เมื่อวันที่ 5 เม.ย.66 นายอิทธิพล คุณปลื้ม รมว.วัฒนธรรม เป็นประธานในพิธีแสดงมุทิตาจิตในกิจกรรม "รดน้ำขอพรศิลปินแห่งชาติ ผู้มีผลงานดีเด่นทางวัฒนธรรม ผู้บริหารงานวัฒนธรรม เนื่องในประเพณีสงกรานต์ พุทธศักราช 2566" พร้อมกล่าวว่า ประเพณีสงกรานต์ การรดน้ำขอพรผู้ใหญ่ เป็นการแสดงออกถึงความรัก ความผูกพัน ความกตัญญูกตเวทิตา ต่อผู้ใหญ่และบุคคลที่เคารพรัก ทั้งยังถือเป็นการสร้างขวัญกำลังใจแด่ศิลปินแห่งชาติ รวมถึงเป็นแบบอย่างของการจัดกิจกรรมรดน้ำขอพรผู้ใหญ่ให้แก่องค์กรและประชาชน ในปีนี้ ถือเป็นนิมิตหมายอันดีที่องค์การยูเนสโก ได้รับรายการตัวแทนมรดกวัฒนธรรมสงกรานต์ในประเทศไทย เข้าวาระการพิจารณาการขึ้นทะเบียนมรดกภูมิปัญญาทางวัฒนธรรมที่จับต้องไม่ได้ของมนุษยชาติ ในเดือน ธ.ค.นี้ ด้วย จึงเป็นโอกาสอันดีในการเผยแพร่คุณค่าสาระ อัตลักษณ์ความงามของสงกรานต์ ประเพณีที่นักท่องเที่ยวทั่วโลกให้ความนิยม ได้เกิดการรับรู้และเข้าใจอย่างถูกต้องในคุณค่าที่แท้จริงของประเพณีวัฒนธรรมของไทย

นายโกวิท ผกามาศ อธิบดีกรมส่งเสริมวัฒนธรรม (สวธ.) กล่าวว่า ขอเชิญชวนร่วมกิจกรรมเพื่อสืบสานประเพณีสงกรานต์ ประจำปี 2566 ที่ สวธ.ร่วมกับภาคีเครือข่าย ดังนี้ 1.งาน "สืบสานสงกรานต์วิถีไทย ร่วมสานใจสู่สากล" ในวันที่ 13 เม.ย. เวลา 09.30 น. ที่วัดปทุมวนาราม มีพิธีสรงน้ำพระพุทธปฏิมาศักดิ์สิทธิ์ประจำวัด พิธีรดน้ำดำหัว การแสดงทางวัฒนธรรมไทย การสาธิตอาหารไทยและขนมไทย การสาธิตการละเล่นเด็กไทย การก่อเจดีย์ทรายถวายเป็นพุทธบูชา เป็นต้น

2.งานสืบสานประเพณีสงกรานต์ วันที่ 12-16 เม.ย.เวลา 16.00-20.00 น. วัดสุทัศนเทพวราราม มีการแสดงทางวัฒนธรรม การแสดงดนตรีไทย การแสดงพื้นบ้าน 4 ภาค งานหัตถศิลป์ เป็นต้น

3.งานสืบสานประเพณีสงกรานต์ บริเวณคลองผดุงกรุงเกษม วันที่ 8-15 เม.ย. มีพิธีสรงน้ำพระพุทธรูป การออกร้านอาหารไทย สินค้าและผลิตภัณฑ์ภูมิปัญญาท้องถิ่น การแสดงศิลปวัฒนธรรมไทย กิจกรรมทางน้ำ (เรือเป็ด) การแสดงพื้นบ้าน และ 5.สนับสนุนสภาวัฒนธรรม 50 เขต ในกรุงเทพมหานคร ร่วมจัดกิจกรรมสืบสานคุณค่าสาระประเพณีสงกรานต์