สัปดาห์พระเครื่อง / อ.ราม  วัชรประดิษฐ์  

“พระครูวินัยวัชรกิจ” หรือ “หลวงพ่ออุ้น สุขกาโม” อดีตเจ้าอาวาสวัดตาลกง ต.มาบปลาเค้า อ.ท่ายาง จ.เพชรบุรี พระเกจิอาจารย์ที่มีชื่อเสียงเลื่องลืออีกรูปหนึ่ง แห่งเมืองเพชรบุรี ที่มีพระเกจิอาจารย์ชื่อเสียงโด่งดังสืบทอด พุทธาคมกันมาอย่างยาวนานเช่น หลวงพ่อแช่ม วัดนายาง, หลวงพ่อแดง วัดเขาบันไดอิฐ, หลวงพ่อทองศุข วัดโตนดหลวงฯลฯ

หลวงพ่ออุ้น นามเดิม อุ้น อินพรหม ถือกำเนิดเมื่อวันศุกร์ที่ 9 มีนาคม พ.ศ.2459 เป็นบุตรคนโตในจำนวนพี่น้องร่วมอุทรเดียวกัน 8 คน ของโยมพ่อบุญ อินพรหม โยมแม่เล็ก อินพรหม ณ บ้านหนองหินถ่วง ต.มาบปลาเค้า อ.ท่ายาง จ.เพชรบุรี

พระครูวินัยวัชรกิจ” หรือ “หลวงพ่ออุ้น สุขกาโม

ในวัยเยาว์ เล่าเรียนหนังสือไทย-ขอมที่วัดไสค้าน จนกระทั่งจบการศึกษาภาคบังคับ แล้วมาช่วยเหลือบิดามารดาประกอบอาชีพ ครั้นอายุครบ 20 ปี เข้าพิธีอุปสมบท เมื่อวันที่ 21 ก.ค.2479 ที่พัทธสีมา วัดตาลกง มีพระอธิการชัน วัดมาบปลาเค้า เป็นพระอุปัชฌาย์, พระอธิการผิว วัดตาลกง เป็นพระกรรมวาจาจารย์ และพระอธิการขาว วัดอินจำปา เป็นพระอนุสาวนาจารย์

ท่านจำพรรษาที่วัดตาลกง ศึกษาพระธรรมวินัย และอยู่ปรนนิบัติรับใช้ใกล้ชิดหลวงพ่อผิว วัดตาลกง เจ้าอาวาสวัดในขณะนั้น ซึ่งหลวงพ่อผิว เป็นพระอาจารย์ที่เชี่ยวชาญด้านไสยศาสตร์เวทมนตร์คาถาอาคมเป็นอย่างยิ่ง หลวงพ่ออุ้น ปรนนิบัติรับใช้หลวงพ่อผิว จนได้รับความไว้วางใจและเป็นที่โปรดปรานเป็นอย่างมาก จึงได้รับการถ่ายทอดวิชาคาถาอาคมให้ จนหมดสิ้น ซึ่งนับได้ว่าเป็นจุดเริ่มต้นการศึกษาพุทธาคมของหลวงพ่ออุ้น

หลังจากนั้น ได้เดินทางไปกราบนมัสการหลวงพ่อทองศุข แห่งวัดโตนดหลวง ถวายตัวเป็นศิษย์เพื่อขอเล่าเรียนวิชากสิณ ท่านเล่าเรียนจนเชี่ยวชาญในวิชากสิณ 10 ทั้งตำรับผงเมตตาต่างๆ หลวงพ่อทองศุข เห็นความมานะพยายาม ประจวบกับหลวงพ่อผิว อดีตเจ้าอาวาสวัดตาลกง มีความคุ้นเคยกันมาก่อน จึงรับท่านไว้เป็นศิษย์ แล้วถ่ายทอดวิชาให้อย่างเต็มที่ จึงกล่าวได้ว่าเป็นศิษย์ผู้สืบสายพุทธาคมรูปหนึ่งของหลวงพ่อทองศุข แห่งวัดโตนดหลวง อย่างแท้จริง กาลต่อมาได้พบกับหลวงพ่อจัน วัดมฤคทายวัน โดยหลวงพ่อจันถ่ายทอดวิชาสะกดชาตรี ซึ่งถือว่าเป็นวิชาที่ใช้สะกดสัตว์ร้ายให้อยู่กับที่ หลังจากนั้นได้ไปกราบนมัสการพระอธิการชัน วัดมาบปลาเค้า ขอศึกษาเล่าเรียนวิทยาคมเพิ่มเติม ได้รับการถ่ายทอดวิชาอยู่ยงคงกระพัน ทำตะกรุด เสกลิงลมขับคุณไสย เป็นต้น

เมื่อได้เรียนวิทยาคมต่างๆ มาอย่างช่ำชองแกร่งกล้า จึงได้นำวิชามาช่วยเหลือชาวบ้านทำพิธีขับไล่คุณไสย ขับไล่ภูตผีปีศาจร้าย ไล่วิญญาณพเนจรที่เข้าสิงชาวบ้าน ตามความเชื่อ จนชื่อเสียงเป็นที่กล่าวขานเลื่องลือไกล  จนมีคำกล่าวว่าที่แห่งหนตำบลใดนั้นมีปัญหาเรื่องผีเข้า ถ้าขู่ว่าจะพาไปหาหลวงพ่ออุ้น มักจะอันตรธานหายวับไปทันที เรื่องนี้ชาวตำบลมาบปลาเค้าทราบดี ท่านได้มรณภาพอย่างสงบเมื่อเช้าวันที่ 31 ต.ค. 2553 สิริอายุรวม 94 ปี พรรษา 74

สำหรับการจัดสร้างวัตถุมงคลครั้งแรก คือ การสร้างพระผงสมเด็จเหม็น รวมถึงจัดสร้างเครื่องรางต่างๆ มากมาย อาทิ ผ้ายันต์ ตะกรุด หนุมาน เป็นต้น วัตถุมงคลของท่านที่จัดสร้างขึ้นได้รับความนิยมเป็นอย่างสูง โดยเฉพาะเหรียญรูปไข่รุ่นแรกที่สร้างขึ้นในปีพ.ศ.2540  มีจำนวน 4 เนื้อ เนื้อทองคำ เนื้อเงิน เนื้อ นวโลหะ และเนื้ออัลปาก้า  นับเป็นเหรียญที่มีพุทธคุณสูง มีประสบการณ์มากมายทั้งด้านเมตตามหานิยม มหาเสน่ห์ คงกระพันชาตรี แคล้วคลาด ปราบคุณไสย เป็นที่ยอมรับของวงการนักนิยมสะสมพระเครื่อง  เป็นเหรียญที่มีค่านิยมสูงขึ้นอย่างรวดเร็วเป็นประวัติการณ์  นับเป็นเหรียญที่น่าเสาะแสวงหามาไว้บูชาอีกเหรียญหนึ่งครับผม