หลังวิกฤตโควิด-19 เริ่มคลี่คลายส่งผลให้การเดินทางท่องเที่ยวกลับมาคึกคักอีกครั้ง จึงทำให้ ซิกท์ รถเช่า ประเทศไทย หนึ่งในผู้นำบริการรถเช่าระยะสั้น ภายใต้กลุ่มธุรกิจ มิลเลนเนียม กรุ๊ป คอร์ปอเรชั่น (เอเชีย) ร่วมส่งเสริมการท่องเที่ยวภาคเหนือ เปิดสาขา ซิกท์ รถเช่า ประเทศไทย ภายในท่าอากาศยานน่านนคร เพื่ออำนวยความสะดวกให้แก่ผู้ต้องการเช่ารถเดินทาง พร้อมจัดกิจกรรมสร้างสรรค์สังคม SIXT Drying Little Tears @NAN’ ปันน้ำใจให้เด็กในพื้นที่จังหวัดน่าน  

ท่อเงที่ยวฟื้นตัวค่อนข้างเร็ว

ทั้งนี้ นายโยธิน ทับทิมทอง ผู้อำนวยการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สำนักงานน่าน กล่าวว่า น่าน เริ่มมีการฟื้นตัวอย่างเห็นได้ชัดเมื่อช่วงเดือนตุลาคม 2564 จนถึงปัจจุบัน  ขึ้นมาระดับที่สามารถเทียบเคียงกับปี 2562 ซึ่งปัจจัยที่สำคัญ คือ กลุ่มนักท่องเที่ยวที่เดินทางมาน่าน ส่วนใหญ่เป็นตลาดในประเทศ ประมาณ 98 % บวกกับที่นี่มีลักษณะการท่องเที่ยวในลักษณะที่เป็นแหล่งท่องเที่ยวตามกระแส ซึ่งมีทั้งแหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติ และศิลปวัฒนธรรมต่างๆ

ซึ่ง ตัวเลขนักท่องเที่ยว ปี 2562  อยู่ที่ 950,000 คน รายได้ประมาณ 2 พันล้านบาท และคาดว่า ปี 2565 จะมีจำนวนนักท่องเที่ยวประมาณ 1,100,000 คน ในเรื่องจำนวนคนอาจจะเพิ่มขึ้น แต่รายได้อาจจะไม่สูงมากเพราะมีปัจจัยในเรื่องเศรษฐกิจเข้ามาเกี่ยวด้วย ปัจจุบัน น่าน มีสายการบินที่เข้า-ออก วันละ 7-8 เที่ยวบิน ขณะเดียวกันก็มีรถเช่าเพื่อเป็นอีกหนึ่งช่องทางที่จะสนับสนุนการท่องเที่ยวตอบสนองไลฟ์สไตล์นักท่องเที่ยว ที่ส่วนมากจะเป็นกลุ่มเล็ก ขนาดไม่เกิน 10 คน

อีกทั้งประกอบกับโรงแรม ที่พักใน จังหวัดน่าน ส่วนใหญ่เป็นโรงแรมขนาดเล็ก ดังนั้นการฟื้นตัวจะค่อนข้างรวดเร็ว ร้านอาหาร สถานประกอบการณ์ที่พัก รถเช่า  สิ่งอำนวยความสะดวกต่างๆ โดยทั้งหมดที่กล่าวมานี้เป็นตัวชี้วัดว่าการท่องเที่ยวของ จ. น่าน กลับมาฟื้นตัวเกือบ 100 %

พร้อมกันนี้ นายโยธิน กล่าวต่อว่า การท่องเที่ยวที่น่านนอกจากฤดูหนาวแล้ว ช่วงฤดูฝนมักมีคนนิยมขับรถเที่ยวค่อนข้างมาก เนื่องจากเส้นทางขับง่าย ไม่อันตราย การขับขี่ไม่มีความเสี่ยงมากนัก แต่ทั้งนี้แนะนำให้ศึกษาเส้นทางและวางแผนการท่องเที่ยวให้ดีก่อนขับรถเที่ยว

