ด้วยการท่องเที่ยวหลังสถานการณ์โควิดทั่วโลก ต่างมีการแข่งขันกันสูง จึงทำให้การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) ได้ประชาสัมพันธ์ และเร่งกระตุ้นตลาดนักท่องเที่ยวทั้งระยะใกล้ และระยะไกล เพื่อกระตุ้นการเดินทางของนักท่องเที่ยวตลาดต่างชาติให้ได้ 10 ล้านคน ตามเป้าหมายที่วางไว้ในปี 2565 นี้

ตอกย้ำจุดหมายปลายทางยอดนิยม

นายยุทธศักดิ์ สุภสร ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) กล่าวว่า ตั้งแต่เดือนมกราคม –วันที่ 5 ธันวาคม 2565 ประเทศไทยให้การต้อนรับนักท่องเที่ยวแล้ว จำนวน 9.78 ล้านคน (ข้อมูลจากสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง ณ วันที่ 5 ธันวาคม 2565) และคาดว่าในวันที่ 10 ธันวาคม 2565 จำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติสะสมเตรียมทะยานสู่ 10 ล้านคน ครบตามที่ ททท. ได้ตั้งเป้าหมายปี 2565 ไว้ สอดรับปีท่องเที่ยวไทย 2565-2566   สะท้อนความสำเร็จในการพลิกฟื้นการท่องเที่ยวปี 2565 และตอกย้ำภาพลักษณ์ประเทศไทยในฐานะเป็นจุดหมายปลายทางยอดนิยมของนักท่องเที่ยวทั้งในตลาดระยะใกล้และระยะไกล   

ซึ่งในช่วงที่ผ่านมาได้เจาะตลาดใหม่ในกลุ่มนักท่องเที่ยวซาอุดีอาระเบีย ซึ่งเป็นตลาดนักท่องเที่ยวคุณภาพที่น่าจับตามอง เนื่องจากมักเดินทางเป็นครอบครัวขนาดใหญ่ มีความสนใจด้านการท่องเที่ยวเชิงสุขภาพของไทย ชื่นชอบการ        ช้อปปิ้งสินค้าของไทยอย่างมาก ทำให้มีอัตราการใช้จ่ายสูงและเติบโตอย่างต่อเนื่อง จากสถิติปี 2562 ประเทศไทยให้การต้อนรับนักท่องเที่ยวซาอุดีอาระเบียแล้ว 36,783 คน สร้างรายได้ 3.2 พันล้านบาท

ขณะที่ระหว่างวันที่ 1 มกราคม 2565 –วันที่ 3 พฤศจิกายน 2565 มีจำนวนนักท่องเที่ยวชาวซาอุดิอาระเบียสะสมทั้งสิ้น 76,216 คน โดยกลุ่มนักท่องเที่ยวหลักคือกลุ่มที่เดินทางมาเพื่อการรักษาพยาบาล และนิยมเดินทางท่องเที่ยวในแหล่งท่องเที่ยวทางทะเล ธรรมชาติ สถานบันเทิง และช้อปปิง สำหรับแหล่งท่องเที่ยวที่ได้รับความนิยม ได้แก่ กรุงเทพฯ ภูเก็ต พัทยา พังงา และกระบี่

ทั้งนี้ จากปัจจัยสนับสนุนของการขยายตัวของสายการบินต่างๆ เช่น Emirates, Qatar Airways และ Etihad Airways ที่มีการเชื่อมโยงเส้นทางจากเมืองหลัก และเมืองรอง รวมถึงมีเส้นทางบินตรงเข้าประเทศไทยของสายการบิน Saudia เส้นทาง Jeddah – Bangkok จำนวน 4 เที่ยวบินต่อสัปดาห์ และ เส้นทาง Jeddah – Riyadh – Bangkok จำนวน 3 เที่ยวบินต่อสัปดาห์ และการบินไทย ส้นทาง Jeddah – Bangkok จำนวน 4 เที่ยวบินต่อสัปดาห์

รวมถึงเส้นทางบินเชื่อมโยงจากสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ หรือกาตาร์สู่ประเทศไทย และการยกเว้นการตรวจลงตรา ไม่ต้องขอวีซ่าสำหรับการเดินทางท่องเที่ยวในราชอาณาจักรไม่เกิน 30 วัน จะเป็นตัวแปรสำคัญที่จะช่วยสร้างโอกาสทางการค้าและกระตุ้นการเดินทางของกลุ่มนักท่องเที่ยวซาอุฯ โดยสมาคมไทยธุรกิจการท่องเที่ยว (ATTA) คาดการณ์ว่าในอนาคต ประเทศไทยจะสามารถเพิ่มนักท่องเที่ยวจากซาอุดีอาระเบีย ได้อีก 10 เท่าจาก 36,738 ของปี 2562 สู่ 300,000 คน

