จากปี 2562 ที่ผ่านมา จีนเข้ามาเที่ยวไทยเป็นอันดับ 1 คือ 10.99 ล้านคน คิดเป็นสัดส่วน 27.63% ของนักท่องเที่ยวทั้งหมด และสร้างรายได้ให้ไทยมากถึง 5.43 แสนล้านบาท ซึ่งเป็นมูลค่ามหาศาล ดังนั้น เมื่อสถานการณ์เริ่มกลับมาดีขึ้น โดยเฉพาะปีนี้ จีนผ่อนคลายมาตรการให้ประชาชนเดินทางออกนอกประเทศได้ จึงทำให้อุตสาหกรรมการท่องเที่ยวโดยรวมมีความหวังขึ้นมาทันที ทั้งนี้ทางการจีนได้ประเมินตัวเลขคนจีนที่จะมีการเดินทางท่องเที่ยวในช่วงเทศกาลฤดูใบไม้ผลิ หรือช่วงเวลาที่ชาวจีนเฉลิมฉลองเทศกาล ตรุษจีน ระหว่างวันที่ 7 มกราคม-วันที่ 25 กุมภาพันธ์ จะเพิ่มขึ้น เป็นสองเท่าหรือสูงถึง 2.1 พันล้านคน คิดเป็นเที่ยวบินเฉลี่ย วันละ 11,000 เที่ยว หรือประมาณ 73% ของจำนวนเที่ยวบินทั้งหมดในช่วงก่อนที่จะเกิดการระบาดของโควิด-19

มาตรการต้อนรับมีความเหมาะสม

ล่าสุดวันที่ 9 มกราคม 2566 นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข พร้อมด้วยนายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม และนายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ร่วมต้อนรับนักท่องเที่ยวจากสาธารณรัฐประชาชนจีนที่เดินทางมายังประเทศไทย ภายหลังสาธารณรัฐประชาชนจีนประกาศเปิดประเทศ ตั้งแต่วันที่ 8 มกราคม 2566 ซึ่งเป็นผู้โดยสารที่เดินทางมาจากเมืองเซี่ยเหมิน โดยสายการบิน Xiamen Airlines เที่ยวบิน MF833 ถึงท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ เวลา 12.19 น. มีผู้โดยสารจำนวน 269 คน รวมมีเที่ยวบินขาเข้าจากสาธารณรัฐประชาชนจีน จำนวน 15 เที่ยวบิน จำนวนผู้โดยสารทั้งสิ้น 3,465 คน

ซึ่ง นายอนุทิน กล่าวยืนยัน ว่า มาตรการต้อนรับนักท่องเที่ยวมีความเหมาะสม เช่นเดียวกับนักท่องเที่ยวจากทั่วโลกไม่แบ่งแยกถ้าไม่มีความจำเป็น โดยนักท่องเที่ยวที่เดินทางเข้ามาส่วนหนึ่งมีการฉีดวัคซีนหรือมีภูมิคุ้มกันเรียบร้อยแล้ว ขณะที่ชาวไทยก็เตรียมตัวให้พร้อม ก่อนหน้านี้กระทรวงสาธารณสุขได้มีการรณรงค์ให้ประชาชนชาวไทยเข้ารับการฉีดวัคซีนเข็มกระตุ้นไปแล้ว และกระทรวงยืนยันว่ามีความพร้อมด้านเวชภัณฑ์ บุคลากรทางการแพทย์ หากนักท่องเที่ยวที่เข้ามามีการติดเชื้อ ส่วนการฉีดวัคซีนให้นักท่องเที่ยวต่างชาตินั้น จะเป็นไปด้วยความสมัครใจ โดยผู้รับบริการต้องชำระค่าบริการและค่าวัคซีน ในอนาคตอาจประสานงานกับโรงพยาบาลเอกชน

