ร่วมสมัย / ชะมวง พฤกษาถิ่น   ต้องบอกว่าบรรยากาศงานสัปดาห์ศิลปะแห่งเมืองหัวหินช่วงสงกรานต์ที่เพิ่งผ่านพ้นไป ได้รับความสนใจจากนักท่องเที่ยวทั้งคนไทยและชาวต่างชาติเข้าร่วมงานนับพันคนทีเดียว

เป็นการร่วมมือกันระหว่างสำนักงานศิลปวัฒนธรรมร่วมสมัย(สศร.) ร่วมกับกลุ่มบ้านศิลปินหัวหิน จัดงานสัปดาห์ศิลปะแห่งเมืองหัวหิน ประจำปี 2566 เพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงศิลปะ อ.หัวหิน จ. ประจวบคีรีขันธ์ ระหว่างวันที่ 14 – 16 เมษายนที่ผ่านมา โดยนายประสพ เรียงเงิน ผู้อำนวยการสำนักงานศิลปวัฒนธรรมร่วมสมัย กล่าวว่า สศร.ได้ประเมินผลพบว่า มีนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติเข้าร่วมงานเกินเป้าหมายมากกว่า 3,000 คน ซึ่งเกิดจากการประสานความร่วมมือในการดำเนินงานประชาสัมพันธ์ที่ดีของทุกภาคส่วนในอ.หัวหิน เพื่อสร้างการรับรู้ในการจัดงานดังกล่าวในช่วงเทศกาลสงกรานต์ที่ผ่านมา

ทั้งกล่าวกิจกรรมที่นักท่องเที่ยวให้ความสนใจ ส่วนใหญ่เป็นกิจกรรมเวิร์กช็อป งานประดิษฐ์ผลงานศิลปะ ส่งเสริมทักษะการเรียนรู้ด้านงานฝีมือและความคิดสร้างสรรค์ พร้อมด้วยการแสดงดนตรีร่วมสมัย ซึ่งสามารถเพิ่มอรรถรสของงานให้ผู้ร่วมงานมีความสุข สนุกสนานและเพลิดเพลิน นอกจากนี้ในส่วนจำหน่ายสินค้าและผลิตภัณฑ์ทางศิลปะจากศิลปิน และสินค้าภูมิปัญญาชุมชน สามารถสร้างรายได้หมุนเวียนให้กับกลุ่มศิลปินและชาวบ้านมากกว่า 5 ล้านบาท

“สศร.ยินดีที่จะสนับสนุนการดำเนินงานของกลุ่มบ้านศิลปินหัวหิน เพื่อช่วยกระตุ้นให้ชาวหัวหินได้เรียนรู้ ฝึกทักษะ และใช้ประโยชน์จากศิลปะมาประยุกต์ใช้ในการดำเนินชีวิต รวมทั้งยังสามารถทำให้เกิดการต่อยอดแนวความคิดทางด้านศิลปะและวัฒนธรรมพื้นบ้าน และรองรับการเติบโตของการท่องเที่ยวเชิงศิลปะของ อ.หัวหินอย่างยั่งยืน อีกทั้งยกระดับทำให้เมืองหัวหินเป็นหนึ่งในเมืองศิลปะที่มีความสำคัญในด้านเศรษฐกิจเชิงสร้างสรรค์ของประเทศ ขณะเดียวกันกองทุนส่งเสริมศิลปะร่วมสมัยให้การสนับสนุนการดำเนินงานศิลปะร่วมสมัยทุกด้านที่เสนอโครงการที่ดี มีแนวคิดสร้างสรรค์ สามารถสร้างประโยชน์ให้ชุมชนในพื้นที่ต่างๆ อย่างต่อเนื่องทุกปี” ประสพ ผอ.สศร. กล่าว