รายงาน: ชวนไปเที่ยวเส้นทางธรรมแห่งศรัทธา ตามรอยพระเถราจารย์ “พ่อท่านคล้าย วาจาสิทธิ์” เทวดาแห่งเมืองนครศรีธรรมราช 

เป็นกิจกรรมที่ทางกรมการศาสนา(ศน.) ร่วมกับสำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดนครศรีธรรมราช และภาคีเครือข่ายพื้นที่ ร่วมจัดขึ้นเพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวในเชิงศาสนา ซึ่งได้มีการเปิดตัวเส้นทางธรรมฯ ตามรอยพระเถราจารย์ “พ่อท่านคล้าย วาจาสิทธิ์” แห่งเมืองนครศรีธรรมราช ไปเมื่อวันที่ 27 มีนาคม 2566 ตรงกับวันคล้ายวันเกิดของพ่อท่านคล้าย จึงได้จัดพิธีบำเพ็ญกุศลอุทิศถวาย จัดพิธีแห่ผ้าห่มพระธาตุหรือแห่ผ้าขึ้นธาตุ ณ วัดธาตุน้อย อำเภอช้างกลาง จังหวัดนครศรีธรรมราช โดยพระธาตุนี้ พ่อท่านคล้ายได้จำลองมาจากพระบรมธาตุ ณ วัดพระมหาธาตุ เพื่อให้ชาวบ้านในพื้นที่ได้สักการบูชา ภายในงานยังจัดให้มีการแสดงศิลปวัฒนธรรมท้องถิ่น เช่น มโนราห์ เพลงบอก ในส่วนของการเปิดตัวเส้นทางธรรมแห่งศรัทธาฯ โดยนายชัยพล สุขเอี่ยม อธิบดีกรมการศาสนา เป็นประธานเปิด พร้อมด้วย นายศรัทธา ทองคำ รองผู้ว่าราชการ จ.นครศรีธรรมราช อีกส่วนราชการในพื้นที่อำเภอช้างกลาง อำเภอลานสกา อำเภอจันดี ภาคเอกชน และประชาชนในพื้นที่เข้าร่วมกิจกรรมดังกล่าว

นายชัยพล กล่าวว่า ศน.ได้เดินหน้านโยบาย “ตามรอยเส้นทางธรรมแห่งศรัทธา” จัดเส้นทางบุญสู่วัดและศาสนสถาน จาริกแสวงบุญตามรอยเกจิ มุ่งพลิกโฉมให้วัด ศาสนสถาน ชุมชน เป็นแหล่งเรียนรู้ศิลปวัฒนธรรม ภูมิปัญญา และพัฒนาศักยภาพให้พร้อมรับเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่สอดคล้องกับบริบทของพื้นที่ ประชาสัมพันธ์สร้างการรับรู้เกี่ยวกับสถานที่สำคัญทางพุทธศาสนาภายในจังหวัดให้เป็นที่รู้จักอย่างกว้างขวาง ส่งเสริมการท่องเที่ยว สร้างโอกาสและสร้างงานแก่คนในชุมชนเกิดรายได้หมุนเวียนจากการเดินทางของนักท่องเที่ยว กระตุ้นเศรษฐกิจฐานรากจากสินค้าและบริการทางวัฒนธรรม อาทิ ร้านอาหาร โรงแรม พาหนะ สินค้าชุมชน เป็นต้น ซึ่งกิจกรรมเปิดเส้นทางการเดินทางท่องเที่ยวในมิติทางศาสนา “ตามรอยพระเถราจารย์” ตามสถานที่ซึ่งมีความเกี่ยวข้องกับพระเถระนักพัฒนาที่ชาวใต้เลื่อมใสศรัทธา คือ “พ่อท่านคล้าย วาจาสิทธิ์” หรือ “พระครูพิศิษฐ์อรรถการ” ที่มีความศักดิ์สิทธิ์ของคำพูดจนได้ชื่อว่าเป็น “เทวดาแห่งเมืองคอน”

ประวัติสังเขป พ่อท่านคล้ายได้รับพระราชทานสมณศักดิ์เป็นพระครูพิศิษฐ์อรรถการ แต่ผู้คนก็ยังเรียกขานท่านว่า “พ่อท่านคล้าย” เรื่อยมา กิตติศัพท์และเกียรติคุณของท่านเป็นที่เคารพศรัทธาของพุทธศาสนิกชนทั่วภาคใต้ ท่านมรณภาพในปี พ.ศ.2513 สิริอายุ 96 ปี 75 พรรษา ดำรงตำแหน่งเจ้าอาวาสวัดสวนขันนานถึง 65 ปี สรีระของท่านได้รับการบรรจุในโลงแก้ว อยู่ในองค์พระเจดีย์ธาตุน้อย วัดพระธาตุน้อย ซึ่งเป็นวัดที่ท่านสร้างไว้จวบจนปัจจุบัน ท่านเป็นพระนักพัฒนาที่ยิ่งใหญ่ บำเพ็ญสาธารณกุศลและสาธารณะประโยชน์มากมาย สร้างเจดีย์ สถูป มณฑป สร้างและบูรณะโบสถ์ สร้างถนนและสร้างสะพาน ตลอดจนสร้างวัดและบูรณะวัดต่างๆ อีกหลายแห่ง ด้วยเมตตาบารมีของท่านทำให้ประชาชนชาวนครศรีธรรมราชและจังหวัดใกล้เคียงต่างเคารพนับถือศรัทธา และเชื่อถือถึงความศักดิ์สิทธิ์ของวาจาท่านว่า “พูดอย่างไรเป็นอย่างนั้น”

ทั้งนี้ นักท่องเที่ยวสามารถเดินทางไปเปิดประสบการณ์ สัมผัสเสน่ห์แห่งเอกลักษณ์เฉพาะตัวที่โดดเด่น ทั้งวัฒนธรรม วิถีชีวิต และภูมิปัญญาในมิติทางศาสนา ด้วยเส้นทางธรรมแห่งศรัทธา กราบสักการะ “พ่อท่านคล้าย วาจาสิทธิ์” เพื่อความเป็นสิริมงคล เยือนถิ่นกำเนิด ตามรอยพระเถราจารย์ รับทราบชีวประวัติและเหตุการณ์สำคัญของท่าน ณ วัดธาตุน้อย วัดสวนขัน วัดจันดี สถานีรถไฟพ่อท่านคล้าย ศาลาพ่อท่านคล้าย (จุดชมวิวเขาธง) และพระบรมธาตุเจดีย์ นครศรีธรรมราช ซึ่งเป็นสถานที่ที่มีความเกี่ยวข้องกับท่านทั้งสิ้น