สวธ.จัดรดน้ำขอพรศิลปินแห่งชาติเทศกาลสงกรานต์ 2566 พร้อมเชิญชวนประชาชนร่วม “สืบสานสงกรานต์วิถีไทย ร่วมสานใจสู่สากล” เผยแพร่ความงามอัตลักษณ์ความเป็นไทย

5 มี.ค. 66 ที่ศูนย์วัฒนธรรมแงประเทศไทย กรมส่งเสริมวัฒนธรรม(สวธ.) จัดกิจกรรมรดน้ำขอพรศิลปินแห่งชาติ ผู้มีผลงานดีเด่นทางวัฒนธรรม เนื่องในประเพณีสงกรานต์ พุทธศักราช 2566 เพื่อสืบสานอัตลักษณ์ความงดงามของประเพณีวัฒนธรรมไทย โดยมีศิลปินแห่งชาติทั้ง 3 สาขา ทัศนศิลป์ ศิลปะการแสดง วรรณศิลป์ รวมกว่า 30 ท่าน นายชัยชนะ บุญนะโชติ นายสุประวัติ ปัทมสูต นางพิสมัย วิไลศักดิ์ นายธนิสร์ ศรีกลิ่นดี นายวินัย พันธุรักษ์ นางสุดา ชื่นบาน นายนพพล โกมารชุน นางผ่องศรี วรนุช ฯลฯ มาร่วมกิจกรรม โดยมีนายอิทธิพล คุณปลื้ม รมว.วัฒนธรรม นางยุพา ทวีวัฒนะกิจบวร ปลัดกระทรวงวัฒนธรรม(วธ.) นายโกวิท ผกามาศ อธิบดีกรมส่งเสริมวัฒนธรรม(สวธ.) และผู้บริหารวธ. เครือข่าย เข้าร่วมแสดงมุทิตาจิต

นายคเณศ เค้ามูลคดี ศิลปินแห่งชาติ สาขาศิลปะการแสดง (ภาพยนตร์และละครโทรทัศน์) พุทธศักราช 2560 ผู้แทนศิลปินแห่งชาติ ได้กล่าวอวยพรเนื่องในประเพณีสงกรานต์ว่า ในนามของศิลปินแห่งชาติได้มีโอกาสมาร่วมให้พรในครั้งนี้ ต้องขอขอบคุณทุกท่านที่ระลึกถึงและมาร่วมกันแสดงมุทิตาจิตในวันนี้ รู้สึกดีใจเป็นอย่างยิ่งที่คนรุ่นหลังให้ความสำคัญ และระลึกถึงผู้อาวุโส โดยการจัดกิจกรรมรดน้ำขอพรศิลปินฯ นี้ เป็นการแสดงออกถึงความรัก ความกตัญญูกตเวทีที่มีต่อผู้ใหญ่ และครูอาจารย์ ทำให้เกิดความรู้สึกปลาบปลื้มและมีความสุขเป็นอย่างยิ่ง “ในวาระสงกรานต์ปีใหม่ไทย จึงขออาราธนาสิ่งศักดิ์สิทธิ์ทั้งหลายในสากลโลก และขออำนาจคุณพระศรีรัตนตรัยจงดลบันดาลให้ทุกท่านจงประสบแต่ความสุข ความเจริญ ปราศจากโรคภัยไข้เจ็บ มีความรักความสามัคคีให้แก่กัน และร่วมกันสืบสานศิลปวัฒนธรรมของชาติให้คงอยู่สืบไป”

ทั้งนี้ วธ.ได้ร่วมกับภาคีเครือข่ายเชิญชวนประชาชนและนักท่องเที่ยวร่วมกิจกรรมประเพณีสงกรานต์ ประจำปี 2566 อาทิ งาน “สืบสานสงกรานต์วิถีไทย ร่วมสานใจสู่สากล” ในวันที่ 13 เมษายน ณ วัดปทุมวนาราม ราชวรวิหาร เขตปทุมวัน กรุงเทพมหานคร กิจกรรมประกอบด้วย พิธีสรงน้ำพระพุทธปฏิมาศักดิ์สิทธิ์ประจำวัดปทุมวนารามราชวรวิหาร พิธีรดน้ำขอพรคณะทูตานุทูต การแสดงทางวัฒนธรรมไทย การสาธิตอาหารไทย ขนมไทย การสาธิตการละเล่นเด็กไทย การก่อเจดีย์ทรายถวายเป็นพุทธบูชา เป็นต้ นอกจากนี้ องค์การยูเนสโกได้รับรายการตัวแทนมรดกวัฒนธรรมของไทย "สงกรานต์ในประเทศไทย" (Songkran in Thailand, traditional Thai New Year festival) เข้าวาระการพิจารณาการขึ้นทะเบียนมรดกภูมิปัญญาทางวัฒนธรรมที่จับต้องไม่ได้ของมนุษยชาติ ในเดือนธันวาคม 2566 นี้