องคมนตรี เชิญถุงพระราชทานไปมอบแก่ราษฎรและเจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงาน พร้อมติดตามการดำเนินงานโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ ในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่

วันพฤหัสบดีที่ 12 มกราคม 2566 นายพลากร สุวรรณรัฐ องคมนตรี ประธานอนุกรรมการติดตามและขับเคลื่อนโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริในพื้นที่ภาคเหนือ พร้อมด้วยมูลนิธิราชประชานุเคราะห์ ในพระบรมราชูปถัมภ์ นางสุพร ตรีนรินทร์ ที่ปรึกษาด้านการประสานงานโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ รักษาราชการแทนรองเลขาธิการ กปร. และคณะอนุกรรมการฯ เดินทางไปยังสถานีพัฒนาการเกษตรที่สูงตามพระราชดำริ ห้วยแม่เกี๋ยง อำเภอเชียงดาว จังหวัดเชียงใหม่ เพื่อเชิญถุงพระราชทานจากพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระนางเจ้า ฯ พระบรมราชินี จำนวน 412 ถุง ไปมอบแก่ราษฎรและผู้ปฏิบัติงาน พร้อมเสื้อกันหนาว จำนวน 163 ตัว ไปมอบแก่เด็กในพื้นที่โครงการฯ จำนวน 3 โครงการ ได้แก่ สถานีพัฒนาการเกษตรที่สูงตามพระราชดำริ ห้วยแม่เกี๋ยง สถานีสาธิตและถ่ายทอดการเกษตร ป่าไม้ สิ่งแวดล้อมตามพระราชดำริ บ้านแปกแซม ตำบลเปียงหลวง อำเภอเวียงแหง และโครงการอนุรักษ์ฟื้นฟูสภาพป่าและพัฒนาคุณภาพชีวิตบ้านนาศิริอันเนื่องมาจากพระราชดำริ อำเภอเชียงดาว จังหวัดเชียงใหม่

โอกาสนี้ องคมนตรี เดินทางไปเยี่ยมบ้านเกษตรกรตัวอย่าง นายจะพะ จะฟะ เกษตรกรตัวอย่าง พร้อมกับมอบถุงพระราชทานให้แก่ นายปะแส จะแฮ ผู้ป่วยติดเตียง จากนั้นเดินทางไปยังสำนักงานป่าไม้ รับฟังสรุปผลการดำเนินงานของสถานีพัฒนาการเกษตรที่สูงตามพระราชดำริ ห้วยแม่เกี๋ยง เกิดขึ้นจากพระราชดำริในสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง ในการฟื้นฟูทรัพยากรป่าไม้ ให้คนอยู่กับป่าอย่างเกื้อกูลกัน โดยหน่วยงานที่เกี่ยวข้องร่วมกันดำเนินงานสนองพระราชดำริ พัฒนาฟื้นฟูป่าไม้ตลอดจนส่งเสริมอาชีพการเกษตรที่ถูกต้อง เหมาะสมกับสภาพพื้นที่ให้แก่ราษฎร ทำให้สภาพแวดล้อมโดยเฉพาะป่าต้นน้ำมีความสมบูรณ์สามารถยกระดับคุณภาพชีวิตและความเป็นอยู่ของราษฎรที่ดีขึ้น มีความมั่นคงทางด้านอาหาร มีระบบสาธารณูปโภค ทั้งถนน ประปาภูเขา และสาธารณสุข ปัจจุบันสถานีพัฒนาการเกษตรที่สูงตามพระราชดำริ ห้วยแม่เกี๋ยง ได้ศึกษาทดลองปลูกไม้ดอกไม้ประดับ ทั้งไม้ดอกในเขตร้อนและไม้ดอกเมืองหนาว ซึ่งประสบผลสำเร็จเป็นอย่างดี ในอนาคตจะขยายผลไปสู่เกษตรกรที่สนใจต่อไป

ช่วงบ่าย องคมนตรีและคณะฯ เดินทางไปยังฐานปฏิบัติการบ้านนอแล อำเภอฝาง จังหวัดเชียงใหม่ เพื่อเชิญถุงพระราชทาน จำนวน 40 ถุง ไปมอบแก่ผู้ปฏิบัติงานหน่วยความมั่นคง ได้แก่ หมวดตำรวจตระเวนชายแดนที่ 3341 และหมวดทหารม้าที่ 3 ร้อยทหารที่ 3 ฐานปฏิบัติการบ้านนอแล อำเภอฝาง จังหวัดเชียงใหม่ จากนั้น องคมนตรี รับฟังบรรยายสรุปด้านความมั่นคงในพื้นที่ โอกาสนี้องคมนตรี ได้กล่าวถึงความห่วงใยของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ที่ทรงมีต่อผู้ปฏิบัติหน้าที่ในการรักษาความสงบเรียบร้อยให้แก่ประชาชนและประเทศชาติ  จากนั้นเดินทางไปยังสถานีเกษตรหลวงอ่างข่าง อำเภอฝาง จังหวัดเชียงใหม่ เยี่ยมชมการดำเนินงานของสถานีฯ อาทิ แปลงพืชผักเมืองหนาว แปลงไม้ดอกเมืองหนาว

กองประชาสัมพันธ์ สำนักงาน กปร.