สัปดาห์พระเครื่อง / อ.ราม  วัชรประดิษฐ์

“ชื่อเสียงของ “หลวงปู่ไข่” วัดเชิงเลน กรุงเทพฯ นั้น โด่งดังมาหลายทศวรรษ เพราะเป็นพระเกจิอาจารย์ผู้สร้างพระปิดตา เนื้อผงคลุกรัก ที่มากด้วยพุทธคุณ”

หลวงปู่ไข่ อินทสโร เป็นชาวแปดริ้ว จังหวัดฉะเชิงเทรา โดยกำเนิด เกิดที่ตำบลท่าไข่ อำเภอเมือง จังหวัดฉะเชิงเทรา เมื่อวันอาทิตย์ที่ 5 มิถุนายน ปีพ.ศ.2400 ตรงกับวันขึ้น 5 ค่ำ เดือน 7 ปีมะแม เมื่อท่านอายุได้ราว 6 ขวบ ญาติได้นำตัวไปฝากเป็นศิษย์หลวงพ่อปาน วัดโสธรวราราม จังหวัดฉะเชิงเทรา ต่อมาบวชเป็นสามเณร ซึ่งนอกจากจะร่ำเรียนหนังสือหนังหาแล้ว ยังหัดเทศน์ จนมีชื่อเสียงในทางเทศน์มหาชาติอีกด้วย

หลวงปู่ไข่ อินทสโร วัดเชิงเลน

เมื่ออายุครบบวช ได้อุปสมบทที่วัดลัดด่าน โดยมีพระอาจารย์เนตร วัดบ้านแหลม จังหวัดสมุทรสงคราม เป็นพระอุปัชฌาย์ พระอาจารย์เอี่ยม วัดลัดด่าน เป็นพระกรรมวาจาจารย์ พระอาจารย์ภู่ วัดบางกะพ้อม เป็นพระอนุสาวนาจารย์

ท่านเดินธุดงค์อย่างนี้อยู่ราว 15 ปี ชื่อเสียงเกียรติคุณของท่านเป็นที่เลื่องลือขจรไปทั่ว จนทางกรุงเทพฯ มีผู้ไปนิมนต์ท่านไปอยู่ที่วัดบางยี่เรือ จังหวัดธนบุรี อยู่ได้ 1 พรรษา ท่านก็ออกเดินธุดงค์ในป่าอีกหลายปี ก่อนท่านจะมาอยู่วัดบพิตรพิมุข (วัดเชิงเลน) ซึ่งเป็นวัดสุดท้ายและ มรณภาพเมื่อปีพ.ศ.2474

พระปิดตาหลวงปู่ไข่ พิมพ์ใหญ่หน้า

พระปิดตาหลวงปู่ไข่ พิมพ์ใหญ่หลัง

กล่าวถึง “พระปิดตาเนื้อผงคลุกรัก” หลวงปู่ไข่ เริ่มสร้างตั้งแต่ปีพ.ศ.2460 เป็นต้นมา ซึ่งแต่ละครั้งมีจำนวนไม่มาก โดยยึดหลัก “หมดแล้วทำใหม่” เช่นเดียวกับวัตถุมงคลอื่นๆ ของท่าน องค์พระจึงออกสู่สายตาน้อยมาก วัตถุมงคลที่ได้รับความนิยม มีด้วยกัน 3 ชนิดใหญ่ๆ คือ พระปิดตา เหรียญรูปไข่ และพระอรหังกลีบบัว ผู้สักการบูชาต่างประสบพุทธคุณในทุกด้าน ทั้งเมตตามหานิยม แคล้วคลาดคงกระพัน และมหาอุด

สำหรับ พระปิดตาเนื้อผงคลุกรัก หลวงปู่ไข่ ใช้เนื้อหามวลสารจากผงอิทธิเจตามสูตรเฉพาะของท่าน ประกอบด้วยสมุดข่อยเก่าแก่ที่มีเลขยันต์อักขระเวทมนตร์ต่างๆ ใบลานคัมภีร์เก่าหมดสภาพ นำมาเผาเป็นผง ผสมรวมกับผงที่ท่านเขียนอักขระเลขยันต์แล้วลบเก็บไว้ และไม้มงคลต่างๆ อาทิ ใบมะตูม ใบมะยม ใบมะขวิด เกสรดอกพุทธรักษา ฯลฯ มาบดผสมรวมกัน แล้วกดแม่พิมพ์เป็นองค์พระ โดยใช้ “รัก” เป็นตัวประสาน มีอยู่หลักๆ 2 เนื้อ คือ เนื้อผงคลุกรักและจุ่มรัก โดยเนื้อขององค์พระจะหยาบกว่า “พระปิดตาหลวงพ่อแก้ว วัดเครือวัลย์”

พระปิดตาหลวงปู่ไข่-พิมพ์กลาง

พระปิดตาหลวงปู่ไข่-พิมพ์กลาง

พุทธลักษณะองค์พระประทับนั่ง ขัดสมาธิราบ พระพาหาทั้งสองแนบชิด พระหัตถ์ที่ปิดพระพักตร์ทั้ง 2 ข้างไม่แสดงนิ้วพระหัตถ์ พระกรรณทั้งสองติดไม่ชัดเจนนัก พระกัปประ (ข้อศอก) ด้านซ้ายต่ำกว่าด้านขวา พระเพลาค่อนข้างแคบสอบ ดูคล้ายๆ องค์พระนั่งชันเข่า องค์พระมีขอบแม่พิมพ์เล็กน้อย เลยจากนั้นจะเป็นส่วนเกินจากการกดแม่พิมพ์ซึ่งไม่มากนัก พิมพ์ด้านหลังเป็นหลังอูมแบบ “หลังเบี้ย” หรือ “หลังประทุน” แบ่งได้เป็น 3 พิมพ์ คือ พิมพ์ใหญ่ พิมพ์กลาง และพิมพ์เล็ก

พระปิดตาหลวงปู่ไข่หน้า

พระปิดตาหลวงปู่ไข่หลัง

พระปิดตาหลวงปู่ไข่ วัดเชิงเลน ที่ได้รับการยกย่องให้เป็น 1 ในชุดเบญจภาคี “พระปิดตาเนื้อผงคลุกรัก” ซึ่งในปัจจุบันมีค่านิยมและราคาค่อนข้างสูงและหาของแท้ได้ยากยิ่งครับผม

พระปิดตาหลวงปู่ไข่หน้า