ภายหลัง "เกาะกระดาน" ต.เกาะลิบง อ.กันตัง จ.ตรัง ถูก "World Beach Guide" ของประเทศอังกฤษ จัดอันดับให้เป็น "ชายหาดที่ดีที่สุดในโลก 2023" มีหาดทรายขาวละเอียด ได้แก่ หาดอ่าวเนียง หาดอ่าวไผ่ และหาดอ่าวช่องลม ซึ่งมีน้ำทะเลใสสีสวยงาม และมีแนวปะการังน้ำตื้นที่ทอดตัวเป็นแนวยาว ทั้ง ปะการังสมอง ปะการังเขากวาง ปะการังอ่อนหนามแดง และปลามากมายอีกหลายชนิด

สำหรับการเดินทางไปเที่ยว "เกาะกระดาน" สามารถเหมาเรือไปเอง หรือไปกับทัวร์แบบ One Day Trip ก็ได้ โดยราคาจะอยู่ที่ประมาณ 750-900 บาท (รวมเที่ยวที่ยวเกาะอื่นๆด้วย) หรือสามารถสอบถามได้ที่ บริเวณท่าเรือควนตุงกู ท่าเรือปากเมง หรือ ท่าเรือเจ้าไหม เพื่อเดินทางเข้ามาบนเกาะนี้ได้เลย

โดย  "เกาะกระดาน" ตั้งอยู่ค่อนข้างห่างจากบริเวณชายฝั่งพอสมควร ดังนั้นการเดินทางอาจจะต้องใช้เวลามากกว่าเกาะอื่นหน่อย ซึ่งท่าเรือที่เปิดให้บริการก็มีด้วยกันสองแห่งคือ 1.ท่าเรือควนตุ้งกู และ2.ท่าเรือปากเมง

1."ท่าเรือควนตุ้งกู" เป็นท่าเรือที่คนส่วนใหญ่ใช้เดินทางไปเกาะกระดาน ราคาเรือก็จะประหยัดกว่าท่าเรืออื่นเพราะอยู่ใกล้ที่สุด มีทั้งแบบเช่าเหมาลำหรือแบบจอยคือแบบที่ต้องนั่งรวมกันกับคนอื่น ใช้เวลาในการเดินทางประมาณ 50 นาที

2."ท่าเรือปากเมง" ท่าเรือนี้ส่วนมากจะเป็นท่าเรือของทัวร์ เราจะต้องโดยสารไปกับเค้าจากนั้นก็ต้องนัดแนะเวลารับกันอีกครั้ง สำหรับใครที่เดินทางจากท่าเรือปากเมงจะใช้เวลาราว ๆ 1 ชั่วโมงครึ่งถึงราว ๆ 1 ชั่วโมง 50 นาที ท่าเรือปากเมงจะค่อนข้างใช้เวลามากกว่า