จากผลสำรวจ นักท่องเที่ยวกว่า 8,000 คนจาก 10 ประเทศทั่วโลก (รวมถึงประเทศไทย) Little Hotelier ซึ่ง เป็นแพลตฟอร์มที่สร้างมาเพื่อช่วยธุรกิจโรงแรมขนาดเล็กในการบริหารจัดการที่พักมีผู้ใช้กว่า 8,000 แห่งทั่วโลก มีโซลูชันแบบ all-in-one ที่ครอบคลุมการดูแลระบบอย่างครบครันเพิ่มความคล่องตัวในการดำเนินงาน และเพิ่มผลกำไรสูงสุด อยู่ภายใต้การดูแลของ SiteMinder ผู้นำแพลตฟอร์มระดับโลกด้านโฮเทลคอมเมิร์ซแบบ Open Platform ทำรายงาน Changing Traveller Report: Small Accommodation Edition ได้เปิดเผยการวางแผน พฤติกรรม และมุมมองที่เปลี่ยนแปลงไปของผู้เข้าพักในปัจจุบัน

ซึ่งจากรายงานดังกล่าว มีเทรนด์สำคัญ ที่ผู้ให้บริการที่พักขนาดเล็กในประเทศไทยที่ควรจับตามองในปีหน้าตัวอย่างเทรนด์ที่น่าสนใจ ได้แก่ 1.นักท่องเที่ยวต้องการประสบการณ์ที่พักที่แตกต่างจากที่พักทั่วๆ ไป โดยสิ่งสำคัญในการตัดสินใจว่าจะกลับมาพักที่เดิมหรือไม่ คือ สิ่งเล็กๆ น้อยๆที่ทำให้ที่พักมีเอกลักษณ์ ตัวอย่างเช่น กลิ่นของห้องพัก งานศิลปะ หรือเพลงที่ห้องอาหารเปิด เป็นอะไรที่สำคัญ หรือ สำคัญมากสำหรับ 66% ของนักท่องเที่ยวทั่วโลก คำว่า  ‘สิ่งเล็กๆ น้อยๆ’ นี้ มีความสำคัญต่อคนไทยมากกว่านักท่องเที่ยวชาติอื่นๆ โดย 87% เห็นว่าสิ่งเหล่านี้ “สำคัญ” หรือ “สำคัญมาก” เมื่อต้องตัดสินใจว่าจะกลับมาพักที่เดิมหรือไม่

ขณะที่ 2.การใช้เทคโนโลยีมีส่วนสำคัญมากขึ้นต่อความสำเร็จในการสร้างยอดการจองที่พัก ซึ่งจะเป็นที่พักที่ยังไม่คุ้นชินกับการใช้เทคโนโลยีจัดการที่พัก จะต้องรีบเร่งตามธุรกิจที่พักขนาดย่อมอื่นๆ เพื่อสร้างยอดการจองที่มากขึ้น โดย 64% ของนักท่องเที่ยวทั่วโลก (74% ในประเทศไทย)

ดังนั้นจึงกล่าว ได้ว่าการรับรู้เกี่ยวกับแบรนด์จะได้รับผลกระทบในทางลบหากไม่มีการปรับใช้เทคโนโลยีอย่างมีประสิทธิภาพ (เช่น เว็บไซต์ช้าหรือระบบการชำระเงินไม่ปลอดภัย)