“ในหลวง-พระราชินี” พระราชทานพระราชทรัพย์ส่วนพระองค์ แก่คณะสัตวแพทยศาสตร์ เพื่อใช้งาน ณ โรงพยาบาลสัตว์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ทั้ง 5 แห่ง

เมื่อวันที่ 7 เมษายน 2566 พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระนางเจ้าฯพระบรมราชินี ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ ให้ พล.ท.กฤษดา สาริกา รองอธิบดีกรมมหาดเล็ก 904 เชิญเครื่องมือแพทย์พระราชทาน มอบแก่คณะสัตวแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ทั้งสิ้น 25 รายการ มูลค่า 22,265,459.00 บาท (ยี่สิบสองล้านสองแสนหกหมื่นห้าพันสี่ร้อยห้าสิบเก้าบาทถ้วน) เพื่อใช้ประโยชน์ในการให้บริการรักษาสัตว์ป่วย ทั้งสัตว์เล็กและสัตว์ใหญ่ ณ โรงพยาบาลสัตว์มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ทั้ง 5 แห่ง และเพื่อประโยชน์ต่อการเรียนการสอนของนิสิตสัตวแพทย์ นับเป็นพระมหากรุณาธิคุณอย่างหาที่สุดมิได้ ต่อมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ประชาชนเจ้าของสัตว์เลี้ยง ตลอดจนเกษตรกรผู้เลี้ยงปศุสัตว์ ที่จะได้รับการวินิจฉัยและรักษาด้วยเครื่องมือแพทย์ที่ทันสมัยและมีความปลอดภัย ช่วยให้การรักษาสัตว์เป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ

ผศ.น.สพ.ดร.คงศักดิ์ เที่ยงธรรม คณบดีคณะสัตวแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ กล่าวว่าคณะสัตวแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ได้รับพระมหากรุณาธิคุณเป็นล้นพ้นจากพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว พระราชทานเครื่องมือแพทย์ให้กับโรงพยาบาลสัตว์มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ทั้ง 5 แห่ง ซึ่งอุปกรณ์เหล่านี้เป็นเครื่องมือแพทย์ที่จะใช้ในเชิงคลินิกแล้วใช้ประกอบในการเรียนการสอน เป็นอุปกรณ์ที่ทันสมัยนำไปใช้ประโยชน์ในแง่ของการรักษาสัตว์ ช่วยชีวิตสัตว์ได้อีกจำนวนมาก มีจำนวนทั้งหมด 25 รายการ ในวงเงินทั้งสิ้น 22,265,459.00 บาท ซึ่งอุปกรณ์จะกระจายอยู่ในโรงพยาบาลสัตว์ของมหาวิทยาลัย เกษตรศาสตร์ ทั้ง 5 แห่ง ได้แก่ โรงพยาบาลสัตว์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ บางเขน โรงพยาบาลสัตว์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ กำแพงแสน  โรงพยาบาลสัตว์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ หนองโพ โรงพยาบาลสัตว์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ หัวหิน โรงพยาบาลสัตว์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ณ ทิพย์พิมาน

อาทิ เครื่องฟอกไต ซึ่งจะช่วยสุนัขแมวที่ป่วยเป็นโรคไต เครื่องแยกเลือด ซึ่งเวลาที่เรามีการเก็บเลือดเพื่อนำไปใช้ในการรักษาก็จะแยกเลือดเป็นเกล็ดเลือด เป็นพลาสมา อันนี้จะสามารถจะเก็บเลือดเอาไว้ในธนาคารเลือดเพื่อใช้ประโยชน์ในการรักษาสัตว์ได้ต่อไป เครื่องอัลตราซาวนด์ ทั้งในสัตว์เล็กและสัตว์ใหญ่ ซึ่งได้ช่วยในการวินิจฉัยว่า สัตว์ที่ป่วยเป็นความผิดปกติของภายในอย่างไรบ้าง  แล้วนอกนั้นก็จะเป็นอุปกรณ์อีกหลายรายการที่เป็นประโยชน์แล้วจะได้ใช้ในการที่ช่วยเหลือสัตว์ป่วยตลอดจนใช้เพื่อการเรียนการสอนของนิสิตสัตวแพทย์ให้เขาได้นำอุปกรณ์เครื่องมือที่ทันสมัย มีการใช้และพัฒนาทางวิชาการให้ออกไปเป็นสัตวแพทย์ที่มีความสามารถแล้วไปช่วยเหลือสัตว์ของพี่น้องประชาชนและเกษตรกรได้ในอนาคต

นับเป็นมหามงคลยิ่งอย่างหาที่สุดไม่ได้ ที่มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ได้รับพระมหากรุณาธิคุณจากพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวในการพระราชทานเครื่องมือแพทย์ในครั้งนี้ เป็นที่ปลาบปลื้มของพวกเราชาวมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ และเป็นบุญของพี่น้องประชาชนคนไทย ที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงเล็งเห็นถึงความสำคัญของสุขภาพสัตว์ และทรงพระราชทานเครื่องมือแพทย์เพื่อให้ใช้ในการช่วยชีวิตสัตว์ที่เจ็บป่วยได้ต่อไป