วันที่ 9 เม.ย.66 สมาคมนักเขียนแห่งประเทศไทย ออกแถลงการณ์ เรื่อง ขอแสดงความรับผิดชอบ กรณีการเสวนาบนเวทีงานสัปดาห์หนังสือแห่งชาติ ประจำปี 2566 

แถลงการณ์สมาคมนักเขียนแห่งประเทศไทย

วันเสาร์ที่ 8 เมษายน พ.ศ.2566
เรื่อง  ขอแสดงความรับผิดชอบ กรณีการเสวนาบนเวทีงานสัปดาห์หนังสือแห่งชาติ ประจำปี 2566
เรียน สมาชิกสมาคมนักเขียนฯ กวี-นักเขียน และนางสาวปาลิตา ผลประดับเพ็ชร์ 

โดยมีเนื้อหาดังนี้​ ตามที่สมาคมนักเขียนแห่งประเทศไทย  ร่วมกับสมาคมภาษาและหนังสือแห่งประเทศไทย จัดเสวนาหัวข้อ “45 ปีซีไรต์ มาไกลมาก” เมื่อวันที่ 6 เมษายน 2566 ณ เวทีกลาง งานสัปดาห์หนังสือแห่งชาติ คร้ังที่ 51โดยมีผู้ร่วมเสวนา ได้แก่ ผศ.ดร.ธเนศ เวศร์ภาดา นายกสมาคมภาษาและหนังสือแห่งประเทศไทย นางนรีภพ จิระโพธิรัตน์ อุปนายกสมาคมนักเขียนแห่งประเทศไทย คนที่ 1 นายจิตติ หนูสุข อุปนายกสมาคมนักเขียนแห่งประเทศไทย คนที่ 2 และนางปาลิตา ผลประดับเพ็ชร์ กวีซีไรต์ประจำปี 2565


ความตอนหนึ่งของการเสวนา นายจิตติ หนูสุข ได้กล่าวพาดพิงนางปาลิตาในทางที่ไม่เหมาะสม สมาคมนักเขียนแห่งประเทศไทย ได้ตระหนักต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น จึงได้กล่าวขออภัยนักเขียนหญิงหลังเสร็จสิ้นการเสวนาในทันที และได้เรียกประชุมกรรมการทั้งหมด (25 คน) ในวาระเร่งด่วน เพื่อหารือถึงแนวทางการแก้ไขสถานการณ์ในรูปแบบออนไลน์ โดยมีคณะกรรมการเข้าร่วมประชุมทั้งสิ้น 14 คน


ทั้งนี้ ผู้ร่วมประชุมได้สืบถามข้อมูลจากนายจิตติ หนูสุข พบว่าเบื้องต้นไม่ได้มีเจตนาจะทำให้เกิดความเสียหาย และส่งผลกระทบต่อความรู้สึกของนางปาลิตา รวมทั้งผู้เกี่ยวข้องแต่อย่างใด จนเมื่อเหตุการณ์เกิดขึ้นแล้ว จึงยอมรับว่าได้กระทำผิดพลาดลงไป และได้แสดงความรับผิดชอบด้วยการลาออกจากตำแหน่ง อุปนายกสมาคมนักเขียนแห่งประเทศไทย คนที่ 2 พร้อมกับได้พยายามประสานงานเพื่อขอโทษนางปาลิตาโดยสุจริตใจในทุกช่องทาง      


พร้อมกันนี้ สมาคมนักเขียนแห่งประเทศไทย ในฐานะองค์กรต้นสังกัดของนายจิตติ และเป็นสมาคมที่ดูแลสมาชิกนักเขียนทั่วประเทศ ขอแสดงความเสียใจอย่างสุดซึ้งต่อเหตุการณ์นี้ และได้ดำเนินการติดต่อนางปาลิตา เพื่อขออภัยอย่างเป็นทางการ รวมทั้งประกาศแถลงการณ์ฉบับนี้ เพื่อให้สาธารณะรับทราบถึงความจริงใจ  และจะไม่ให้เกิดกรณีเช่นนี้อีก 


ขอแสดงความนับถือ

(นางนรีภพ จิระโพธิรัตน์)


อุปนายกสมาคมนักเขียนแห่งประเทศไทย คนที่๑ รักษาการนายกสมาคมนักเขียนแห่งประเทศไทย


8 เมษายน 2566

 

ซึ่งก่อนหน้าที่​ นายสกุล​ บุญยทัต  นายกสมาคมนักเขียนฯ​ ได้แจ้งความประสงค์ขอลาออกจากตำแหน่งนายกสมาคม​โดยเคยกล่าวต่อที่ประชุมเมื่อวันที่​ 1 มีนาคม​ในการประชุมคณะกรรมการประจำเดือน​ก่อนจะยื่นหนังสือลาออกอย่างเป็นทางการเมื่อวันที่ ​7 เมษายน​ที่ผ่านมา​ พร้อมด้วยคณะกรรมการ​ 9 คน

ขณะที่​นายจิตติ  หนูสุข​ อุปนายกฯ​คนที่​ 2 ได้ลาออกเพื่อแสดงความรับผิดชอบค่อคำพูดที่พาดพิงทำให้เกิดความเข้าใจคลาดเคลื่อนและส่งผลเสียหาย

การลาออกของคณะกรรมการทั้งหมด​ 11 คน​ ทำให้ต้องมีการเลือกตั้งซ่อมเพื่อให้กรรมการครบจำนวน​ 25 คนในการประชุมใหญ่วิสามัญตามระเบียบของสมาคมฯ​ ซึ่งจะมีการเลือกตั้งในวันที่​ 5 พฤษภาคม​ 2566 "วันนักเขียน"  ณ​ โรงแรมมิราเคิลแกรนต์​ หลักสี่