"ไทย"เฮ! "ยูเนสโก" รับ "ประเพณีสงกรานต์" เป็นมรดกภูมิปัญญาทางวัฒนธรรม เข้าพิจารณาแล้ว กทม. กำชับ 50 เขต ออกประกาศมาตรการสงกรานต์ ปลอดเหล้า-ปลอดภัย ด้าน นายกฯ ห่วงผู้สูงอายุ แนะปชช.เดินทางกลับช่วงสงกรานต์ทำตามวิธีลดเสี่ยงอุบัติเหตุ

     เมื่อวันที่ 6 เม.ย.66 นายอิทธิพล คุณปลื้ม รมว.วัฒนธรรม เป็นประธานในพิธีแสดงมุทิตาจิตในกิจกรรม "รดน้ำขอพรศิลปินแห่งชาติ ผู้มีผลงานดีเด่นทางวัฒนธรรม ผู้บริหารงานวัฒนธรรม เนื่องในประเพณีสงกรานต์ พุทธศักราช 2566" พร้อมกล่าวว่า ในปีนี้ถือเป็นนิมิตหมายอันดีที่องค์การยูเนสโก ได้รับรายการตัวแทนมรดกวัฒนธรรมสงกรานต์ในประเทศไทย เข้าวาระการพิจารณาการขึ้นทะเบียนมรดกภูมิปัญญาทางวัฒนธรรม ที่จับต้องไม่ได้ของมนุษยชาติในเดือน ธ.ค.นี้ จึงเป็นโอกาสอันดีในการเผยแพร่คุณค่าสาระ อัตลักษณ์ความงามของสงกรานต์ ประเพณีที่นักท่องเที่ยวทั่วโลกให้ความนิยม ได้เกิดการรับรู้และเข้าใจอย่างถูกต้องในคุณค่าที่แท้จริงของประเพณีวัฒนธรรมของไทย

 นายสุขสันต์ กิตติศุภกร รองปลัดกรุงเทพมหานคร (กทม.) ได้เป็นประธานการประชุม ชี้แจงถึงแนวทางการควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในช่วงเทศกาลสงกรานต์ปี 66 ของกรุงเทพมหานคร ที่มีสำนักอนามัย ผู้อำนวยการเขต ฝ่ายรักษาความสะอาดฯ ฝ่ายเทศกิจ จาก 50 เขต และผู้เกี่ยวข้องร่วมประชุม โดยได้กำชับให้ทุกสำนักงานเขต เฝ้าระวังการจัดกิจกรรมเทศกาลสงกรานต์ในพื้นที่แบบวิถีไทย ให้มีความปลอดภัยและปลอดแอลกอฮอล์ โดยห้ามขายเครื่องดื่มแอลกอ ฮอล์ นอกเวลาที่กำหนด ซึ่งให้ขายได้เวลา 11.00-14.00 น. และเวลา 17.00-24.00 น. เท่านั้น และห้ามขายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ให้บุคคลที่มีอายุต่ำกว่า 20 ปี โดยปีนี้กรุงเทพมหานคร ตั้งเป้าลดผู้เสียชีวิตในช่วงเทศกาลสงกรานต์ลง 50% จาก 13 คน ให้เหลือเพียง 6 คน แต่หากเป็นไปได้ ก็ไม่ให้เกิดอุบัติเหตุและมีผู้เสียชีวิตจะเป็นสิ่งที่ดีที่สุด

     ด้าน นายอนุชา บูรพชัยศรี รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรีฝ่ายการเมือง ปฏิบัติหน้าที่โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ตามที่รัฐบาลให้ความสำคัญกับผู้สูงอายุ โดยให้ปี 2566 เป็นปีแห่งสุขภาพผู้สูงวัย และเนื่องในวันที่ 13 เมษายนของทุกปี เป็นวันผู้สูงอายุ และประเทศไทยได้ก้าวเข้าสู่สังคมสูงอายุอย่างสมบูรณ์นั้น กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข ระบุว่า ประเทศไทย มีสัดส่วนประชากรผู้สูงอายุ ร้อยละ 20 และคาดการณ์ว่า ในปี 2580 จะมีสัดส่วนของผู้สูงอายุประมาณ ร้อยละ 30 ซึ่งกลุ่มประชาชนผู้สูงอายุ มีความเสี่ยงที่จะได้รับอุบัติเหตุจากการพลัดตกหกล้ม เนื่องจากเมื่ออายุเพิ่มขึ้น 

     นายอนุชา กล่าวว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี รับทราบข้อมูลดังกล่าว พร้อมแสดงความห่วงใยประชาชนผู้สูงอายุ โดยนายกฯ ขอให้ประชาชนที่เดินทางกลับภูมิลำเนาไปเยี่ยมผู้สูงอายุในช่วงสงกรานต์ ได้ทำตามคำแนะนำของกรมควบคุมโรค เพื่อช่วยลดความเสี่ยงที่ผู้สูงอายุจะได้รับอุบัติเหตุจากการพลัดตกหกล้ม ด้วยการ 1.เลือกและมอบรองเท้าให้ผู้สูงอายุ เป็นรองเท้าสำหรับผู้สูงอายุที่มีลักษณะหน้ากว้าง หุ้มส้น ส้นสูงไม่เกิน 1 นิ้ว รูปทรงเหมาะกับรูปเท้า พื้นมีดอกยางไม่ลื่น 2.ปรับบริเวณพื้นที่ห้องน้ำให้ปลอดภัย โดยการติดตั้งราวจับ ทั้งบริเวณอาบน้ำและบริเวณโถส้วม ใช้โถส้วมเป็นแบบชักโครก และวางแผ่นรองกันลื่นบริเวณที่อาบน้ำ ใช้เก้าอี้นั่งอาบน้ำ ที่มั่นคงมีพนักพิงแขนและพิงหลัง สำรวจและปรับสภาพแวดล้อมของบ้านให้ปลอดภัย เช่น จัดห้องนอนของผู้สูงอายุให้ใกล้กับห้องน้ำ ใช้ประตูแบบบานเลื่อน ไม่มีกลอนประตู มีแสงสว่างเพียงพอ ปรับพื้นเรียบเสมอกัน เป็นต้น