สัปดาห์พระเครื่อง / อ.ราม  วัชรประดิษฐ์

เมื่อกล่าวถึงพระอริยสงฆ์ผู้ทรงคุณอนันต์ หนึ่งในสุดยอดพระเกจิคณาจารย์ชื่อดังแห่งภาคตะวันออกในอดีต เป็นที่เคารพศรัทธาของพุทธศาสนิกชนทั่วประเทศ ไม่มีผู้ใดไม่รู้จักนาม “หลวงปู่ทิม อิสริโก วัดละหารไร่ จังหวัดระยอง” ถึงแม้กาลเวลาจะผ่านพ้นไปนานมากหลังการมรณภาพ แต่ชื่อของหลวงปู่ยังคงอยู่ในความทรงจำ ด้วยวัตถุมงคลต่าง ๆ ที่หลวงปู่ได้สร้างและปลุกเสก เพื่อหาปัจจัยมาทำนุบำรุง บูรณปฏิสังขรณ์ศาสนวัตถุ และเสนาสนะต่าง ๆ ในวัดละหารไร่, ล้วนทรงพุทธคุณ สร้างประสบการณ์ปาฏิหาริย์แก่ผู้ครอบครอง และเคารพบูชาในหลวงปู่ทิมทั้งสิ้น

หลวงปู่ทิม อิสริโก

หลวงปู่ทิม อิสริโก เป็นชาวระยองโดยกำเนิด เกิดวันศุกร์ที่ 16 มิถุนายน ปี พ.ศ.2422 ตรงกับปีเถาะ เดือน 7 เมื่ออายุ 17 ปี ได้ศึกษาเล่าเรียนหนังสือทั้งไทยและอักษรขอมกับหลวงพ่อสิงห์ (วัดละหารใหญ่) และอุปสมบทเป็นพระภิกษุสงฆ์เมื่อวันที่ 7 มิถุนายน ปี พ.ศ. 2499 ตรงกับปีมะแม เดือน 6 วันเสาร์ ขึ้น 7 คํ่า ณ พัทธสีมาวัดละหารไร่  โดยมี พระครูขาว วัดทับมา เจ้าคณะแขวงเมืองระยอง เป็นพระอุปัชฌาย์ หลวงพ่อสิงห์ เป็นกรรมวาจาจารย์ และ เจ้าอธิการเกตุ เป็นอนุสาวนาจารย์ ได้รับฉายา “อิสริโก”

หลวงปู่จำพรรษาอยู่ที่วัด 1 พรรษา เพื่อศึกษาพระปริยัติธรรม จากนั้นลาพระอาจารย์ออกธุดงควัตรไปตามจังหวัดต่าง ๆ ถึง 3 ปี เมื่อกลับมาก็มาจำพรรษาที่วัดนามะตูม จ.ชลบุรี อีก 2 ปี เมื่อกลับมาจำพรรษาที่วัดละหารไร่ ก็ได้ฝึกฝนกับพระอาจารย์สิงห์ที่วัด และศึกษาจากตำราของหลวงปู่สังข์ จนได้รับการแต่งตั้งเป็นเจ้าอาวาสวัดละหารไร่ในเวลาต่อมา

เหรียญ หลวงปู่ทิม เนื้อทองแดงหน้า เหรียญ หลวงปู่ทิม เนื้อทองแดงหลัง

หลวงปู่เป็นพระที่เคร่งครัดในวัตรปฏิบัติ มีความสมถะ ไม่ฝักใฝ่ในลาภ เกียรติยศ ชื่อเสียง และตั้งมั่นในเมตตาธรรมสูง นอกจากการบูรณะศาสนสถาน ศาสนวัตถุ และเสนาสนะต่าง ๆ ภายในวัดแล้ว ยังได้สร้างโรงเรียนประชาบาล สร้างสะพานข้ามคลอง ฯลฯ เป็นที่เลื่อมใสศรัทธาและเคารพรักของชาวบ้าน อ.บ้านค่ายและใกล้เคียงอย่างสูง

หลวงปู่ทิมมรณภาพด้วยโรคชราเมื่อวันที่ 16 ตุลาคม ปี พ.ศ.2518 หน้าหอสวดมนต์ วัดละหารไร่ สิริอายุ 96 ปี 72 พรรษา

หลวงปู่ทิมได้สร้างและปลุกเสกวัตถุมงคลไว้หลายพิมพ์หลายรุ่น ซึ่งล้วนได้รับความนิยมอย่างมาก รุ่นที่ได้รับการกล่าวขานและหายากยิ่งนักในปัจจุบัน มีอาทิ พระขุนแผนผงพรายกุมาร พระชุดชินบัญชร เหรียญเจริญพร และวัตถุมงคลรุ่น 8 รอบ ฯลฯ ผู้มีไว้ครอบครองต่างหวงแหน ด้วยประจักษ์ในพุทธคุณและมหามงคลสูงส่ง ด้านสนนราคาจึงไม่ต้องพูดถึง

สำหรับ “เหรียญเสมา 8 รอบ” นับว่าเป็นเหรียญที่สำคัญยิ่ง เพราะเป็นการจัดสร้างในโอกาสที่ มีอายุครบถึง 8 รอบ 96 ปี คณะลูกศิษย์ได้จัดสร้างขึ้นเพื่อเป็นที่ระลึกในงานฉลองอายุหลวงปู่ทิมเมื่อ วันที่ 16 มิถุนายน ปี พ.ศ.2518 เพื่อนำปัจจัยจากการเช่าบูชาไปสร้าง ‘ศาลาการเปรียญภาวนาภิรัต’ ที่คั่งค้างอยู่ให้เเล้วเสร็จ ตามเจตนารมณ์ของหลวงปู่

