เป็นที่รู้จักกันทั่วไปว่าหมู่บ้านท่าแร่ ต.ท่าแร่ อ.เมือง จ.สกลนคร เป็นหมู่บ้านที่มีประชากรนับถือศาสนาคริสต์มากที่สุดในประเทศไทย

ชุมชนคาทอลิกเก่าแก่อายุกว่าร้อยปีแห่งนี้ ชาวบ้านแทบทุกหลังคาเรือนล้วนนับถือศาสนาคริสต์มาอย่างยาวนาน ที่นี่ยังเป็นที่ตั้งของมิซซังโรมันคาทอลิกท่าแร่-หนองแสง เขตปกครองคริสตชนนิกายโรมันคาทอลิก ครอบคลุมพื้นที่ 4 จังหวัด คือ สกลนคร นครพนม กาฬสินธุ์ และมุกดาหาร ถนนสายหลักในหมู่บ้าน งดงามไปด้วยบ้านเรือนแบบสถาปัตยกรรมฝรั่งเศสตั้งเรียงรายเป็นจำนวนมาก และถือประเพณีในช่วงวันที่ 25 ธันวาคม ของทุกปี ชุมชนแห่งนี้จะจัด “เทศกาลแห่ดาวคริสต์มาส” ซึ่งเป็นประเพณีท้องถิ่นที่มีเพียงแห่งเดียวในโลก หนึ่งเดียวในประเทศไทย เพื่อเฉลิมฉลองการบังเกิดมาของพระเยซูเจ้า

ทั้งนี้ นางจุรีรัตน์ เทพอาสน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดสกลนคร ได้กล่าวถึงงานนี้ว่า งานประเพณีแห่ดาวเทศกาลคริสต์มาส ประจำปี ค.ศ 2022 มีกำหนดจัดขึ้นในระหว่างวันที่ 20-25 ธันวาคม 2565 โดยได้รับความร่วมมือจากจังหวัดสกลนคร องค์การบริหารส่วนจังหวัดสกลนคร เทศบาลนครสกลนคร เทศบาลตำบลท่าแร่ ภาคีเครือข่าย และภาคประชาชน บูรณาการการจัดงานภายใต้ชื่อ "นครแห่งดาวสีสันแห่งหนองหาร" ณ ชุมชนบ้านท่าแร่ ภายในงานมีกิจกรรมน่าสนใจแบ่งจัดในหลายพื้นที่มากถึง 7 กิจกรรม ประกอบด้วย 1.วันที่ 20-23 ธันวาคม ร่วมชิม ช็อป ซื้อ สินค้าผ้าย้อมคราม สินค้า OTOP และอาหารรสเด็ด บนถนนคนเดินชมดาว 2.วันที่ 21 ธันวาคม กิจกรรม “งานพาแลง กินลมชมดาว” 3.วันที่ 22 ธันวาคม พิธีเปิดงาน “สีสันแห่งหนองหาร” การแสดง แสง สี เสียง การแห่ดาวทางน้ำ ตลอดจนมีการแสดงของ 8 ชนเผ่า 2 ชาติพันธุ์ชาวสกลนคร และการแสดงประวัติศาสตร์การก่อตั้งบ้านท่าแร่ 4.วันที่ 23 ธันวาคม พิธีเปิดงานประเพณีแห่ดาวเทศกาลคริสต์มาส ชมขบวนรถแห่ดาวใหญ่ และการแสดงบนเวที ณ บริเวณศาลามาร์ติโนท่าแร่ 5.วันที่ 24 ธันวาคม ร่วมพิธีแห่ดาวเล็กแบบดั้งเดิม (ดาวมือถือ) ชมการแสดงละครประวัติการบังเกิดของพระเยซูกุมาร พร้อมร่วมพิธีกรรมทางศาสนา ณ อาสนวิหารอัครเทวดามีคาแอลท่าแร่ 6.วันที่ 24-25 ธันวาคม กิจกรรมแสดงและจำหน่ายผลิตภัณฑ์ชุมชน ของที่ระลึกจังหวัด (souvenir) /กลุ่มจังหวัดสนุก ชมการแสดงแสง สี เสียง จากศิลปินที่มีชื่อเสียงและศิลปินวัฒนธรรมพื้นบ้าน พร้อมถ่ายรูปเช็คอินต้นคริสต์มาสในกิจกรรมประดับไฟ ณ บริเวณลานรวมใจไทสกล 7.วันที่ 25 ธันวาคม พิธีปล่อยขบวนแห่ดาวคริสต์มาส ณ บริเวณลานพระบรมรูปรัชกาลที่ 5 พิธีเปิดงานโครงการอนุรักษ์สืบสานประเพณีแห่ดาวเทศกาลคริสต์มาส จังหวัดสกลนคร ประจำปี ค.ศ. 2022 ณ สำนักมิสซังโรมันคาทอลิกท่าแร่-หนองแสง (โรงเรียนเซนต์ยอแซฟสกลนคร) และกิจกรรมงานวิ่งชิงถ้วยรางวัลภายใต้ชื่องาน "แล่นเบิ่งดาว เลาะเมืองเก่า รับลมหนาว ริมหนองหารท่าแร่"