ขยายสาขาครอบคลุมทั่วประเทศ

ด้าน นายภูมน สมดี ผู้จัดการทั่วไป ซิกท์ รถเช่า ประเทศไทย กล่าวว่า ซิกท์ (Sixt) เป็นผู้ให้บริการด้านการเดินทางชั้นนำจากเยอรมนี และเป็นบริษัทรถเช่าอันดับ 1 ในเยอรมนี รวมถึงประเทศอื่นๆ ในยุโรป ภายใต้การจัดสรรรถยนต์คุณภาพ เพื่อให้บริการในทุกระดับ สำหรับประเทศไทย จุดหมายการเดินทางของนักท่องเที่ยวจากทั่วโลก ซิกท์ รถเช่า ประเทศไทย เติบโตอย่างน่าพอใจ และได้ขยายสาขาครอบคลุมทั่วประเทศ

สำหรับการเปิดสาขาล่าสุดที่ท่าอากาศยานน่านนคร จังหวัดน่าน เมืองน่ารักที่เต็มไปด้วยมนต์เสน่ห์ในวันนี้ เพื่อรองรับกระแสการเดินทางท่องเที่ยวที่กลับมาคึกคัก รวมถึงผู้ที่ต้องการเช่ารถเพื่อกิจกรรมอื่นๆ หวังว่าการเปิดให้บริการของ ซิกท์ ครั้งนี้ จะช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจในจังหวัดและพื้นที่ใกล้เคียง  

ขณะที่ นายชาญชัย ลิ้มสุวรรณ ประธานสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวจังหวัดน่าน กล่าวว่า น่าน เป็นจังหวัดเล็กๆ ที่อุดมไปด้วยสถานที่ท่องเที่ยวหลากหลาย ไม่ว่าจะเป็นแหล่งท่องเที่ยวธรรมชาติ หรือทางวัฒนธรรม ในแต่ละปีมีนักท่องเที่ยวเดินทางเข้ามาเยือนไม่ขาดสาย โดยทางจังหวัดมีแผนในการพัฒนาแหล่งท่องเที่ยว สินค้า และบริการด้านการท่องเที่ยว ให้เกิดความสมดุลและยั่งยืน  

สร้างสรรค์สังคมภายใต้แคมเปญดีๆ

โดยในโอกาสที่ ซิกท์ รถเช่า ประเทศไทย มาเปิดสาขาที่น่าน ยังได้จัดกิจกรรมสร้างสรรค์สังคมภายใต้แคมเปญ SIXT Drying Little Tears @NAN ไปมอบของใช้จำเป็นในการดำรงชีวิต รวมถึงอุปกรณ์กีฬา ให้แก่เด็กๆ โรงเรียนชุมชนศิลาแลง อำเภอปัว จังหวัดน่าน ที่ทั้งกิน-นอนประจำและเดินทางไป-กลับ เพื่อพัฒนาคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น

พร้อมด้วยกิจกรรมส่งเสริมการท่องเที่ยว สัมผัสความสวยงามของสถานที่ท่องเที่ยวต่างๆ ในจังหวัดน่าน ไปกับ ซิกท์ รถเช่า ประเทศไทย อาทิ ตักบาตรรับอรุณ ปั่นจักรยานยลวิถีชุมชน ชมความงดงามของวัดหนองแดง อำเภอปัว พร้อมร่วมพิธีสืบชะตารับขวัญ เพื่อความเป็นสิริมลคลรับปีใหม่ ลิ้มรสอาหารปรุงจากเห็ดนานาชนิด ที่ร้านอาหารฟาร์มเห็ด บ้านหัวน้ำชมไร่โกโก้และลิ้มรสเมนูโกโก้สดใหม่ที่ร้าน Coco Valley ปิดท้ายด้วยการเยี่ยมชมความงามของวัด พิพิธภัณฑ์ และแวะซื้อของฝาก ในตัวเมืองน่าน ท่ามกลางบรรยากาศเย็นสบายของฤดูหนาว

รวมทั้งยังมีโปรโมชั่นพิเศษ เช่ารถเดินทางและท่องเที่ยวจังหวัดน่าน ในราคาเริ่มต้น 899 บาทต่อวัน* (ยังไม่รวมประกันภัยชั้น 1) พร้อมรับเสื้อ Sixt Love Nan สำหรับการเช่ารถ 3 วันขึ้นไป ตั้งแต่วันนี้ถึงวันที่ 31 ธันวาคม 2565