เหรียญ หลวงปู่ทิม อิสริโก หน้า เหรียญ หลวงปู่ทิม อิสริโก หลัง

รูปแบบของเหรียญ คณะลูกศิษย์ได้เเรงบันดาลใจจาก “เหรียญเงินลงยา หลวงพ่อคง วัดชำป่าง่าม จ.ฉะเชิงเทรา” และได้มอบหมายให้ คุณปราโมทย์ มาเจริญ สถาปนิกมือหนึ่งของกรมชลประทาน เป็นผู้ออกเเบบ : พุทธลักษณะลักษณะเป็นเหรียญรูปเสมากลับหัว ห่วงในตัว ตรงกลางเป็นรูปเหมือนหลวงปู่ทิม นั่งสมาธิเต็มองค์ ตรงกลางรอบใบเสมาเป็นลายกนก วาดโค้งลงมาบรรจบกันที่ลายกลีบบัวบริเวณกึ่งกลางของหัวเสมาด้านล่าง ด้านบนของเหรียญมีอักขระ 3 ตัว คือ “มะ อุ อะ” และเเกะโค้ดในพิมพ์เป็นอักษร “ท” ที่ชายผ้าสังฆาฏิของหลวงปู่ทิม ส่วนด้านหลังเหรียญ ด้านบนเป็นยันต์ห้า ยันต์ครูประจำตัวหลวงปู่ ต่อมาเป็นตัวอักษรว่า “ที่ระลึกฉลองอายุครบ 8 รอบ พระครูภาวนาภิรัต (ทิม) วัดละหารไร่ ระยอง 16 มิ.ย.2518”

จำนวนการสร้างเหรียญเสมา 8 รอบ หลวงปู่ทิม อิสริโก ประกอบด้วย

1. เหรียญลงยาเนื้อทองคำ จำนวน 56 เหรียญ เช่าบูชาเหรียญละ 3,000 บาท (สมัยนั้น)

2. เหรียญลงยา หน้าทองคำ-หลังเงิน จำนวน 169 เหรียญ เช่าบูชา เหรียญละ 1,000 บาท

3. เหรียญลงยา หน้าเงิน-หลังเงิน จำนวน 897 เหรียญ เช่าบูชา   เหรียญละ 250 บาท

4. เหรียญลงยาเนื้อเงิน (ลงยาเฉพาะองค์หลวงปู่) จำนวน 1,893 เหรียญ

5. เหรียญลงยา หน้าเงิน หลังทองแดง (ถือเป็นต้นแบบของเหรียญรุ่นนี้ เนื่องจากปั๊มออกมาก่อน เพื่อโชว์ตามศูนย์รับจองพระ) จำนวน 20 เหรียญ

6. เหรียญลงยา หน้าเงิน-หลังนวโลหะ จำนวน 2,297  เหรียญ เช่าบูชาเหรียญละ 200 บาท

7. เหรียญเนื้อนวโลหะ จำนวน 400 เหรียญ

8. เหรียญลงยาเนื้อทองแดง เชื่อมหูด้วยตะกั่ว จำนวน 50 เหรียญ

9. เหรียญเนื้อทองเเดง จำนวน 22,297 เหรียญ เช่าบูชาเหรียญละ 30 บาท

เหรียญเสมาแปดรอบ หลวงปู่ทิมวัดละหารไร่ เนื้อทองคำ

เหรียญเสมาครบ 8 รอบ ทุกเนื้อนั้น หลังจากสร้างเสร็จได้นำไปถวายเพื่อให้หลวงปู่ทิมปลุกเสกเดี่ยวภายในกุฏิท่าน เป็นเวลาถึง 45 วัน เมื่อครบกำหนดเเล้วจึงได้นำกลับมาตอกโค้ดกันปลอม ที่กรุงเทพฯ ก่อนจะนำออกให้ประชาชนบูชาเพื่อรวบรวมปัจจัยไปสร้างศาลาการเปรียญภาวนาภิรัตที่คั่งค้างอยู่จนเเล้วเสร็จนั่นเอง

สำหรับพุทธคุณและความศักดิ์สิทธิ์ของเหรียญไม่ต้องกล่าวถึงมีครบทุกด้านไม่ว่า เมตตามหานิยม แคล้วคลาด รุ่งเรือง ก้าวหน้า ฯลฯ เรียกได้ว่าครบเครื่องครบครัน ทำให้ “เหรียญเสมา 8 รอบ หลวงปู่ทิม” โด่งดังเป็นที่กล่าวขวัญไปทั่ว และสนนราคาเช่าหาสูงขึ้นเรื่อยมา

เหรียญหลวงปู่ทิม หลัง

กาลเวลาล่วงเลยมาถึงปัจจุบัน แต่ชื่อเสียงของหลวงปู่ทิม และความศักดิ์สิทธิ์ของวัตถุมงคลยังคงเป็นที่กล่าวถึงเสมอมา ดังนั้น การจะเช่าหา “เหรียญเสมา 8 รอบ หลวงปู่ทิม” นับวันจะยากยิ่ง แม้จะสู้ราคา แต่ผู้ครอบครองก็มักหวงแหนนัก ยิ่งทรงพุทธคุณครบถ้วนเช่นนี้ สนนราคาได้ขยับขึ้นไปสูงถึงหลักแสนหลักล้าน สืบมาว่าในช่วงเศรษฐกิจดี ๆ เนื้อทองคำมีมูลค่าถึง เลขเจ็ดหลังกลางๆ จนถึงเลขเจ็ดหลักปลายๆ เลยทีเดียวเชียว ครับผม

เหรียญหลวงปู่ทิม ​​​​​​​