วันที่ 5 มกราคม 2566 นายพิพัฒน์​ รัชกิจประการ​ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา​ กล่าวถึง การเตรียมการรับนักท่องเที่ยว ที่จะเดินทางมาจากประเทศจีน​ ทั้งนี้คาดว่า​ ในไตรมาสแรก จะมีนักท่องเที่ยวเข้ามาประมาณ 3 แสนคน โดยเฉพาะ​ จ.ภูเก็ต​ เชียงใหม่​ รวมถึงภาคอีสาน​ ซึ่งจะพยายามให้สายการบินต่าง ๆ กระจายไปทุกภูมิภาค เพื่อกระจายการเจริญเติบโตทางการท่องเที่ยวไทยอย่างทั่วถึง​ โดยกระทรวงคมนาคม จะมีการไปตรวจความพร้อมรับนักท่องเที่ยว​ ที่​ สนามบินนานาชาติสุวรรณภูมิ​ ในวันที่ 12 ม.ค.นี้​

ด้าน นายธเศน์ เพชรสุวรรณ​ รองผู้ว่าการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย​ หรือ ททท.กล่าวว่า​ เวลานี้ไม่มีอะไรน่าเป็นห่วงในเปิดรับนักท่องเที่ยวจีน  เนื่องจากเราเปิดรับนักท่องเที่ยวเหมือนกันทุกเชื้อชาติ​ ซึ่งเที่ยวบินแรกที่จะเดินทางมาไทย​ คือวันที่​ 9 ม.ค.​นี้​ ซึ่งรายละเอียดมาตรการ​ประเทศจีนช่วงนี้จะกำหนดให้คนจีนที่จะเดินทางกลับประเทศต้องมีการตรวจ​ RT-PCR​ ก่อน​

ขณะที่ นายอนุทิน​ ชาญวีรกูล​ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข​ ยังกล่าวถึงการดูแลสุขภาพระหว่างเดินทางท่องเที่ยว ว่า ควรซื้อประกันสุขภาพ เพื่อให้มีค่าใช้จ่ายในการดูแลนักท่องเที่ยว​ ซึ่งประเทศไหนที่มีมาตรการให้นักท่องเที่ยวตรวจ​ RT-PCR​ ก่อนกลับประเทศ​ ก็จำเป็นต้องซื้อประกันสุขภาพ​ ซึ่งการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.)​ มีการวางแผนไว้ว่าจะขายประกันสุขภาพควบคู่กับแพคเกจทัวร์​ เพิ่มความสะดวกในการเดินทางมากขึ้น