เทศกาลหน้ากากนานาชาติ “Mask Festival 2023” จังหวัดเลย มีชื่อเสียงระดับประเทศ ขณะเดียวกันยังเป็นที่รู้จักในระดับนานาชาติ อาทิ ฟิลิปปินส์ จีน เกาหลีใต้ ฯลฯ ด้านสำนักงานศิลปวัฒนธรรมร่วมสมัยรุกใช้วัฒนธรรมกระตุ้นเศรษกิจชุมชนและท่องเที่ยว

นายประสพ เรียงเงิน ผอ.การสำนักงานศิลปวัฒนธรรมร่วมสมัย(สศร.) กล่าวว่า จากการที่สศร. ร่วมกับจังหวัดเลย และหน่วยงานต่างๆ ในท้องถิ่น จัดงานสีสันเมืองเลยและเทศกาลหน้ากากนานาชาติ “Mask Festival 2023”  ระหว่างวันที่ 17 – 19 มีนาคม ที่ผ่านมาว่า ประสบความสำเร็จในการใช้ soft power ไทยมาสร้างการรับรู้และยกระดับวัฒนธรรมประเพณีของท้องถิ่น จ.เลย ให้เป็นที่รู้จักในระดับนานาชาติ โดยเฉพาะการแสดงวัฒนธรรมหน้ากากของไทยร่วมกับนานาชาติ ได้แก่ ฟิลิปปินส์ กัมพูชา จีน เกาหลีใต้ ญี่ปุ่น ลาว รวมถึงการนำเสนอการแสดงหน้ากากอัตลักษณ์ 3 ผี ได้แก่ ผีตาโขน ผีขนน้ำ ผีบุ้งเต้า และหน้ากากแฟนซีหลากสีสัน มีความงดงามตระการตา ประกอบกับภาพวาดสตรีทอาร์ต 3 มิติ การแสดงแสงสีเสียงม่านน้ำ น้ำพุเล่นดนตรีบอกเล่าแหล่งท่องเที่ยว จ.เลย ให้นักท่องเที่ยวไทยและต่างชาติได้รับชมและเผยแพร่ต่อไปสู่สื่อต่างๆ อย่างกว้างขวาง

ทั้งกล่าวความสำเร็จอีกส่วนหนึ่ง คือการใช้มิติวัฒนธรรมกระตุ้นเศรษฐกิจชุมชน โดยพบว่าสามารถสร้างรายได้จากการจัดกิจกรรมการท่องเที่ยวเมืองเลย กิจกรรมถนนคนเดิน ถนนสายศิลปะ อีกทั้งจำหน่ายของที่ระลึกหน้ากาก ผีตาโขน ผีขนน้ำ ผีบุ้งเต้า เสื้อเพ้นท์ และงานอีโคปริ๊น ตลอดจนงานหัตถศิลป์ หัตถกรรมพื้นถิ่นไทเลย สินค้าเครือข่ายทางวัฒนธรรม และสินค้ากลุ่มเยาวชนจากสถาบันการศึกษา และนักธุรกิจรุ่นใหม่ ที่ได้นำเสนอและการสาธิตอาหารพื้นถิ่น อาหารฟิวชัน ผ้าทอพื้นถิ่น ผลงานการตัดเย็บผ้าไทย สู่ความร่วมสมัยสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับผลิตภัณฑ์ทางวัฒนธรรมไทยได้มากขึ้น สามารถกระตุ้นเศรษฐกิจของ จ.เลย ให้ฟื้นกลับมาดีขึ้น

ด้าน น.ส.ณัณธิญาจ์ มังคละคีรี วัฒนธรรมจังหวัดเลย บอกหนึ่งไฮไลต์สำคัญ ในงานนี้ที่ได้รับการชื่นชมมาก เป็นแสดงแสงสีเสียงม่านน้ำที่แสดงถึงแหล่งท่องเที่ยวสำคัญๆ ของจ.เลย ตลอดจนการนำจุดเช็คอินแห่งใหม่ ที่สร้างสรรค์โดยกลุ่มศิลปินเลยตามเลยที่ได้วาด 3 D บริเวณลานพญานาค เป็นความเชื่อเรื่องของพญานาคปู่ไหลคำมาที่มีตำนานจากภูบ่อบิด มาโผล่ที่ลานพญานาค  ซึ่งหวังว่าเป็นการสร้างจุดขายเพื่อดึงดูดให้นักท่องเที่ยวได้รู้จักและเข้ามาเที่ยว จ.เลย มากขึ้น