องคมนตรีเชิญถุงพระราชทานไปมอบแก่ราษฎรและเจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงาน พร้อมติดตามการดำเนินงานโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ ในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่

วันที่ 14 มกราคม 2566 นายพลากร สุวรรณรัฐ องคมนตรี ประธานอนุกรรมการติดตามและขับเคลื่อนโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริในพื้นที่ภาคเหนือ พร้อมด้วยมูลนิธิราชประชานุเคราะห์ ในพระบรมราชูปถัมภ์ นางสุพร ตรีนรินทร์ ที่ปรึกษาด้านการประสานงานโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ รักษาราชการแทนรองเลขาธิการ กปร. และคณะอนุกรรมการฯ เดินทางไปยังสถานีพัฒนาการเกษตรที่สูงตามพระราชดำริบ้านนาเกียน ตำบลนาเกียน อำเภออมก๋อย จังหวัดเชียงใหม่ เพื่อเชิญถุงพระราชทานจากพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระนางเจ้า ฯ พระบรมราชินี จำนวน 1,073 ถุง พร้อมเสื้อกันหนาว จำนวน 885 ตัว ไปมอบแก่ราษฎร ผู้ปฏิบัติงาน และเด็กในพื้นที่โครงการ จำนวน 5 โครงการ ได้แก่ สถานีพัฒนาการเกษตรที่สูงตามพระราชดำริบ้านนาเกียน สถานีพัฒนาการเกษตรที่สูงตามพระราชดำริดอยแบแล อำเภออมก๋อย สถานีพัฒนาการเกษตรที่สูงตามพระราชดำริดอยอมพาย อำเภอแม่แจ่ม โครงการช่วยเหลือราษฎรอันเนื่องมาจากพระราชดำริบ้านซิแบร และโครงการช่วยเหลือราษฎรบ้านทุ่งต้นงิ้วอันเนื่องมาจากพระราชดำริ อำเภออมก๋อย โอกาสนี้องคมนตรีได้ให้อาหารช้าง จากนั้นรับฟังบรรยายสรุปผลการดำเนินงานและเยี่ยมชมผลผลิตและผลิตภัณฑ์แปรรูปของราษฎรที่ได้รับการส่งเสริมจากสถานีพัฒนาการเกษตรฯ

สถานีพัฒนาการเกษตรที่สูงตามพระราชดำริบ้านนาเกียน เป็นโครงการที่สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง มีพระราชดำริให้จัดตั้งขึ้นเมื่อวันที่ 14 กุมภาพันธ์ 2548 โดยมีวัตถุประสงค์ เพื่อให้ความรู้แก่ราษฎรในการทำการเกษตรอย่างถูกหลักวิชาการ โดยยึดถือแนวพระราชดำริของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 9 เรื่องเศรษฐกิจพอเพียงมาเป็นหลักในการดำเนินงาน และจากปัญหาการบุกรุกทำลายป่าต้นน้ำลำธารเป็นจำนวนมากของหมู่บ้านนาเกียน จึงต้องให้ชุมชนมีความรู้ความเข้าใจในแนวทางการพัฒนา อนุรักษ์ ฟื้นฟูทรัพยากรธรรมชาติให้คืนสู่สภาพเดิมอย่างยั่งยืน หน่วยงานที่เกี่ยวข้องจึงร่วมกันดำเนินงานพัฒนาตามแนวพระราชดำริ โดยมีสำนักงาน กปร. พิจารณาสนับสนุนงบประมาณเพื่อให้การดำเนินงานเป็นไปอย่างต่อเนื่อง จนก่อเกิดผลสัมฤทธิ์ ปัจจุบันพื้นที่ป่าไม้ซึ่งเป็นแหล่งต้นน้ำลำน้ำได้รับการอนุรักษ์และฟื้นฟูให้กลับมามีความอุดมสมบูรณ์ ราษฎรมีอาชีพ มีรายได้เฉลี่ยเพิ่มขึ้นจากเดิม 5,500 บาท/ครัวเรือน/ปี เป็น 72,000 บาท/ครัวเรือน/ปี จากการจ้างงานของสถานีฯ  และการส่งเสริมให้ราษฎรทำนาแบบขั้นบันไดเพื่อให้มีข้าวไว้บริโภค และส่งเสริมอาชีพการปลูกกาแฟ การเลี้ยงผึ้งโพรง รวมถึงการแปรรูปผลิตภัณฑ์ต่าง ๆ ซึ่งสอดคล้องกับนโยบายของรัฐบาล ในการแก้ปัญหาความยากจนและการว่างงาน ให้โอกาสราษฎรผู้ด้อยโอกาสได้มีงานทำ เพื่อช่วยพัฒนาคุณภาพชีวิตให้ราษฎร มีความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น

