“ประสพ” ผอ.สศร.กำชับเจ้าหน้าที่ทำงานโปร่งใส ห้ามหาผลประโยชน์โครงการกิจกรรมเด็ดขาด

นายประสพ เรียงเงิน ผอ.สำนักงานศิลปวัฒนธรรมร่วมสมัย กล่าวว่า สำนักงานศิลปวัฒนธรรมร่วมสมัย(สศร.) ร่วมกับคณะกรรมการจริยธรรมประจำสศร. จัดการประชุมสัมมนาการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรม และการป้องกันปราบปรามการทุจริต ภายใต้โครงการพัฒนาศักยภาพบุคลากรสศร. ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2566 ซึ่งได้มีการเน้นย้ำ 2 ส่วนหลัก คือส่วนแรก เป็นการป้องกันการทุจริต การรู้เท่าทันความเสี่ยงการทุจริตในภาครัฐ ซึ่งเป็นเรื่องสำคัญที่จำเป็นจะต้องสร้างความรู้ความเข้าใจให้แก่บุคลากรสศร. ต้องให้รู้ว่าอะไรควรทำและไม่ควรทำ และต้องระมัดระวังในความเสี่ยงต่อการประพฤติมิชอบทุกรูปแบบ เพราะแม้จะกระทำโดยไม่เจตนาแต่อาจจะเกิดจากความรู้เท่าไม่ถึงการณ์ได้ ดังนั้นต้องปลุกจิตวิญญาณทุกคนให้มีความสามารถคิด วิเคราะห์อย่างถี่ถ้วน ถึงความผิดชอบชั่วดี และให้คำนึงถึงประโยชน์ขององค์กรมากกว่าประโยชน์ส่วนตน

ผอ.สศร. กล่าวส่วนที่สอง เป็นการให้ความรู้เกี่ยวกับการกำหนดพฤติกรรมในการทำงานตามมาตรฐานทางจริยธรรมสำหรับเจ้าหน้าที่ของรัฐ โดยเฉพาะต้องมีความรู้ความเข้าใจถึงการประเมินคุณธรรมและความโปร่งใสในการดำเนินงานของหน่วยงานภาครัฐ หรือ ITA ทั้งนี้คณะกรรมการจริยธรรมฯได้ชื่นชมสศร.ในการเป็นหน่วยงานที่ไม่เคยมีการร้องเรียนเรื่องทุจริต ความประพฤติมิชอบ ซึ่งจุดนี้สศร. จะต้องรักษามาตรฐานการดำเนินงานที่โปร่งใสให้คงอยู่ต่อไปให้ได้ ตลอดจนควรมีช่องทางในการรับเรื่องร้องเรียนหรือชี้แจงความไม่ปกติของการทำงานด้วย

“ขณะที่บุคลากรจะต้องมีความรับผิดชอบต่อหน้าที่ ทำให้เกิดผลสัมฤทธิ์ของงาน นอกจากนี้ห้ามบุคลากร เจ้าหน้าที่เรียกรับเงิน ทรัพย์สิน ของขวัญ ของกำนัล หรือผลประโยชน์ เพื่อแลกกับการให้บริการหรือปฏิบัติหน้าที่โดดเด็ดขาด และต้องการรับรู้และคำนึงต่อการทำงานหรือโครงการต่างๆ เพื่อให้เกิดประโยชน์แก่ประชาชนและส่วนรวมมากที่สุด” นายประสพ ผอ.สศร. กล่าว