ศูนย์มานุษยวิทยาฯชวนผู้สนใจร่วมอบรมเชิงปฏิบัติการ “วรรณกรรมสนาม: ขบ – คิด - ค้น – เขียน วรรณกรรมเชิงมานุษยวิทยา” (เรื่องสั้น-บทกวี)

ศูนย์มานุษยวิทยาสิรินธร (องค์การมหาชน) (ศมส.) มีนโยบายสำคัญด้านการเก็บข้อมูลภาคสนาม และประสบการณ์การทำงานภาคสนามในรูปแบบต่างๆ ในปี 2566 เพื่อส่งเสริมให้นักวิชาการนำชีวิตของผู้คนและสิ่งต่างๆ ที่พบเห็นในพื้นที่วิจัยมาบอกเล่าและนำเสนอในเวทีวิชาการ โดยสามารถนำเสนอได้หลากหลายวิธี เช่น นำเสนอด้วยภาพถ่าย วีดิทัศน์ บทกวี งานศิลปะ งานเขียนเชิงสร้างสรรค์ นิทรรศการ สื่อผสมทั้งเสียงและภาพ หรือใช้เทคโนโลยีดิจิทัลในการนำเสนอเรื่องราวจากภาคสนาม การนำเสนอเรื่องราวจากสนามในรูปแบบที่หลากหลายนี้จะช่วยให้เห็นว่าการสร้างความรู้และความเข้าใจมนุษย์และสิ่งที่มิใช่มนุษย์ไม่จำเป็นต้องเล่าผ่านข้อเขียนเสมอไป แต่สามารถใช้เทคนิควิธีการที่หลากหลายเพื่อสะท้อนการดำรงอยู่ของสิ่งต่างๆได้อย่างสร้างสรรค์และไม่จำกัดอยู่แต่แบบแผนเดิม

โครงการวรรณกรรมสนาม จึงเปิดรับสมัครผู้สนใจเข้าร่วมอบรมเชิงปฏิบัติการ หัวข้อ วรรณกรรมสนาม: ขบ – คิด - ค้น – เขียน วรรณกรรมเชิงมานุษยวิทยา ประเภทเรื่องสั้นและกวีนิพนธ์เพื่อผลิตงานเขียนเชิงทดลองที่ผสมผสานแนวคิดและวิธีการทางมานุษยวิทยาและวรรณกรรม สนับสนุนให้เกิดนักวิชาการ-นักเขียนที่ผ่านการฝึกฝนมุมมองและทักษะด้านการเขียนวรรณกรรมเชิงมานุษยวิทยา และสร้างเครือข่ายและการมีส่วนร่วมกับผู้คนนอกวิชาการ ทั้งกลุ่มผู้สร้างงานเขียนและผู้อ่านในวงกว้าง

คุณสมบัติผู้เข้าร่วมอบรม ไม่จำกัดเพศ อายุไม่ต่ำกว่า 18 ปี เป็นนักวิจัยหรือนักวิชาการด้านมานุษยวิทยา สังคมวิทยา หรือในสาขาที่เกี่ยวข้อง นักเขียน กวี หรือผู้ที่สนใจด้านการเขียนวรรณกรรม และ/หรือ นักศึกษา ประชาชนทั่วไปที่สนใจ รับสมัครจำนวน 12 คน โดยแบ่งเป็นประเภทเรื่องสั้น จำนวน 6 คน ประเภทบทกวี จำนวน 6 คน รับสมัครและคัดเลือกระหว่างวันที่ 14 กุมภาพันธ์ – 24  กุมภาพันธ์ 2566 ประกาศผลการรับสมัครวันที่ 28 กุมภาพันธ์ 2566 ผลงานของผู้เข้าร่วมอบรมเชิงปฏิบัติการทุกคนจะเผยแพร่ในเว็บไซต์ของศูนย์มานุษยวิทยาสิรินธร www.sac.or.th ระหว่างเดือนมีนาคม – กรกฎาคม พ.ศ.2566 และจะมีการคัดเลือกผลงานเพื่อเข้าร่วมนำเสนอในการประชุมวิชาการ “มานุษยวิทยา 66” ในช่วงเดือนกรกฎาคม พ.ศ.2566

ผู้สนใจสามารถดาวน์โหลดแบบฟอร์มใบสมัครเข้าร่วมอบรมได้ที่ www.sac.or.th ข่าวสารกิจกรรม ข่าวประชาสัมพันธ์ และส่งใบสมัครมาที่ E-mail: [email protected] หรือส่งทางไปรษณีย์ จ่าหน้าถึงโครงการวรรณกรรมสนาม ศูนย์มานุษยวิทยาสิรินธร (องค์การมหาชน) เลขที่ 20 ถนนบรมราชชนนี แขวงตลิ่งชัน เขตตลิ่งชัน กรุงเทพฯ 10170 (ประทับตราวันที่ 24 ก.พ. 2566

สำหรับผู้ที่ได้รับการคัดเลือกเข้าร่วมอบรมเชิงปฏิบัติการ กำหนดวันอบรมวันที่ 7-8 มีนาคม 2566 ณ ชั้น 2 อาคารสุข กาย ใจ ศูนย์มานุษยวิทยาสิรินธร ตลิ่งชัน กรุงเทพฯ โดยคณะวิทยากร ประเภทเรื่องสั้น ได้แก่ ผศ.ดร.บุญเลิศ วิเศษปรีชา และอนุสรณ์ ติปยานนท์ ประเภทบทกวี ได้แก่ กฤช เหลือลมัย และซะการีย์ยา อมตยา สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ ชัชชล อัจนากิตติ โทร. 087-5132102 และณัฐนรี ชลเสถียร โทร. 065-9094145