สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ผู้นำจีน ซึ่งอยู่ระหว่างการเดินทางเยือนกรุงมอสโก เมืองหลวงของรัสเซีย ได้หารือสงครามรัสเซีย-ยูเครน กับประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ผู้นำรัสเซีย ที่วังเครมลิน ซึ่งเป็นทำเนียบประธานาธิบดีรัสเซีย ในกรุงมอสโก ในวันอังคารนี้

โดยประธานาธิบดีสี ได้นำเสนอแผนสันติภาพ 12 ประการต่อประธานาธิบดีปูติน เพื่อให้มีการเจรจากับทางยูเครน และให้มีการเคารพในอธิปไตยทางดินแดนต่อทุกฝ่าย

รายงานข่าวแจ้งว่า ประธานาธิบดีปูติน ได้กล่าวยกย่องข้อเสนอ 12 ประการข้างต้น พร้อมทั้งระบุว่า ทั้งรัสเซียและจีนมีภารกิจต่างๆ ร่วมกันอย่างมากมาย และประธานาธิบดีปูติน ได้กล่าวชื่นชมในการพัฒนาประเทศของจีนจนเจริญรุดหน้าแบบก้าวกระโดด ขณะที่ ประธานาธิบดีสี ได้กล่าวยกย่องประธานาธิบดีปูตินเช่นกันว่า เป็นผู้นำที่แข็งแกร่ง

ทางด้าน บรรดานักวิเคราะห์แสดงทรรศนะว่า การเป็นคนกลางของจีนไม่น่าจะประสบความสำเร็จในการยุติสงครามรัสเซีย-ยูเครนได้ ขณะที่ นายแอนโทนี บลิงเคน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศของสหรัฐฯ กล่าวว่า การเดินทางเยือนของประธานาธิบดีสีดังกล่าว แสดงให้เห็นว่า จีนไม่ได้รู้สึกว่ามีหน้าที่ในการทำให้ประธานาธิบดีปูติน เกิดความรับผิดชอบต่อความโหดร้ายที่กระทำต่อยูเครนแต่ประการใด มิหนำซ้ำยังกลับทำให้เกิดการปกป้องทางการทูตแก่รัสเซียให้เดินหน้าก่ออาชญากรรมทางสงครามร้ายแรงต่อไป