ปัจจัยบวกต่อการท่องเที่ยวของไทย

ด้าน นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา กล่าวว่า จากกรณีที่ประเทศจีนได้ทำการเปิดประเทศวันที่ 8 มกราคม 2566 ถือได้ว่าเป็นปัจจัยบวกต่อการท่องเที่ยวของไทยในปี 2566 อย่างแน่นอน อีกทั้งจะช่วยทำให้สามารถขยับตัวเลขเป้าหมายนักท่องเที่ยว รวมจาก 20 ล้านคน เป็น 25 ล้านคนได้ด้วย ส่งผลต่อรายได้รวมของการท่องเที่ยวที่ตั้งเป้าหมายไว้ในปีนี้ 2.38 ล้านล้านบาท จะเบาขึ้น คือหมายถึงว่าสามารถทำได้ตามเป้าหมาย หรือ สามารถจะมากกว่านั้นได้ แน่นอน

ซึ่งช่วงนี้จะมีการพิจารณาหลายอย่าง เช่น การ เพิ่มเที่ยวไฟลต์บินจากจีนมาไทยที่ค่อยเป็นค่อยไป โดยเฉพาะอยากจะให้มีการกระจายพื้นที่ท่องเที่ยวกันไป เช่น บินไปยังจังหวัดท่องเที่ยวต่างๆ รวมทั้งการพิจารณา เส้นทางบินใหม่ๆ ด้วย และคาดว่าหลังจากเดือนเมษายนเป็นต้นไป จะมีนักท่องเที่ยวชาวจีนเข้ามาไทยอย่างเต็มรูปแบบอีกครั้ง

ตลาดจีนเพิ่มขึ้นอย่างค่อยเป็นค่อยไป

ซึ่งนายยุทธศักดิ์ สุภสร ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) กล่าวว่า ในปี 2566 นี้ ทาง ททท. ได้ตั้งเป้าหมายจำนวนนักท่องเที่ยวชาวจีนที่เดินทางเข้ามาในไทยมากกว่า 5 ล้านคน ซึ่งเริ่มดีขึ้นจากปี 2565 ที่มีเพียง 2.7 แสนคนเท่านั้นเอง แม้ว่าจะยังน้อยกว่าในอดีตคือปี 2562 ที่มีจำนวนนักท่องเที่ยวชาวจีนเข้ามาเที่ยวไทยประมาณ 11 ล้านคน ซึ่งก็มากถึงเกือบ 25% หรือ 1 ใน 4 ของจำนวนนักท่องเที่ยวทั้งหมดที่มีประมาณ 40 ล้านคน

ขณะที่จากการประเมินวิเคราะห์ของการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย ตลาดจีนจะเริ่มค่อยๆ เพิ่มขึ้นอย่างค่อยเป็นค่อยไปเหมือนตลาดอื่น เพียงแต่ว่าจะมากกว่าเท่านั้น โดยนายธเนศวร์ เพชรสุวรรณ รองผู้ว่าการด้านตลาดเอเชียและแปซิฟิกใต้ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) กล่าว่า ในช่วงไตรมาสแรกปีนี้ ประเมินว่าจะมีนักท่องเที่ยวชาวจีนเดินทางเข้ามาในไทยประมาณ 3 แสนคน โดยแบ่งเป็น เดือนมกราคม มาประมาณ 60,000 คน, เดือนกุมภาพันธ์ ประมาณ 90,000 คน และเดือนมีนาคมประมาณ 150,000 คน และทั้งปีคาดว่ามีจีนเข้ามาเที่ยวไทยประมาณ 5 ล้านคน

พร้อมกันนี้ นายธเนศวร์ กล่าวว่า จากสถานการณ์ที่ผ่านมา  ททท.ได้ตั้งเป้าหมายจำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติไว้บนฐาน 18 ล้านคน และถ้ารัฐบาลจีนเปิดให้ชาวจีนเดินทางระหว่างประเทศได้ คาดว่าจะสามารถไปสู่เป้าหมายที่ 25 ล้านคน โดยมีสัญญาณจากนักท่องเที่ยวจีนในขณะนี้เป็นไปในทิศทางที่ดีนั้นเอง