จากกรณีที่มีความขัดแย้งเกิดจากปัญหาในการบริหารงานและเงินของวัดบางคลาน ในจังหวัดที่ยืดเยื้อกันมานานหลายปี จนถึงขณะนี้ทางกรรมการวัดชุดเก่า ยังคงดำเนินการบริหารกิจการในวัด แต่เมื่อวันที่ 5 เม.ย.2566 ที่ผ่านมา ทางศาลได้มีคำสั่งในคดี ให้มีการส่งมอบทรัพย์สินของวัดแก่กรรมการวัดชุดใหม่ จึงทำให้เกิดปัญหาระหว่างทั้งสองฝ่าย ก่อนเกิดเหตุทางกรรมการวัดชุดใหม่ พยายามเดินทางเข้าไปปฏิบัติงานหน้าที่ แต่ถูกขัดขวาง มีการปิดประตูวัดทุกด้าน ทำให้เหตุการณ์บานปลายถึงขั้นใช้กำลังเข้าทำร้ายกันและกัน ตามที่เป็นข่าวนั้น 

ทั้งนี้ 'สยามรัฐออนไลน์" จะพาย้อนดูประวัติ วัดบางคลาน หรือวังตะโก (ชื่อเดิม) ที่ศาสนิกชนจำนวนมากต่างเลื่อมใสศรัทธา โดยเรียกกันเป็นทางการ ว่า วัดหิรัญญาราม ส่วนอีกชื่อหนึ่งนั้น ทุกคนจะรู้จักกันเป็นอย่างดี คือ วัดหลวงพ่อเงิน  ตำบลบางคลาน อำเภอโพทะเล จังหวัด พิจิตร ด้วยเป็นวัดที่หลวงพ่อเงินเคยจำพรษาอยู่ตั้งอยู่ริมแม่น้ำเก่า

วัดนี้ มี พิพิธภัณฑ์  คือ พิพิธภัณฑ์นครไชยบวร เป็นพิพิธภัณฑ์รูปมณฑป 2 ชั้น ชั้นบนประดิษฐานรูปหล่อเท่าองค์จริงของ หลวงพ่อเงิน เกจิอาจารย์ที่ประชาชนชาวไทยทั่วประเทศรู้จักและเคารพนับถือเป็นอย่างยิ่งที่เคยจำพรรษาอยู่ที่วัดนี้ ชั้นล่าง เป็นพิพิธภัณฑ์นครไชรบวร เป็นที่แสดงโบราณวัตถุต่างๆ ที่ทางวัดได้สะสมไว้ โดยส่วนใหญ่จะเป็นวัตถุที่มีผู้นำมาถวาย บรรยากาศภายในวัดมีต้นไม้ร่มรื่นลมพัดเย็นสบาย เหมาะแก่การมาบูชา กราบไหว้ อีกทั้งสถานที่แห่งนี้นับเป็นพิพิธภัณฑ์แห่งแรกและแห่งเดียวของจังหวัดพิจิตร ซึ่งวัดจะเปิดให้ประชาชนนมัสการระหว่างเวลา 08.00-17.00 น.  

ด้วยประวัติของวัดวังตะโก หรือวัดบางคลานแห่งนี้ซึ่งหลวงพ่อเงินได้เป็นผู้สร้างไว้เมื่อประมาณปี 2377 จนต่อมาได้เจริญอย่างรวดเร็ว มีผู้คนเคารพนับถือและถวายตัวเป็นศิษย์ ขอมาฟังธรรม ขอเครื่องรางของขลัง และขอให้หลวงพ่อช่วยรักษาโรคให้ โดยท่านได้รับแต่งตั้งให้เป็นพระอุปัชฌาย์และสมณศักดิ์เป็นเจ้าคุณฝ่ายวิปัสสนาในที่สุด