22 ก.พ. 66 กระทรวงวัฒนธรรม(วธ.) จัดกิจกรรมโครงการวัฒนธรรมสัญจรสำหรับคณะทูตานุทูต ณ จังหวัดอุดรธานี และจังหวัดหนองบัวลำภู โดยมี นายอิทธิพล คุณปลื้ม รมว.วัฒนธรรม เป็นประธานเปิดกิจกรรมดังกล่าวที่อุทยานประวัติศาสตร์ภูพระบาท จ.อุดรธานี มีผู้บริหารวธ คณะทูตานุทูตกว่า 47 คน จาก 28 ประเทศ และผู้นำท้องถิ่นเข้าร่วม

นายอิทธิพล รมว.วัฒนธรรม กล่าวว่า โครงการดังกล่าวได้จัดมาอย่างต่อเนื่องเป็นประจำทุกปี ตั้งแต่ปี 2551 โดยได้งดเว้นการดำเนินโครงการดังกล่าวไประยะหนึ่งช่วงสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) ในส่วนของวธ.ได้ตระหนักถึงความสำคัญของการอนุรักษ์และพัฒนาแหล่งมรดกทางวัฒนธรรมของไทยอย่างยั่งยืน ตลอดจนการเผยแพร่ประชาสัมพันธ์แหล่งมรดกของไทย โดยเฉพาะแหล่งมรดกที่ได้รับการขึ้นทะเบียนมรดกโลกแล้ว และที่ได้รับการขึ้นบัญชีเบื้องต้น (Tentative List) เพื่อขอรับการขึ้นทะเบียนให้เป็นแหล่งมรดกโลก ให้ประจักษ์ต่อสายตาของชาวต่างประเทศ จึงได้ดำเนินโครงการดังกล่าว ในส่วนแหล่งมรดกทางวัฒนธรรมในจังหวัดอุดรธานี ได้แก่ แหล่งโบราณคดีบ้านเชียง ซึ่งได้รับการขึ้นบัญชีมรดกโลกเมื่อปี 2535 องค์การศึกษา วิทยาศาสตร์ และวัฒนธรรมแห่งสหประชาชาติ หรือยูเนสโก และอุทยานประวัติศาสตร์ภูพระบาท ซึ่งได้รับการขึ้นบัญชีเบื้องต้น (Tentative List) เมื่อปี 2547

สำหรับปี 2566 นี้ นอกจากจะเป็นการเผยแพร่ประชาสัมพันธ์แหล่งมรดกทางวัฒนธรรมให้เป็นที่ประจักษ์แก่คณะทูตานุทูต และก่อให้เกิดการแลกเปลี่ยนองค์ความรู้ในการจัดการแหล่งมรดกโลกและแหล่งมรดกทางวัฒนธรรมให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวทางวัฒนธรรมที่ยั่งยืนแล้ว คณะผู้เข้าร่วมโครงการฯ จะยังได้รับประสบการณ์โดยตรงจากวิถีชีวิตชุมชน ประเพณี พิธีกรรม ตลอดจนผลิตภัณฑ์วัฒนธรรมชุมชนที่เป็นเอกลักษณ์ อาทิ บ้านเชียงที่ขึ้นชื่อเรื่องเครื่องปั้นดินเผาและผ้าย้อมคราม และลงมือทำเวิร์คชอปย้อมผ้าสีธรรมชาติจากบัวแดงด้วยตนเอง ที่กลุ่มทอผ้าโบราณบ้านโนนกอก ชุมชนคุณธรรมน้อมนำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงขับเคลื่อนด้วยพลังบวร นอกจากนี้ คณะทูตานุทูตยังจะได้ลิ้มลองและสัมผัสประสบการณ์อาหารอีสานสไตล์ฟิวชั่นส์ ในรูปแบบ Chef Table ณ ซาหมวย แอนด์ ซันส์ อีกด้วย

ทั้งนี้ เอกอัครราชทูตและคู่สมรส จาก 28 ประเทศ ที่เข้าร่วมโครงการ ประกอบด้วย โปแลนด์ เนปาล โคลอมเบีย มัลดีฟส์ เม็กซิโก กัวเตมาลา ปานามา เวียดนาม ฟิลิปปินส์ อาร์เจนตินา บังกลาเทศ ศรีลังกา เคนยา บราซิล ชิลี บาห์เรน ติมอร์-เลสเต เกาหลี อิสราเอล ออสเตรีย คาซัคสถาน เปรู นอร์เวย์ อิตาลี อินเดีย แอฟริกาใต้ มอลตา และอุซเบกิสถาน