ช่วงบ่าย องคมนตรี และคณะฯ เดินทางไปยังโครงการพัฒนาคุณภาพชีวิตราษฎรบ้านขุนวิน อำเภอ แม่วาง จังหวัดเชียงใหม่ เพื่อเชิญถุงพระราชทาน จำนวน 440 ถุง ไปมอบแก่ราษฎรและผู้ปฏิบัติงาน พร้อมเสื้อกันหนาว จำนวน 186 ตัว มอบแก่เด็กในพื้นที่โครงการฯจำนวน 3 โครงการ ได้แก่ โครงการพัฒนาความก้าวหน้าจากการดำเนินงานของโครงการฯาคุณภาพชีวิตราษฎรบ้านขุนวินอันเนื่องมาจากพระราชดำริ อำเภอแม่วาง สถานีพัฒนาการเกษตรที่สูงตามพระราชดำริบ้านเสาแดง อำเภอกัลยาณิวัฒนา สถานีพัฒนาการเกษตรที่สูงตามพระราชดำริดอยม่อนล้าน อำเภอพร้าว จากนั้น รับฟังบรรยายสรุปความก้าวหน้าของโครงการฯ และเยี่ยมชมผลิตภัณฑ์ชุมชน

โครงการพัฒนาคุณภาพชีวิตราษฎรบ้านขุนวินอันเนื่องมาจากพระราชดำริ เป็นโครงการที่สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง มีพระราชดำริให้ช่วยเหลือราษฎรในด้านต่าง ๆ อาทิ ด้านการพัฒนาแหล่งน้ำให้มีน้ำสนับสนุนการอุปโภคบริโภคและทำการเกษตรได้อย่างเพียงพอ ด้านป่าไม้ บำรุงรักษาป่าไม้และไม้ขนาดใหญ่ในพื้นที่ เช่น ตะเคียนทอง จำปีป่า และมะแขว่น เพื่อให้ราษฎรได้อาศัยผลผลิตจากป่าในการบริโภค รวมทั้งส่งเสริมการปลูกมะแขว่นให้เป็นพืชเศรษฐกิจ การปลูกหวายเพื่อใช้เป็นไม้ใช้สอย ด้านการพัฒนาการเกษตรมีการปรับปรุงพันธุ์ข้าวเพื่อเพิ่มผลผลิต ด้านการประมง ส่งเสริมให้ราษฎรทดลองหาพันธุ์ปลาที่เหมาะสมกับสภาพพื้นที่และภูมิประเทศเพื่อเพิ่มแหล่งอาหารโปรตีน ด้านการพัฒนาคุณภาพชีวิต อบรมราษฎรให้ราษฎรมีความรู้พื้นฐานทางด้านสาธารณสุข มีระบบสาธารณูปโภคขั้นพื้นฐานที่เหมาะสม ปัจจุบันราษฎรบ้านขุนวิน มีส่วนร่วมและมีจิตสำนึกในการอนุรักษ์ทรัพยากรป่าไม้ให้มีความยั่งยืน ชุมชนมีความเข้มแข็งและสามารถพึ่งตนเองได้ มีอาชีพที่มั่นคง มีรายได้เพียงพอต่อการเลี้ยงครอบครัว ดำรงชีวิตได้อย่างผาสุกควบคู่กับธรรมชาติอย่างสมดุล

สำนักงาน กปร. กองประชาสัมพันธ์