ด้วยข้อมูลจาก Airbnb พบว่า นักเดินทางได้มีการค้นหาที่พักในช่วงเทศกาลสงกรานต์เพิ่มขึ้นมากกว่า 310 % เมื่อเทียบปีต่อปี โดย กรุงเทพฯ เป็นจุดหมายปลายทางยอดนิยมที่นักท่องเที่ยวต่างชาติค้นหามากที่สุด  และพัทยา เป็นจุดหมายอันดับ 1 ของนักท่องเที่ยวชาวไทย

ดังนั้น “สยามรัฐออนไลน์” จึงได้รวบรวมแหล่งท่องเที่ยวฮอตฮิตคลายร้อนในช่วงนี้แบบถูกใจสายชิล กับเกาะในจังหวัดชลบุรี ที่สามารถไปเช้าเย็นกลับ ประหยัดค่าเดินทางเพราะอยู่ใกล้กรุงเทพสะดวกสบายกับอาหาร และที่พักถ้านึกอยากจะค้างคืนก็มีให้เลือกหลากหลาย

เริ่มต้นที่ เกาะแสมสาร เป็นเกาะหนึ่งในเขตความดูแลของกองทัพเรือ อำเภอสัตหีบ จ.ชลบุรี เป็น 1 ใน 9 เกาะ ในโครงการอนุรักษ์พันธุกรรมพืชอันเนื่องมาจากพระราชดำริสมเด็จพระเทพฯ โดยเป็นเกาะที่ไม่อนุญาตให้ค้างแรม นักท่องเที่ยวสามารถเที่ยวได้แบบวันเดย์ทริปเท่านั้น

ซึ่ง สถานที่แห่งนี้ จะทำให้ทุกคนพบกับทะเลสวย น้ำใส ปะการังอุดมสมบูรณ์  และในเวลานี้ได้ฮิตติดลมบน กับกลุ่มที่นิยมเที่ยวแบบวันเดย์ทริป ในยเฉพาะอย่างยิ่งช่วงอากาศร้อนๆ แบบนี้เพียงเก็บกระเป๋าเสื้อผ้าไปเที่ยวทะเลก็สามารถคลายร้อนและชื่นใจเป็นที่สุดแล้ว   สำหรับค่าบริการเรือไป-กลับเกาะแสมสาร ผู้ใหญ่ 300 บาท เด็ก 220 บาท (อายุไม่เกิน 18 ปี หรือกำลังศึกษาไม่เกินชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6) และชาวต่างชาติ 600 บาท เมื่อซื้อตั๋วเสร็จแล้วก็ออกเดินทางไปขึ้นเรือกันได้ที่ ท่าเรือเขาหมาจอ

ส่วน เกาะล้าน พัทยา เป็นทะเลใกล้กรุงเทพ ทะเลสวยปิ๊ง ที่ไม่ต้องนั่งเรือไปไกลๆ และเดินทางให้เหนื่อย ก็สามารถมาเที่ยวได้ในวันหยุดเสาร์-อาทิตย์ หรือใครใครอยากไปเที่ยวทริปสั้นๆ แบบวันเดย์ทริปภายใน 1 วันก็สนุกเพลิดเพลินไม่แพ้กัน  สามารถเช็คอินกับจุดดถ่ายรูปบนเกาะล้านสวยๆ แบบสบายๆ ประหยัดเงินไปได้มากโข

โดย นั่งเรือ มองทะเล ลมปะทะหน้า เผลอแป๊บเดียวก็มาถึง หาดตาแหวน เกาะล้าน จาก ท่าเรือหาดตาแหวน เดินไปเพียงนิดเดียวก็จะพบกับความคึกคักเพราะบริเวณชายหาดจะมีกิจกรรมต่างๆ ของนักท่องเที่ยว ทั้ง กิจกรรมทางน้ำ สกู๊ตเตอร์ เจ็ทสกี บานาน่าโบ๊ท ครบครัน รวมไปถึงยังมีร้านค้า ร้านอาหารอีกเป็นจำนวนมาก ซึ่งสามารถฝากท้องไว้ที่นี่ได้อย่างสบายๆ เพราะอาหารทะเลสดอร่อยแซ่บมากๆ

ซึ่งการเดินทางไปเกาะล้าน จะต้องไปข้ามเรือกันที่ ท่าเรือแหลมบาลีฮาย พัทยา ใครที่ขับรถมาเที่ยวเองก็สามารถฝากรถไว้ได้ที่ลานจอดรถ ในบริเวณใกล้ๆ ท่าเรือแหลมบาลีฮายจะมีหลายๆ ที่ที่เปิดเป็นลานจอดรถให้บริการ โดยจะมีราคาค่าจอดประมาณ 100-200 บาท ขณะที่การนั่งเรือไปเกาะล้านนั้น จะสามารถไปลงได้ 2 ท่าเรือ คือ ท่าเรือหน้าบ้าน และ ท่าเรือหาดตาแหวน เริ่มตั้งแต่ 06.30 น. จนถึง 18.30 น.

สำหรับเกาะล้านจะเที่ยวแบบ 1 วัน เต็มๆ หรือค้างคืน เป็นทริป 2 วัน 1 คืน เกาะล้าน ก็ดีต่อใจ เพราะมีที่พักต่างๆ มากมาย ทั้ง ที่พักติดทะเล และ ที่พักราคาประหยัด สำหรับการเดินทางระหว่างหาดต่างๆ หรือ ไปตามแหล่งท่องเที่ยว  สามารถเช่ารถมอเตอร์ไซค์ขี่เที่ยวกันได้ หรือ รถรับจ้างที่บริการรับส่งระหว่างหาด ก็มีบริการราคาไม่แรง

ขณะที่ เกาะขาม ชลบุรี เป็นอีกสวรรค์ของการท่องเที่ยวทะเล เป็นสถานที่ท่องเที่ยวทะเลที่อยู่ใกล้กรุงเทพฯ มีความสวยงามมากที่สุดอีกแห่งหนึ่ง ด้วยที่นี่มีชายหาดขาวสะอาด เงียบสงบ อีกทั้งรอบ ๆ เกาะยังมีแนวปะการังที่อุดมสมบูรณ์ น้ำทะเลใสมาก สามารถเที่ยวได้แบบวันเดย์ทริป ปัจจุบันเกาะขามเปิดให้นักท่องเที่ยวเข้าเที่ยวชมทุกวัน ไม่เว้นวันหยุดราชการการเข้าเที่ยวชมเกาะขาม จะต้องซื้อตั๋วเข้าเที่ยวชม โดยสามารถจองล่วงหน้า และซื้อตั๋วได้แบบวันต่อวัน ซึ่งเปิดให้จองตั๋วล่วงหน้าได้ไม่เกิน 14 วัน

สำหรับวันปฏิบัติงานปกติ โทร. 0-3312-4848 (เฉพาะวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 08.30-11.30 น. และ 13.00-16.30 น. ไม่รับจองทางโทรศัพท์ วันเสาร์-อาทิตย์ และวันหยุดนักขัตฤกษ์) และโทรศัพท์มือถือ 09-3397-1342   โดยจุดจำหน่ายตั๋วเกาะขามจุดใหม่อยู่ที่กองร้อยสารวัตรที่ 2 (พื้นที่แสมสาร)