นักศึกษาสาขานวัตกรรมผลิตภัณฑ์สุขภาพ คณะการแพทย์บูรณาการ มทร.ธัญบุรี ไอเดียเด็ด วิจัยและพัฒนาผลิตภัณฑ์เสริมอาหารรูปแบบกัมมี่จากสารสกัดดอกโสน ชูจุดเด่น “บำรุงสายตา” ตอบโจทย์กลุ่มคนชีวิตติดหน้าจอ เป็นผลงานของ 3 นักศึกษาหลักสูตรวิทยาศาสตรบัณฑิต สาขานวัตกรรมผลิตภัณฑ์สุขภาพ คณะการแพทย์บูรณาการ (กพบ.) มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลธัญบุรี (มทร.ธัญบุรี) นำโดย น.ส.ณัฐวดี สงวนศักดิ์ ร่วมกับ น.ส.นพัทธนันท์ พูลศักดิ์ และ น.ส.รักษิณา มาณกิจ โดยมี ผศ.ดร.สุรชัย เตชะเอ้ย อาจารย์ประจำคณะการแพทย์บูรณาการ เป็นที่ปรึกษา

น.ส.ณัฐวดี สงวนศักดิ์ ตัวแทนทีม กล่าวถึงจุดเริ่มต้นการวิจัยและพัฒนาผลิตภัณฑ์ว่า ปัจจุบันคนทุกเพศทุกวัยล้วนจดจ่ออยู่กับหน้าจอโทรศัพท์มือถือ แท็บเล็ต หรือหน้าจอคอมพิวเตอร์ และมีแนวโน้มที่จะใช้สายตาต่อวันยาวนานมากยิ่งขึ้น ซึ่งพฤติกรรมนี้เป็นปัจจัยหนึ่งที่มีความเสี่ยงต่อการเกิดภาวะสายตาผิดปกติได้ รวมถึงนำมาสู่โรคจอประสาทตาเสื่อมก่อนวัยอันควรได้ และพบว่าในปัจจุบันหันมาใส่ใจสุขภาพ บริโภคอาหารเสริมที่พัฒนาจากสมุนไพรของประเทศไทยมากยิ่งขึ้น เราเล็งเห็นประโยชน์ของดอกโสน ซึ่งเป็นพืชท้องถิ่นที่ชาวบ้านรู้จักและนำมาใช้ประโยชน์กันอย่างแพร่หลาย จึงต้องการพัฒนาผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร ให้เป็นผลิตภัณฑ์นวัตกรรมบนพื้นฐานของทรัพยากรท้องถิ่นให้เกิดประโยชน์และสร้างมูลค่าให้กับชุมชน สำหรับผู้บริโภคที่ต้องการบำรุงสายตา สะดวกต่อการบริโภค พกพาง่าย และเป็นผลิตภัณฑ์แปรรูปแบบใหม่ในตลาดเสริมอาหาร

น.ส.นพัทธนันท์ พูลศักดิ์ กล่าวถึงขั้นตอนการสร้างสรรค์ผลิตภัณฑ์โดยสรุปว่าเริ่มต้นจากกระบวนการเตรียมตัวอย่างสารสกัดจากดอกโสน การเก็บตัวอย่างดอกโสนในช่วงเดือนกรกฎาคม 2565 การตรวจสอบลักษณะชนิดพันธุ์พืช การสกัดสารจากดอกโสน การวิเคราะห์ฤทธิ์ต้านอนุมูลอิสระ โดยวิธี DPPH assay การวิเคราะห์เชิงคุณภาพด้วยเทคนิค TLC การตั้งตำรับผลิตภัณฑ์อาหารเสริมจากดอกโสนในรูปแบบกัมมี่ จากนั้นได้ศึกษาลักษณะทางกายภาพของตำรับอาหารเสริมจากดอกโสน การวิเคราะห์เนื้อสัมผัส การทดสอบความคงตัวของผลิตภัณฑ์ การทดสอบการปนเปื้อนเชื้อจุลินทรีย์ รวมถึงการออกแบบฉลากบรรจุภัณฑ์ และข้อมูลผลิตภัณฑ์ โดยใช้ชื่อว่า “EYE NICA” Dietary Supplement Product ผลิตภัณฑ์เสริมอาหารอายนิก้าจากสารสกัดดอกโสนรูปแบบกัมมี่ที่จะช่วยดูแลและบำรุงสายตาโดยมีสารประกอบสำคัญอย่างวิตามินเอ และเบต้าแคโรทีน

น.ส.รักษิณา มาณกิจ อธิบายเสริมว่า หลังเก็บตัวอย่างดอกโสนแล้ว ได้นำมาสกัดและการทำแห้งแบบแช่เยือกแข็ง และนำมาวิเคราะห์หาฤทธิ์ต้านออกซิเดชั่นเพื่อพัฒนาเป็นผลิตภัณฑ์เสริมอาหารรูปแบบกัมมี่ ผลการศึกษาพบว่าฤทธิ์ในการต้านอนุมูลอิสระ

“การศึกษาครั้งนี้จึงเป็นแนวทางในการพัฒนาผลิตภัณฑ์เสริมอาหารบำรุงสายตา นำพืชสมุนไพรในท้องถิ่นมาพัฒนาเป็นผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร เพื่อเพิ่มมูลค่าทางโภชนาการแล้วยังเป็นการสร้างนวัตกรรมในรูปแบบใหม่ ตอบโจทย์เทรนด์สุขภาพให้กับกลุ่มคนที่มีชีวิตติดจอ ล่าสุดได้รับรางวัลระดับดีมาก ในผลงานโครงงานและวิจัยทางด้านสุขภาพและการแพทย์แผนไทยประยุกต์ จากโครงการนวัตกรรมสร้างสรรค์ กพบ. 2565 อีกด้วย” น.ส.รักษิณา สรุปในตอนท้าย