สำหรับตลาดนักท่องเที่ยวตะวันออกกลางถือเป็นตลาดเป้าหมายใหม่ กลุ่มศักยภาพที่มีอัตราการเติบโตอย่างก้าวกระโดด จากสถิติระหว่างเดือนมกราคม - ตุลาคม 2565 มีนักท่องเที่ยวชาวโอมานเดินทางเข้ามายังประเทศไทยแล้ว 26,745 คน เพิ่มขึ้นร้อยละ 179 จากปี 2564 ด้วยปัจจัยสนับสนุนของการอำนวยความสะดวกแก่นักท่องเที่ยว  (Ease of Travelling) จากการให้บริการเที่ยวบินในเส้นทางที่เชื่อมโยงเมืองท่องเที่ยวหลักทั้ง 2 เมือง อย่างกรุงเทพฯ และภูเก็ต ส่งผลให้การเดินทางเป็นไปอย่างง่ายดายมากขึ้น

สอดรับการเดินทางที่สะดวกขึ้น

ทั้งนี้ นายชัยวัฒน์ ตามไท ผู้อำนวยการ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สำนักงานดูไบ กล่าวว่า สายการบิน Salam Air ได้ขยายเส้นทางบินตรงระหว่างประเทศมายังประเทศไทย ในเส้นทางกรุงมัสกัต – กรุงเทพฯ โดยกำหนดให้บริการ 3 เที่ยวบินต่อสัปดาห์ด้วยเครื่องบินแบบแอร์บัส A320Neo ความจุโดยสาร 180 ที่นั่งต่อเที่ยวบิน ออกเดินทางจากท่าอากาศยานนานาชาติกรุงมัสกัต รัฐสุลต่านโอมาน ถึงท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ทุกวันจันทร์ พุธ และศุกร์ จากปัจจุบันที่มีเส้นทางกรุงมัสกัต-ภูเก็ตฯ สัปดาห์ละ  4 เที่ยวบิน ทุกวันจันทร์ วันอังคาร วันพฤหัสบดีและวันเสาร์ซึ่งถือเป็นนิมิตหมายอันดีในการเชิญชวนและส่งเสริมให้นักท่องเที่ยวชาวโอมานและตะวันออกกลางเดินทางมาท่องเที่ยวในประเทศไทย

อีกทั้งด้วยความร่วมมือระหว่าง ททท. และสายการบิน Salam Air ทำการส่งเสริมการตลาดร่วมกัน ยิ่งเป็นปัจจัยสำคัญในการผลักดันอัตราการเดินทางท่องเที่ยวของชาวโอมานและตะวันออกกลางเดินทางเข้ามาท่องเที่ยวยังประเทศไทยเพิ่มขึ้น โดย ททท. คาดว่าจะมีจำนวนนักท่องเที่ยวชาวตะวันออกกลาง รวมถึงชาวโอมานเดินทางเข้ามายังประเทศไทย จำนวน 440,000 คน ภายในสิ้นปี 2565

เอมิเรตส์เพิ่มเที่ยวรับทั้งขาเข้า-ออก

ขณะที่  สายการบินเอมิเรตส์ เริ่มต้นเพิ่มเที่ยวบินที่สี่ระหว่างกรุงเทพฯ และดูไบรับปีใหม่ ตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม 2566 เพื่อส่งเสริมการเชื่อมต่อระหว่างสองเกตเวย์และมอบทางเลือกที่มากกว่าให้แก่นักเดินทาง ด้วยความถี่ของเที่ยวบินที่มากขึ้นนี้จะช่วยตอบสนองความต้องการที่เพิ่มขึ้นสำหรับการเดินทางระหว่างประเทศทั้งขาเข้าและขาออกจากกรุงเทพฯ ซึ่งสอดรับกับภาคการเดินทางและการท่องเที่ยวของไทยที่กำลังฟื้นตัวอย่างรวดเร็ว นอกจากนี้ ยังเป็นการต่อยอดความสำเร็จในการดำเนินงานของสายการบินเอมิเรตส์ในประเทศไทยจากการที่สายการบินได้ลงนามในบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ   ฉบับล่าสุดกับการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) เพื่อใช้ประโยชน์จากเครือข่ายทั่วโลกอันกว้างขวางของสายการบินเอมิเรตส์ในการส่งเสริมให้นักท่องเที่ยวเดินทางมาประเทศไทย

