องคมนตรี ติดตามการดำเนินงานโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ เขตพื้นที่จังหวัดลพบุรีและจังหวัดสระบุรี

วันที่ 22 กุมภาพันธ์ 2566 เวลา 09.00 น. พลอากาศเอก ชลิต พุกผาสุข องคมนตรี ประธานอนุกรรมการติดตามและขับเคลื่อนโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริในพื้นที่ภาคกลาง พร้อมด้วยนางพิชญดา หัศภาค รองเลขาธิการ กปร. และคณะอนุกรรมการ เดินทางไปติดตามการดำเนินงานโครงการอนุรักษ์และฟื้นฟูป่าเขาซับแกงไก่อันเนื่องมาจากพระราชดำริ ตำบลเขาน้อย อำเภอลำสนธิ จังหวัดลพบุรี รับฟังการบรรยายสรุปผลการดำเนินงานโครงการฯ จากผู้แทนกรมป่าไม้ พร้อมเยี่ยมชมนิทรรศการผลการดำเนินงานโครงการฯ นิทรรศการวิสาหกิจชุมชนตำบลเขาน้อย และร่วมปลูกต้นไม้ในพื้นที่โครงการฯ จากนั้นองคมนตรีและคณะลงพื้นที่สำรวจแหล่งน้ำซับวัดป่าชุมชน เขาซับแกงไก่

พระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ รับป่าชุมชนเขาซับแกงไก่ไว้เป็นโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ เมื่อวันที่ 21 สิงหาคม 2555 เพื่อเป็นต้นแบบในการดูแลรักษาป่าโดยชุมชนและเป็นเครือข่ายในการดำเนินการอนุรักษ์และฟื้นฟูสภาพป่าไม้ หน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้ร่วมกันดำเนินงานสนองพระราชดำริบูรณาการระหว่างหน่วยงานราชการและชุมชนในการฟื้นฟูป่าโดยใช้หลักการทรงงานด้านป่าไม้ การปลูกป่าตามแนวพระราชดำริ ส่งเสริมการใช้หญ้าแฝก มีการลาดตระเวนป้องกันไฟป่าและทำแนวกันไฟ อบรมให้ความรู้ด้านป่าไม้แก่ราษฎรและเยาวชน จัดตั้งวิสาหกิจชุมชน ส่งเสริมอาชีพด้านป่าไม้ การแปรรูปสมุนไพรเขาซับแกงไก่ โดยสำนักงาน กปร. พิจารณาสนับสนุนงบประมาณตั้งแต่ปี 2555-2561 แก่กรมป่าไม้ ปัจจุบันมีผลสัมฤทธิ์ด้านการพัฒนาป่าไม้ พบว่าสภาพป่าธรรมชาติและสภาพป่าที่ได้รับการฟื้นฟูกลับมาอุดมสมบูรณ์พบได้จากความหลากหลายของชนิดพรรณไม้กว่า 150 ชนิด พื้นที่เกิดความชุ่มชื้น มีแหล่งน้ำซับและน้ำใต้ดินกลับมาไหลตลอดทั้งปี ด้านการป้องกันรักษาป่า จัดเจ้าหน้าที่ร่วมกับคณะกรรมการป่าชุมชนเขาซับแกงไก่ลาดตะเวนร่วมกัน จัดทำแนวกันไฟอย่างต่อเนื่องจึงลดปัญหาไฟป่า ด้านการพัฒนาคุณภาพชีวิต ชุมชนมีความมั่นคงด้านอาหารโดยการใช้ประโยชน์จากป่า มีการรวมกลุ่มจัดตั้งวิสาหกิจชุมชนเขาซับแกงไก่เพื่อทำกิจกรรมเสริมรายได้ เช่น เพาะชำกล้าไม้จำหน่าย แปรรูปสมุนไพร เป็นต้น

ช่วงบ่าย องคมนตรีและคณะ เดินทางไปติดตามการดำเนินงานโครงการอ่างเก็บน้ำมวกเหล็ก ตำบลคำพราน อำเภอวังม่วง จังหวัดสระบุรี รับฟังสรุปผลการดำเนินงานโครงการฯ จากผู้แทนกรมชลประทาน จากนั้น เยี่ยมชมพื้นที่โครงการฯ โดยโครงการอ่างเก็บน้ำมวกเหล็กก่อตั้งขึ้นจากพระราชดำริพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร ที่พระราชทานแก่เจ้าหน้าที่สำนักงาน กปร. และกรมชลประทาน ณ อาคารชัยพัฒนา สวนจิตรลดา เมื่อวันที่ 28 มกราคม 2533 ให้พิจารณาวางโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ เพื่อจัดหาน้ำช่วยเหลือพื้นที่เพาะปลูกของราษฎรที่ขาดแคลนน้ำในเขตจังหวัดต่าง ๆ โดยวางโครงการพัฒนาแหล่งน้ำที่ลำห้วยมวกเหล็ก ให้สอดคล้องกับโครงการเขื่อนเก็บน้ำแม่น้ำป่าสักที่กำลังดำเนินการศึกษาอยู่ในขณะนั้น เพื่อจัดหาน้ำให้ราษฎรใช้ในการเพาะปลูกได้ตลอดปี ซึ่งโครงการฯ ได้ก่อสร้างแล้วเสร็จเมื่อปี 2560 เป็นแหล่งน้ำสำหรับอุปโภคบริโภคของชุมชนในเขตจังหวัดสระบุรี อำเภอวังม่วงและอำเภอแก่งคอย และชุมชนขนาดย่อมใกล้เคียง เป็นแหล่งน้ำสำหรับการเกษตร โดยมีพื้นที่รับประโยชน์ 25,500 ไร่ ช่วยป้องกันอุทกภัยพื้นที่ริมฝั่งแม่น้ำป่าสัก เป็นแหล่งน้ำเพื่อการอุตสาหกรรมในเขตจังหวัดลพบุรีและจังหวัดสระบุรี รวมถึงเป็นแหล่งเพาะพันธุ์ปลาและประมงน้ำจืดขนาดใหญ่ นอกจากนี้ยังเป็นแหล่งท่องเที่ยวพักผ่อนที่สำคัญนำรายได้สู่จังหวัดสระบุรีอีกด้วย

สำนักงาน กปร. กองประชาสัมพันธ์