องคมนตรีเป็นประธานเปิดงาน “นิทรรศการ ขยายผล 40 ปี ศูนย์ศึกษาการพัฒนาห้วยฮ่องไคร้อันเนื่องมาจากพระราชดำริ”

วันที่ 15 ธันวาคม 2565 นายพลากร สุวรรณรัฐ องคมนตรี ประธานกรรมการบริหารโครงการศูนย์ศึกษาการพัฒนาอันเนื่องมาจากพระราชดำริ เป็นประธานเปิดงาน “นิทรรศการ ขยายผล 40 ปี ศูนย์ศึกษาการพัฒนาห้วยฮ่องไคร้อันเนื่องมาจากพระราชดำริ” ณ ศูนย์ศึกษาการพัฒนาห้วยฮ่องไคร้อันเนื่องมาจากพระราชดำริ อำเภอดอยสะเก็ด จังหวัดเชียงใหม่ โดยมีนายปวัตร์ นวะมะรัตน เลขาธิการ กปร. กล่าวรายงานการจัดงาน

จากนั้นองคมนตรี เยี่ยมชมผลผลิต ผลิตภัณฑ์ของเกษตรกรตัวอย่าง และศูนย์เรียนรู้เครือข่าย ชมนิทรรศการจากหน่วยงานร่วม “ต้นทางเป็นป่าไม้ ปลายทางเป็นประมง ระหว่างทางเป็นเกษตรกรรม” อาทิ นิทรรศการ ต้นทางป่าไม้ ฝายต้นน้ำ การพัฒนาที่ดินตามแนวพระราชดำริ การผลิตเมล็ดพันธุ์ข้าวพันธุ์ดีสู่ชุมชน สมุนไพรไทยชาวบ้านได้ประโยชน์ ผลสัมฤทธิ์งานศึกษาและพัฒนาการปลูกพืช ส่งเสริมผลิตพืชอาหารปลอดภัยเสริมสร้างรายได้ที่ยั่งยืน ไก่เหลืองทองฮ่องไคร้ การเลี้ยงกบโดยวิธีเกษตรธรรมชาติ ปลายทางประมง เป็นต้น จากนั้น เยี่ยมชมการฝึกอบรมหลักสูตรการแปรรูปสัตว์น้ำ (น้ำพริกปลาหยอง) งานศึกษาและพัฒนาการเพาะเลี้ยงกบ งานศึกษาและพัฒนาที่ดิน งานศึกษาและพัฒนาปศุสัตว์ งานส่งเสริมและพัฒนาอาชีพด้านการเกษตร ประมง และปศุสัตว์ งานศึกษาพัฒนาเกษตรกรรมแบบประณีต งานศึกษาพัฒนาและอนุรักษ์ข้าว

ในช่วงบ่าย องคมนตรี และคณะฯ เยี่ยมชมนิทรรศการของศูนย์สาขา ประกอบด้วย โครงการพัฒนาเบ็ดเสร็จลุ่มน้ำสาขาแม่น้ำปิงอันเนื่องมาจากพระราชดำริ ศูนย์เรียนรู้การพัฒนาอมก๋อยอันเนื่องมาจากพระราชดำริ ศูนย์บริการพัฒนาขยายพันธุ์ไม้ดอกไม้ผลบ้านไร่อันเนื่องมาจากพระราชดำริ และปล่อยปลาน้ำจืดรวม 9 ชนิด ณ อ่างเก็บน้ำที่ 7 ต่อมาเยี่ยมชมผลิตภัณฑ์ นิทรรศการ งานศึกษาและพัฒนาป่าไม้ และศูนย์สาขา ได้แก่ โครงการพัฒนาพื้นที่ป่าขุนแม่กวงอันเนื่องมาจากพระราชดำริ และโครงการพัฒนาพื้นที่ห้วยลานอันเนื่องมาจากพระราชดำริ โอกาสนี้ องคมนตรี มอบใบประกาศนียบัตรให้แก่ผู้ผ่านการฝึกอบรมหลักสูตรการแปรรูปสัตว์น้ำ “น้ำพริกปลาหยอง” จำนวน 20 คน มอบกล้าไม้ให้ผู้นำชุมชน 7 ตำบล และกล่าวให้โอวาทแก่ผู้ร่วมงาน

40 ปี ของการดำเนินงานตามแนวพระราชดำริที่ศูนย์ศึกษาการพัฒนาห้วยฮ่องไคร้อันเนื่องมาจากพระราชดำริได้นำสู่การปฏิบัติมีผลสัมฤทธิ์เป็นที่ประจักษ์ และนำไปขยายผลสู่ราษฎรโดยนำมาจัดทำเป็นหลักสูตรเพื่อการสอนและอบรม จำนวน 34 หลักสูตร อาทิ การเลี้ยงกบบูลฟร็อก การเพาะเห็ด การเลี้ยงไก่พันธุ์พื้นเมืองประดู่หางดำ ฯลฯ ให้แก่เกษตรกรและบุคคลที่สนใจ โดยในปี 2565 มีผู้เข้ามาศึกษาดูงาน จำนวน 6,164 คน และเข้ารับการอบรม จำนวน 4,420 คน อีกทั้งนำผลสำเร็จจากการศึกษา ทดลอง วิจัย และพัฒนาขยายผลสู่ราษฎรโดยเริ่มต้นจากพื้นที่หมู่บ้านรอบศูนย์ จำนวน 18 หมู่บ้าน สู่ชุมชน หมู่บ้านศูนย์สาขาและ 17 จังหวัดภาคเหนือ ภายในศูนย์ฯ มีการจัดแสดงในลักษณะการจัดทำแปลงสาธิตหรือตัวอย่างความสำเร็จ จำนวน 51 จุดสาธิต เพื่อให้ราษฎรสามารถเข้ามาศึกษาแล้วนำไปประยุกต์ใช้ในการประกอบอาชีพให้สามารถพึ่งตนเองได้ตามแนวทางปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงอย่างยั่งยืน นอกจากการส่งเสริมอาชีพแล้วยังเป็นแหล่งเรียนรู้ของการฟื้นฟูอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติโดยเฉพาะการสร้างฝายชะลอความชุ่มชื้น หรือ Check Dam การสร้างจิตสำนึกในการใช้และอยู่ร่วมกับป่าเพื่อให้เกิดความสมดุลอย่างยั่งยืน ทั้งนี้ศูนย์ศึกษาการพัฒนาห้วยฮ้องไคร้ฯ มีแผนการดำเนินงานขยายผลไปยังเครือข่ายและในพื้นที่เป้าหมายให้สามารถพึ่งพาตนเองได้ สู่การสร้างรายได้เสริมโดยการรวมกลุ่ม เพื่อสร้างความเข้มแข็งให้กลุ่มชุมชนสามารถดำรงอยู่ได้อย่างยั่งยืนต่อไป

กองประชาสัมพันธ์ สำนักงาน กปร.