ด้วยจำนวนเที่ยวบินสู่กรุงเทพฯ 28 ไฟลท์ต่อสัปดาห์ และเที่ยวบินสู่ภูเก็ตอีก 14 ไฟลท์ต่อสัปดาห์ สายการบินเอมิเรตส์ได้ส่งมอบการเชื่อมต่อที่ยืดหยุ่นและเหนือระดับระหว่างประเทศไทยกับนครดูไบแก่นักเดินทาง รวมถึงจุดหมายปลายทางอีกกว่า 130 แห่งครอบครุม 6 ทวีป นอกจากนี้ สายการบินเอมิเรตส์ยังให้บริการเที่ยวบินตรงจากกรุงเทพฯ ไปยังฮ่องกงทุกวันอีกด้วย

ยกระดับท่องเที่ยวไทยสู่ยุคดิจิทัล

อีกทั้ง การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) ยังได้ร่วมกับ บริษัท ลาซาด้า จำกัด ผู้ให้บริการแพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซในประเทศ และสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย จัดโครงการพิเศษให้ผู้ประกอบการธุรกิจท่องเที่ยวร่วมเสนอขายผ่านแพลตฟอร์มของลาซาด้า ภายใต้แคมเปญ Best Deal เที่ยวไทย เพิ่มสิ่งที่ใช่ให้ชีวิต เพื่อเชื่อมโยงอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวไทยสู่อีคอมเมิร์ซ เป็นการเพิ่มช่องทางและสร้างโอกาสให้ผู้ประกอบการสามารถดำเนินกิจการได้อย่างไม่สะดุด และสอดรับกับสถานการณ์ในยุคดิจิทัล พร้อมอบรมความรู้เทคนิคการขายออนไลน์และมอบสิทธิพิเศษอีกมากมายที่จะช่วยให้ผู้ประกอบการสามารถเริ่มธุรกิจออนไลน์ได้ง่ายขึ้น

ซึ่ง นายนิธี  สีแพร รองผู้ว่าการด้านดิจิทัล วิจัย และพัฒนา การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) กล่าวว่า โครงการดังกล่าวสอดคล้องกับการดำเนินงานของ ททท. ที่มุ่งเน้นขับเคลื่อนเศรษฐกิจด้วย Digital Tourism ร่วมผลักดันให้เกิด Ecosystem ยกระดับห่วงโซ่อุปทานอุตสาหกรรมท่องเที่ยวไทยให้มีความรู้เท่าทันและได้ประโยชน์จากการเปลี่ยนแปลงของเทคโนโลยีดิจิทัล และสามารถปรับตัวในการดำเนินธุรกิจได้อย่างมีประสิทธิภาพ ด้วยการช่วยเพิ่มช่องทางและโอกาสในการแข่งขันให้กับผู้ประกอบการท่องเที่ยวรายย่อยของไทยให้สามารถเข้าถึงแพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซในประเทศ และตอบโจทย์ในยุคปัจจุบันที่ผู้ประกอบการเสนอขายออนไลน์มากขึ้น เพิ่มโอกาสในการทำการตลาด ลดต้นทุน และตอบสนองความต้องการและพฤติกรรมของนักท่องเที่ยวที่เปลี่ยนแปลงไปได้อย่างรวดเร็ว ซึ่งจะช่วยยกระดับอุตสาหกรรมท่องเที่ยวไทยให้ก้าวสู่ยุคดิจิทัล