นายยุทธศักดิ์ สุภสร ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) กล่าวถึงการเข้าร่วมงาน South Asia Travel and Tourism Exchange (SATTE) 2023 กรุงนิวเดลี สาธารณรัฐอินเดีย โดยนำทัพผู้ประกอบการของไทยจำนวนกว่า 40 รายซึ่งประกอบไปด้วย ธุรกิจโรงแรม 20 ราย กลุ่มบริษัทนำเที่ยวและการจัดการภาคพื้นดิน (DMC) 12 ราย และกลุ่มท่องเที่ยวและนันทนาการ 8 ราย  ว่า มีจำนวนนัดหมาย/การจับคู่เจรจาธุรกิจ (appointment) ไม่ต่ำกว่า 3,000 นัดหมาย โดยมุ่งเน้นส่งเสริมการท่องเที่ยวที่มีมูลค่าสูงและยั่งยืนในประเทศไทย เพื่อนำเสนอประสบการณ์การท่องเที่ยวไทยที่เปี่ยมด้วยคุณค่าและความหมายแก่นักท่องเที่ยว เพื่อให้ได้ตามเป้าหมายการตลาด และกระตุ้นการเดินทางท่องเที่ยวของตลาดอินเดียทะลุ 1.4 ล้านคน สนับสนุนเป้าหมายตลาดต่างประเทศรวม 25 ล้านคน ภายในปี 2566

ด้าน นายธเนศวร์ เพชรสุวรรณ รองผู้ว่าการด้านตลาดเอเชียและแปซิฟิกใต้ ททท. กล่าวว่า ทางททท.ได้นำเสนอทิศทางการตลาดและส่งเสริม Soft Power of Thailand ตามแคมเปญการตลาด Visit Thailand Year 2023 : Amazing New Chapters เพื่อดึงกลุ่มนักท่องเที่ยวคุณภาพชาวอินเดียเข้าเที่ยวไทย ทะลุ 1.4 ล้านคน ให้ได้ตามเป้าที่วางไว้

สำหรับอินเดียเป็นตลาดการท่องเที่ยวหลักที่สำคัญสำหรับประเทศไทยมาโดยตลอด ในปี 2565 ประเทศไทยต้อนรับนักท่องเที่ยวต่างชาติจำนวนมากกว่า 11.15 ล้านคน ในจำนวนนี้ มีนักท่องเที่ยวชาวอินเดีย จำนวน 997,913 คน ซึ่งมากเป็นอันดับ 2 รองจากตลาดนักท่องเที่ยวมาเลเซีย อย่างไรก็ตาม นักท่องเที่ยวชาวอินเดียถือว่าเป็นนักท่องเที่ยวต่างชาติที่เดินทางเข้าไทยทางอากาศ (Air Travel) มากที่สุด โดยมีค่าใช้จ่ายเฉลี่ยรวม 35,240 บาท/คน/ทริป และวันพำนักเฉลี่ย 7.23 คืน