ใช้กลยุทธ์อำนวยความสะดวกนักท่องเที่ยว

ขณะที่ นายธเนศวร์ เพชรสุวรรณ รองผู้ว่าการด้านตลาดเอเชียและแปซิฟิกใต้ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.)  กล่าวว่า จากสัญญาณการฟื้นตัวอย่างรวดเร็วของตลาดนักท่องเที่ยวระยะใกล้ โดยเฉพาะตลาดในภูมิภาคอาเซียนและเอเชียใต้ ซึ่งมีจำนวนนักท่องเที่ยวเดินทางเข้าสู่ประเทศไทยมากที่สุด 5 อันดับแรก ได้แก่ มาเลเซีย อินเดีย สิงคโปร์ สปป.ลาว และเวียดนาม

โดยมีแผนการกระตุ้นการเดินทางของนักท่องเที่ยวตลาดระยะใกล้ในช่วงต้นปี 2566 เพื่อเพิ่มจำนวนนักท่องเที่ยวระยะใกล้มากขึ้น เช่นการทำตลาดในประเทศเวียดนาม สาธารณรัฐอินโดนีเซีย  และสาธารณรัฐอินเดีย ในช่วงไตรมาสแรกของปี 2566 เป็นต้น เพื่อเร่งเครื่องฟื้นการเติบโตของรายได้จากนักท่องเที่ยวต่างชาติให้กลับมาอยู่ในระดับร้อยละ 80 ของปี 2562 หรือ 1.5 ล้านล้านบาทในปี 2566

ด้าน นายศิริปกรณ์ เชี่ยวสมุทร รองผู้ว่าการด้านตลาดยุโรป แอฟริกา ตะวันออกกลาง และอเมริกา ใต้ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.)  กล่าวว่า การมีสายการบินตรงมาจากตลาดระยะไกล เช่น เส้นทางบินตรงจากเมือง แวนคูเวอร์ ประเทศแคนาดาถึงกรุงเทพมหานคร เป็นปัจจัยที่มีนัยยะสำคัญต่อการพลิกฟื้นความสำเร็จด้านการท่องเที่ยวและเศรษฐกิจการค้าระหว่างประเทศ รวมทั้งเป็นหนึ่งในกลยุทธ์อำนวยความสะดวกแก่นักท่องเที่ยวจากภูมิภาคอเมริกาเหนือตอกย้ำให้เห็นว่าการเดินทางท่องเที่ยวประเทศไทยสะดวกและง่ายกว่าที่เคย

ทั้งนี้ตั้งแต่เดือนมกราคม – เดือนกันยายน 2565 มีนักท่องเที่ยวชาวแคนาดาเดินทางมายังประเทศไทยแล้ว 39,950 คน ถือเป็นตลาดนักท่องเที่ยวอันดับ 2 ของภูมิภาคอเมริกา รองจากนักท่องเที่ยวสหรัฐอเมริกา โดยมีวันพักเฉลี่ยสูงถึง 18 วัน ซึ่งยาวนานว่าตลาดนักท่องเที่ยวจากสหรัฐอเมริกาที่มีวันพักเฉลี่ยอยู่ที่ 14-16 วัน รวมทั้งเป็นตลาดนักท่องเที่ยวคุณภาพที่มีแนวโน้มใช้จ่ายสูงมีจิตสำนึกในและชื่นชอบการท่องเที่ยวอย่างรับผิดชอบต่อสังคมและสิ่งแวดล้อม และนิยมการเดินทางท่องเที่ยวในภูมิภาคเอเชีย โดยเฉพาะกลุ่มคนรุ่นใหม่ Millennials และ Gen X  และด้วยปัจจัยของการขยายเปิดเส้นทางบิน ททท. คาดการณ์ว่าจะจำนวนมีนักท่องเที่ยวแคนาดาเดินทางเข้าประเทศไทยตลอดปี 2565 กว่า 72,000 คน และมีค่าใช้จ่ายในการเดินทางประมาณ 76,000 บาทต่อทริป