ร่วมสมัย / ชะมวง พฤกษาถิ่น : เข้าพุทธศักราช 2566 คอลัมน์ร่วมสมัยว่าด้วยความเคลื่อนไหวการจัดงานมหกรรมศิลปะร่วมสมัยนานาชาติ ไทยแลนด์ เบียนนาเล่, เชียงราย 2023

เก็บตกจากที่ นายประสพ เรียงเงิน ผอ.สำนักงานศิลปวัฒนธรรมร่วมสมัย (สศร.) ได้เปิดเผยภายหลังจากการประชุมคณะกรรมการดำเนินงานโครงการการจัดมหกรรมศิลปะร่วมสมัยนานาชาติ Thailand Biennale, Chiang Rai 2023 ครั้งที่ 3/2565 ช่วงปลายเดือนธันวาคมที่ผ่านมาว่า ที่ประชุมได้รายงานความคืบหน้าการดำเนินงานของสศร. และฝ่ายที่เกี่ยวข้อง โดยสรุปงานทุกอย่างเดินหน้าไปตามแผนปฏิบัติการที่วางไว้ แต่ยังมีข้อจำกัดเรื่องงบประมาณที่ไม่เพียงพอสำหรับเตรียมการต่างๆ โดยเฉพาะค่าใช้จ่ายเชิญศิลปินทั้งในและต่างประเทศมาลงพื้นที่ศึกษาข้อมูล เพื่อออกแบบและสร้างสรรค์ผลงานศิลปะร่วมสมัย ที่จะจัดแสดงให้สอดคล้องกับแนวคิดการจัดงาน และบริบทของพื้นที่

ทั้งกล่าวอีกว่า สศร.ร่วมกับสำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดเชียงราย(สวจ.) และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้จัดทำคำของบประมาณรายจ่ายงบกลางเพิ่มเติม โดยรมว.วัฒนธรรมได้ลงนามหนังสือถึง ผอ.สำนักงบประมาณแล้ว ขณะนี้อยู่ระหว่างการพิจารณา คาดว่าจะทราบผลประมาณกลางเดือนมกราคมนี้ เพื่อนำมาขับเคลื่อนการดำเนินงานตามแผน และที่ประชุมได้มอบหมายให้ สศร. จ.เชียงราย และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องตั้งงบประมาณประจำปี 2567 เพื่อจัดพิธีเปิดและรองรับการจัดงานตามระยะเวลาที่กำหนด โดยขอให้มีการบูรณาการความร่วมมือทั้งในส่วนกลางและในพื้นที่ พร้อมกันนี้ปลัดกระทรวงวัฒนธรรม(วธ.) มีนโยบายให้ทุกหน่วยงานในสังกัดวธ. จัดตั้งงบประมาณเพื่อร่วมจัดกิจกรรมในงานดังกล่าวด้วย รวมทั้งจะมีการระดมทุนและขอรับการสนับสนุนจากภาคเอกชนต่างๆ ทั้งนี้ ผู้สนใจสามารถบริจาคเงินสนับสนุนการจัดงานดังกล่าวผ่านกองทุนส่งเสริมศิลปะร่วมสมัย โดยนำไปลดหย่อนภาษีได้ 2 เท่า สามารถดูข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่เว็บไซด์ https://ocacartfund.go.th/ หรือ โทร 02 2093754 ก็ได้

ผอ.สศร. กล่าวเพิ่มเติม ตอนนี้มีการติดต่อคณะศิลปินชุดแรกและสนใจตอบรับมาร่วมแสดงในงานแล้วกว่า 20 คน จากทุกภูมิภาคของโลก โดยศิลปินชุดนี้จะเริ่มลงพื้นที่หลังปีใหม่นี้ และกำลังติดต่อศิลปินร่วมสมัยเพื่อเชิญมาร่วมแสดงผลงานเพิ่มเติมอีกไม่น้อยกว่า 60 คน ยังไม่รวมศิลปินไทย ศิลปินในเชียงราย และพื้นที่ใกล้เคียง ซึ่งคาดว่าจะมีศิลปินมาร่วมงานไม่น้อยกว่า 200 คน ทั้งนี้ ศิลปินทุกคนจะต้องศึกษาพื้นที่ ออกแบบและสร้างสรรค์ผลงานในปีงบประมาณนี้ เพื่อให้สามารถจัดแสดงได้ในช่วงพิธีเปิดงานที่จะเกิดขึ้นในวันที่ 9 ธันวาคม 2566 และจัดแสดงต่อเนื่องจนถึง 30 เมษายน 2567

นอกจากนี้ได้มีการขอใช้พื้นที่จัดแสดงผลงาน ซึ่งตอบรับมาบ้างแล้ว เช่น พิพิธภัณฑ์บ้านดำ ศาลากลางหลังเก่า หอประวัติเมืองเชียงราย พิพิธภัณฑ์โองหลวงแสงแก้ว อุทยานศิลปวัฒนธรรมแม่ฟ้าหลวง และบางส่วนอยู่ระหว่างการพิจารณาของหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ขณะเดียวกันผู้อำนวยการฝ่ายศิลป์แจ้งให้ทราบว่า มีหลายองค์กรที่สนใจจะมาร่วมจัดนิทรรศการและแสดงผลงานในงานด้วย “ถือเป็นโอกาสที่ดีที่หน่วยงานด้านศิลปะร่วมสมัยที่มีชื่อเสียงทั้งในและต่างประเทศสนใจมาร่วมงาน แสดงให้เห็นว่าต่างประเทศให้การยอมรับการจัดงานนี้ของไทย ซึ่งคาวว่าจะเกิดเงินหมุนเวียนในระบบเศรษฐกิจในพื้นที่เชียงรายและกลุ่มจังหวัดภาคเหนือตอนบน ไม่น้อยกว่า 3 หมื่นล้านบาท” นายประสพ ผอ.สศร. กล่าวทิ้งท้าย