จิปาถะวัฒนธรรม / หนามยอกอก : ศุกร์ที่ 7 เมษายน พุทธศักราช 2566 ปฏิทินจันทรคติ แรม 2 ค่ำ เดือนห้า(5) ปีเถาะ ..00.. ร้อนนักก็เล่นน้ำคลายร้อน ..00.. สัปดาห์หน้าเข้าเทศกาลสงกรานต์ปีใหม่ไทย สถานที่ต่างๆ พร้อมจัดกิจกรรมกันแล้ว ..00.. ด้านสถานที่ทางวัฒนธรรม เช่นที่พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ พระนคร กรมศิลปากรโดยสำนักพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ จัดกิจกรรมเนื่องในเทศกาลมหาสงกรานต์ พุทธศักราช 2566 มีการออกร้านศิลปะเชิงสร้างสรรค์ และกิจกรรมต่างๆ ในหัวข้อ “สงกรานต์แฟร์ : นพเคราะห์บูชาดาราจร รับพรสงกรานต์ปีเถาะ” รับความรู้คู่ความสนุกกับ 9 กิจกรรม ผู้เข้าร่วมกิจกรรมจะได้รับเหรียญที่ระลึก “พิพิธคเณศ” เป็นรูปพระคเณศแบบต่างๆ ที่ศิลปินร่วมกันออกแบบไว้ 15 แบบ จำนวน 15,000 ชิ้น โดยจำกัดคนละ 1 เหรียญ/คน/วันระหว่างวันที่ 7 – 9 เม.ย. ..00.. นอกจากนี้ กรมศิลปากรได้อัญเชิญพระธาตุในพระกรัณฑ์ และ เทวดานพเคราะห์ 9 องค์ ผู้เป็นเจ้าเรือนชะตามนุษย์ทุกคนตั้งแต่เกิดจนตายตามความเชื่อโบราณมาให้พุทธศาสนิกชนได้สักการะและสรงน้ำขอพรเพื่อความเป็นสิริมงคลแก่ชีวิตเริ่มต้นศักราชใหม่ และเป็นการสืบสานประเพณีที่ดีงามของไทยระหว่างวันที่ 12 – 14 เม.ย. ณ ศาลาสำราญมุขมาตย์ พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ พระนคร ..00.. ด้านกรมส่งเสริมวัฒนธรรมจัดกิจกรรมรดน้ำขอพรศิลปินแห่งชาติ เนื่องในประเพณีสงกรานต์ ประจำปี 2566 เพื่อสืบสานวัฒนธรรมและแสดงออกความกตัญญูกตเวทิตาต่อผู้ใหญ่ วันพุธที่ผ่านมา ศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทย ..00.. มาที่การงาน นายชัยพล สุขเอี่ยม อธิบดีกรมการศาสนา ลงพื้นที่พระธาตุเจดีย์ศรีมหาโพธิ์ วัดพระธาตุหนองบัว และวัดสุปัฏนาราม จัดทำฐานข้อมูลมหัศจรรย์วัดไทยในภูมิภาคทั่วประเทศ ภายใต้โครงการศาสนสถานไทย เพื่อส่งเสริมให้ศาสนสถานเป็นแหล่งท่องเที่ยวทางวัฒนธรรมในมิติศาสนา ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจชุมชน ..00.. ฟิดแล้ว นายประสพ เรียงเงิน ผู้อำนวยการสำนักงานศิลปวัฒนธรรมร่วมสมัย(สศร.) จากที่เสียงเครือข่ายร่วมสมัยบ่นจะคลอดข่าวสารสำนักฯ ใครทำอะไรที่ไหนได้ช่างเต่าคลาน แต่ตอนนี้เป็นม้าเร็วละ จนได้รับเสียงชื่นชมข่าวสารกิจกรรมออกถี่ขึ้น ..00.. ส่วนรายการนี้ สศร.ร่วมกับโครงการเกษียณสุนทรีย์เขียนชีวิต จัดกิจกรรมเชิงปฏิบัติการเรียนรู้การเขียน “สารคดีชีวิต” โดยวิทยากรนักเขียนมากประสบการณ์ เปิดรับผู้สนใจจำนวน 30 คน คุณสมบัติ อายุ 60 – 75 ปี มีความสนใจการเขียนหนังสือ สามารถใช้คอมพิวเตอร์และสื่อสารออนไลน์ สอบถามเพิ่มเติมที่โครงการ หมดเขตรับสมัคร 30 เม.ย. 66 อบรมฟรีไม่มีค่าใช้จ่าย ..00.. มาที่กระทรวงวัฒนธรรมลงนามบันทึกความเข้าใจว่าด้วยความร่วมมือในการส่งเสริมทางการตลาดผลิตภัณฑ์วัฒนธรรมไทย CPOT กับกลุ่มบริษัทบีเจซี บิ๊กซี และบริษัทบางกอก อินสตรูเม้นท์ เซ็นเตอร์ จำกัด ให้เป็นที่รู้จักสู่กลุ่มเป้าหมายทั้งในประเทศและต่างประเทศ แล้วพบข่าวสารจิปาถะวัฒนธรรมกันใหม่ ..00

กรมศิลปากรอัญเชิญพระธาตุในพระกรัณฑ์ และเทวดานพเคราะห์ 9 องค์ ผู้เป็นเจ้าเรือนชะตามนุษย์ทุกคนตั้งแต่เกิดจนตายตามความเชื่อโบราณมาให้พุทธศาสนิกชนได้สักการะและสรงน้ำขอพรเพื่อความเป็นสิริมงคลแก่ชีวิตเริ่มต้นศักราชใหม่ และเป็นการสืบสานประเพณีที่ดีงามของไทยระหว่างวันที่ 12 – 14 เม.ย. ณ ศาลาสำราญมุขมาตย์ พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ พระนคร

กรมส่งเสริมวัฒนธรรมรดน้ำขอพรศิลปินแห่งชาติ ประจำปี 2566

อธิบดีกรมการศาสนาลงพื้นที่พระธาตุเจดีย์ศรีมหาโพธิ์ วัดพระธาตุหนองบัว และวัดสุปัฏนาราม จัดทำฐานข้อมูลมหัศจรรย์วัดไทยในภูมิภาคทั่วประเทศ ภายใต้โครงการศาสนสถานไทย

กระทรวงวัฒนธรรมลงนามบันทึกความเข้าใจว่าด้วยความร่วมมือในการส่งเสริมทางการตลาดผลิตภัณฑ์วัฒนธรรมไทย CPOT กับกลุ่มบริษัทบีเจซี บิ๊กซี และบริษัทบางกอก อินสตรูเม้นท์ เซ็นเตอร์ จำกัด ให้เป็นที่รู้จักสู่กลุ่มเป้าหมายทั้งในประเทศและต่างประเทศ