดือนที่ผ่านมา มีลูกค้าชาวไทยอันดับ 1 ส่วนนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ ประกอบไปด้วย เยอรมัน อังกฤษ ตามมาด้วย ออสเตรเลีย อเมริกา และสิงคโปร์ รวมถึงลูกค้าชาวไทยที่มีสัดส่วนเพิ่มขึ้น เนื่องจากการทำการตลาดทั้งเน้นกลุ่มคนไทยมากขึ้นในช่วงโควิดส่วนกลุ่มลูกค้าใหม่ที่มีจำนวนเพิ่มขึ้นมาหลังจากการระบาด เป็นกลุ่มลูกค้าจากอิสราเอล

ลุยตลาดทั้งในและต่างประเทศ

พร้อมกันนี้ นางสาว ชรินทิพย์ ยังกล่าวถึง แผนการตลาดในปี 2565 ว่า ทางพิมาลัยยังคงลุยตลาดอย่างเต็มกำลังทั้งในประเทศและต่างประเทศ โดยมีแผนการพัฒนาบริการต่าง ๆ ด้วยเงินลงทุนโดยประมาณ 50 ล้านบาท เพื่อตอบโจทย์พฤติกรรมนักเดินทางยุคใหม่ในหลากหลายมิติ มุ่งเน้นการสร้างประสบการณ์ที่มีคุณค่าอันน่าจดจำให้กับลูกค้า ผ่านการพัฒนาสิ่งอำนวยความสะดวก การบริการ และการสร้างสรรค์กิจกรรมหลากหลายรูปแบบ ได้แก่ กิจกรรมผจญภัยดำน้ำลึกหรือฟรีไดร์ฟ เที่ยวเกาะที่สวยติดอันดับโลก หรือเดินป่าสำรวจธรรมชาติ ซึ่งกิจกรรมเหล่านี้อยู่บนพื้นฐานของความเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม เป็นหนึ่งในจุดขายของพิมาลัยและเกาะลันตา

บูรณาการกับทุกภาคส่วนท่องเที่ยว

ในขณะที่การบริการต่าง ๆ ภายในรีสอร์ตจะถูกยกระดับขึ้นเทียบเท่าสากลมากยิ่งขึ้น อาทิ การร่วมมือกับเชฟระดับรางวัลนานาชาติเพื่อรังสรรค์ประสบการณ์รับประทานอาหารให้แก่นักชิม หรือการนำจุดขาย สปา ที่มีขนาดใหญ่และครบวงจร เพื่อดึงดูดคนรักสุขภาพให้มาพักผ่อนพร้อมการผ่อนคลายไปในตัว รวมถึงการรีโนเวท Beach Villa จำนวน 7หลัง ซึ่งเป็นอีกหนึ่งห้องพักไฮไลท์ของรีสอร์ตให้ และปรับปรุงห้องอาหาร Seven Seas ซึ่งเป็นห้องอาหารหลักของรีสอร์ตให้กลายเป็นแลนด์มาร์คใหม่ของเกาะลันตาอีกด้วย

นอกจากนั้น พิมาลัยยังได้ร่วมบูรณาการการท่องเที่ยวของเกาะลันตาร่วมมือกับทุกภาคส่วนในอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว โดยพิมาลัยได้มีส่วนสนับสนุนการท่องเที่ยวชุมชน โดยนำร่องส่งเสริมหมู่บ้านทุ่งหยีเป็ง ให้เป็นชุมชนตัวอย่างในด้านการรักษาสิ่งแวดล้อมและท่องเที่ยวยั่งยืน ทั้งนี้ ทุ่งหยีเป็งมีชื่อเสียงด้านทัวร์ล่องเรือแจว หรือ กอนโดล่าลันตา ชมป่าโกงกางที่สวยงามอย่างมาก โดยสน่ห์ของวิถีชีวิตเกาะลันตายังคงดึงดูดความสนใจของนักท่องเที่ยว ซึ่งเป็นศักยภาพด้านการท่องเที่ยวของเกาะที่ยังคงโดดเด่นในเวทีโลก

อย่างไรก็ตาม นางสาว ชรินทิพย์  กล่าวว่า ได้ตั้งเป้าปี 2566 สำหรับอัตราการเข้าพักของพิมาลัยไว้ที่ 64% ตลอดทั้งปี  ส่วนรายได้ต่อห้องว่าง อยู่ที่ 2,400 บาท และตั้งเป้า GOP (ผลกำไรจากการดำเนินงาน) ให้ได้เท่ากับปี 2562