การแห่ดาวที่มิซซังโรมันคาทอลิกท่าแร่-หนองแสง เริ่มจัดครั้งแรก เมื่อปี ค.ศ. 1982 หรือ พ.ศ. 2525 และยังคงดำเนินไปอย่างต่อเนื่องในวัดคาทอลิกทุกวัด ทั้งในรูปแบบดั้งเดิมด้วยการเดินถือดาวแห่ไป และแบบทันสมัยควบคู่ และสอดคล้องกับการขับเคลื่อนงานของกรมการศาสนา กระทรวงวัฒนธรรม ที่มีบทบาทภารกิจสำคัญประการหนึ่ง คือการทำนุบำรุง ส่งเสริม และให้ความอุปถัมภ์คุ้มครองกิจการด้านศาสนา ตามนโยบายของ นายชัยพล สุขเอี่ยม อธิบดีกรมการศาสนา ที่ดำเนินงานด้านศาสนาด้วยนโยบาย “9 ดี 12 เดือน 12 เด่น นำธรรมะสู่ใจประชาชน” มุ่งเน้นการขับเคลื่อนให้ศาสนสถานทุกศาสนาเป็นศูนย์กลางของประชาชน ตลอดจนส่งเสริมความเข้าใจอันดีและสร้างความสมานฉันท์ระหว่างศาสนิกชน โดยใช้มิติทางศาสนา วัฒนธรรม และประเพณีที่ดีงาม เป็นสิ่งเชื่อมโยงจิตใจของประชาชนให้เป็นหนึ่งเดียว

โดยงานประเพณีแห่ดาวเทศกาลคริสต์มาส ประจำปี ค.ศ 2022 นี้ กรมการศาสนา ได้ให้การสนับสนุนสำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดสกลนคร ในการจัดกิจกรรมสำคัญ คือ การประกวดภาพถ่ายส่งเสริมการรับรู้ในมิติทางศาสนา ทั้งนี้ เพื่อให้เยาวชน ประชาชนและนักท่องเที่ยว มีส่วนร่วมในการสืบสานศิลปวัฒนธรรม และช่วยให้ประเพณีแห่ดาวเทศกาลคริสต์มาสของจังหวัดสกลนคร ได้รับการเผยแพร่ประชาสัมพันธ์ให้เป็นที่รู้จักอย่างแพร่หลาย สะท้อนถึงงานเทศกาลแห่งการเฉลิมฉลองที่เต็มไปด้วยความรื่นเริงและความสุข สะท้อนอัตลักษณ์ของท่าแร่ ชุมชนชาวคริสต์ที่ใหญ่ที่สุดในประเทศไทย เป็นปัจจัยสำคัญในการส่งเสริมพัฒนาความรู้คู่คุณธรรม ความเข้าใจอันดี และสร้างความสมานฉันท์ระหว่างศาสนิกชนของทุกศาสนา เทศกาลแห่ดาวบ้านท่าแร่ จึงนับเป็นเทศกาลแห่งความสุขความร่มเย็นของคริสต์ศาสนิกชน ที่เปี่ยมล้นด้วยพลังศรัทธาในศาสนาอย่างแท้จริง