กลุ่มตัวแทนประท้วงที่สำนักงานใหญ่SCBLIFE นานนับเกือบ6ชม. ในที่สุดยอมสลายตัว บริษัทต่อรองพบกันครึ่งทาง ขอเวลาให้บริษัทตรวจสอบผลประโยชน์และข้อเท็จจริงให้ชัดเจนเสียก่อน หลังพบส่่ิ่งผิดปกติบางประการ รับปากในวันที่ 28 ต.ค.นี้ทราบผล หากไม่มีอะไร พร้อมจ่ายเงินเข้าระบบตามปกติทันที ตามที่ “สยามรัฐออนไลน์”ได้นำเสนอข่าวตัวแทนฝ่ายขายกลุ่มหนึ่งไม่ได้รับความเป็นธรรมจากการไม่ได้รับผลประโยชน์ค่าคอมมิชชัน และโบนัส จนเป็นเหตุให้มีการนำเรื่องเข้าแจ้งความร้องทุกข์ที่สน.พญาไท และสำนักงานคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบการธุรกิจประกันภัย(คปภ.)นั้น รวมทั้งช่วงเช้า(11.00น.)ของวันนี้(20 ต.ค.)ได้มีตัวแทนฝ่ายขายจำนวนหนึ่งเดินทางมาประท้วงที่สำนักงานใหญ่ของบริษัท เพื่อทวงเงินผลประโยชน์ค่าคอมมิชชันและโบนัสจากการขายประกันชีวิตซึ่งบริษัทได้ค้างจ่าย ทั้งนี้ก็มีการกระทบกระทั่งกันเล็กน้อยระหว่างการ์ดหรือรปภ.บริษัทกับกลุ่มตัวแทนที่ถือป้ายประท้วง ที่พยายามจะขอขึ้นไปเรียกร้องบนอาคาร แต่การ์ดไม่ให้ขึ้น เพราะเกรงว่าจะเป็นการบุกรุก จึงทำให้กลุ่มผู้มาประท้วงต้องปักหลักอยู่ด้านล่างของอาคาร จนต่อมาทางผู้บริหารได้ขอให้ส่งตัวแทนกลุ่มจำนวน 3คนเข้ามาเจรจา ซึ่งทางกลุ่มก็ส่งนายปฎิคม เข็มหมื่นไว ผู้อำนวยการฝ่ายขายอาวุโส พร้อมด้วยตัวแทนอีก 2 คนรับหน้าที่เป็นตัวแทนเจรจากับทางผู้บริหารบริษัท ซึ่งเดิมพูดคุยกันในชั้น 1 ของบริษัทอยู่นานพอสมควร แต่ดูบรรยากาศและแวดล้อมการเจรจาดูค่อนข้างจะไม่เป็นมิตรกัน จนท้ายสุดต้องมีอันย้ายขึ้นไปเจรจาหาข้อสรุปกันต่อบนห้องประชุมชั้น 4 ของบริษัทในเวลาต่อมา ซึ่งการเจรจาพูดคุยดูเหมือนจะไม่สามารถลงเอยหาข้อสรุปร่วมกันได้ จนได้ทอดระยะเวลาในการเจรจามานานนับหลายชั่วโมง ในที่สุดก็สรุปพบกันครึ่งทางในเวลาเกือบ 18.00.น. โดยทางบริษัทได้ขอเวลาในการตรวจสอบให้ชัดเจน และจะทำการแจ้งข้อสรุปในวันที่ 28 ต.ค.นี้ และจะทำการจ่ายเงินเข้าตามระบบปกติที่ฝ่ายขายเคยได้รับอย่างโดยเร็วที่สุด ซึ่งทำให้ทางกลุ่มตัวแทนฝ่ายขายเริ่มเย็นลงและรับข้อเสนอดังกล่าว โดยได้มีการหารือกันภายในกลุ่มและมีข้อสรุปร่วมกันว่า หากในวันที่ 28 ต.ค.นี้ยังไม่ได้รับคำตอบ ก็จะมีเคลื่อนไหวกดดันครั้งใหญ่อีกระลอก ต่อเรื่องนี้ภายหลังสิ้นสุดการประชุมเจรจาหาข้อสรุปของทั้งสองฝ่าย ทางบริษัท ไทยพาณิชย์ประกันชีวิต จำกัด (มหาชน) ได้มีหนังสือชี้แจงมายัง “สยามรัฐออนไลน์”ถึงกรณีที่มีตัวแทนประกันชีวิตกลุ่มหนึ่ง รวมตัวเพื่อเรียกร้องให้บริษัทฯ จ่ายผลประโยชน์ ณ สำนักงานใหญ่ของบริษัทฯ ในวันที่ 20 ตุลาคม 2559 นี้มีใจความระบุว่า คณะผู้บริหารของบริษัทฯ ได้รับทราบถึงข้อเรียกร้อง และขอเรียนว่า บริษัทฯ มิได้มีเจตนาในการเพิกเฉย หรือหลีกเลี่ยงการจ่ายผลประโยชน์ให้กับตัวแทนแต่อย่างใด ทั้งนี้ สาเหตุดังกล่าว เนื่องจากบริษัทฯ ได้พบความผิดปกติบางประการที่เกิดขึ้นซึ่งกระทบกับลูกค้าและตัวแทนกลุ่มนี้ บริษัทฯ จึงมีความจำเป็นที่จะต้องดำเนินการระงับการจ่ายผลประโยชน์ของตัวแทนกลุ่มดังกล่าวไว้เป็นการชั่วคราว เพื่อมุ่งรักษาผลประโยชน์สูงสุดให้แก่ลูกค้าที่อาจได้รับผลกระทบ รวมถึงผลประโยชน์ของตัวแทนเอง ถึงแม้ว่าตามเงื่อนไขที่ระบุในสัญญาตัวแทนประกันชีวิต บริษัทฯ จะมีสิทธิ์ในการระงับการจ่ายผลประโยชน์ได้ แต่เพื่อให้เกิดความโปร่งใส ยุติธรรมในการดำเนินงานอย่างเร็วที่สุด บริษัทฯ จึงเร่งดำเนินการหาข้อสรุปในกรณีนี้เป็นการเร่งด่วน ซึ่งหากพบว่า ขั้นตอนการขายเป็นไปอย่างถูกต้อง บริษัทฯ จะเร่งดำเนินการจ่ายผลประโยชน์ให้แก่ตัวแทนตามขั้นตอนต่อไป บริษัทฯ ยึดมั่นในการดำเนินธุรกิจตามหลักธรรมาภิบาล ด้วยความซื่อสัตย์ โปร่งใส พร้อมส่งเสริมให้เกิดกระบวนการทำงาน และการนำเสนอขายประกันชีวิตแก่ผู้บริโภคอย่างถูกต้อง เพื่อมุ่งสร้างคุณภาพธุรกิจระยะยาว และก่อให้เกิดสังคมประกันชีวิตที่ยั่งยืน