สำนักงาน กปร. นำเยาวชน RDPB Camp เรียนรู้โครงการอันเนื่องจากพระราชดำริ ในหัวข้อ “สานรักษ์ ดิน น้ำ ป่า พัฒนาคุณภาพชีวิต”

วันที่ 24 เมษายน 2566 ศูนย์ศึกษาการพัฒนาเขาหินซ้อนอันเนื่องมาจากพระราชดำริ จังหวัดฉะเชิงเทรา นายปวัตร์ นวะมะรัตน เลขาธิการ กปร. เป็นประธานพิธีเปิด โครงการค่ายเยาวชนรู้งานสืบสานพระราชดำริ (RDPB Camp) รุ่นที่ 13 ภายใต้หัวข้อ “สานรักษ์ ดิน น้ำ ป่า พัฒนาคุณภาพชีวิต” โดยมีผู้เข้าร่วมโครงการจากสถาบันการศึกษาระดับอุดมศึกษาทั่วประเทศ จำนวน 80 คน พร้อมด้วยผู้บริหาร ผู้อำนวยการศูนย์ศึกษาการพัฒนาเขาหินซ้อนฯ และเจ้าหน้าที่ ร่วมพิธีเปิดโครงการครั้งนี้

โครงการค่ายเยาวชนรู้งานสืบสานพระราชดำริ (RDPB Camp) เป็นโครงการที่สำนักงาน กปร. จัดขึ้นมาอย่างต่อเนื่อง และปีนี้เป็นรุ่นที่ 13 จัดขึ้นระหว่างวันที่ 24 – 28 เมษายน 2566 ณ พื้นที่โครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ จ.ฉะเชิงเทรา และ จ.ปราจีนบุรี เพื่อเปิดโอกาสให้เยาวชนคนรุ่นใหม่ที่จะก้าวขึ้นเป็นกำลังสำคัญในการสร้างคุณประโยชน์แก่ประเทศชาติ ได้เข้ามาเรียนรู้แนวพระราชดำริในการพัฒนาดิน น้ำ ป่า ตลอดจนการพัฒนาอาชีพที่ยั่งยืนจากโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริที่พระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร พระราชทานพระราชดำริไว้ไปจนถึงการสืบสาน รักษา และต่อยอด ตามพระราชปณิธานของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว

เยาวชนที่เข้าร่วมโครงการจะได้เรียนรู้ทั้งภาคทฤษฎีและภาคปฏิบัติในพื้นที่ศูนย์ศึกษาการพัฒนาเขาหินซ้อนฯ ซึ่งสถานที่แห่งนี้เคยเป็นพื้นที่แห้งแล้งดินเสื่อมโทรมขาดความอุดมสมบูรณ์ มีการชะล้างการพังทลายของดินสูง ทำการเกษตรไม่ได้ผลหลังจากการพัฒนาตามแนวพระราชดำริ ดินที่เคยเสื่อมโทรมแห้งแล้งก็กลับมามีความสมบูรณ์อีกครั้ง เกษตรกรได้รับการส่งเสริมการทำเกษตรที่ถูกต้องสามารถผลิตพืชผลทางการเกษตรได้เป็นอย่างดี ทรัพยากรธรรมชาติสิ่งแวดล้อมได้รับการฟื้นฟูกลับคืนความสมบูรณ์

เยาวชนจะได้เรียนรู้กิจกรรมจากฐานเรียนรู้ดิน การปรับปรุงบำรุงดินด้วยหญ้าแฝก การวิเคราะห์ดิน ฐานเกษตรกรรม การทำเกษตรทฤษฎีใหม่ เกษตรประณีต การทำปุ๋ยหมัก ฐานปศุสัตว์ประมง การเลี้ยงไก่ การเลี้ยงกบ การฉีดวัคซีน และฐานพฤกษศาสตร์ การแปรรูปสมุนไพร รวมถึงการฝึกปฏิบัติจริงจากศูนย์เรียนรู้บ้านเกษตรกรที่ได้รับการส่งเสริมจากศูนย์ฯ จำนวน 4 กิจกรรม คือการรีดนมแพะและการแปรรูป การแปรรูปผลไม้ การทำสบู่จากพืชสมุนไพร และการทำผลิตภัณฑ์ล้างหน้า รวมถึงการเรียนรู้การบริหารจัดการน้ำตามแนวพระราชดำริจากโครงการอ่างเก็บน้ำนฤบดินทรจินดา จ.ปราจีนบุรี ซึ่งก่อเกิดประโยชน์ทั้งด้านการป้องกันอุทกภัย การเกษตร การอุปโภคบริโภค และยังเกิดอาชีพประมงที่สร้างรายได้ให้แก่ประชาชนในพื้นที่ได้เป็นอย่างดี จนสามารถจัดตั้งเป็นสหกรณ์ประมง ซึ่งเยาวชนจะได้เรียนรู้การบริหารจัดการสหกรณ์ประมง

นอกจากนี้ยังได้ศึกษาเรียนรู้ความสำคัญของทรัพยากรป่าไม้ ณ อุทยานแห่งชาติทับลาน ซึ่งเป็นป่าลานผืนสุดท้ายของประเทศไทยทั้งหมดล้วนเป็นระบบนิเวศที่เกี่ยวเนื่องสัมพันธ์กันทั้งสิ้น นอกจากการเรียนรู้ดังกล่าวแล้ว เยาวชนยังจะได้เรียนรู้และลงมือผลิตสื่อเพื่อถ่ายทอดเรื่องราวประสบการณ์จากสิ่งที่ได้รับจากการเข้าร่วมโครงการครั้งนี้ในรูปแบบต่าง ๆ ทั้ง Infographic, Motion Graphic และเทคนิคการนำเสนอแบบ Vlog ตามวิถีชีวิตในยุคดิจิทัลจากอาจารย์ผู้มากประสบการณ์

สำนักงาน กปร. หวังเป็นอย่างยิ่งว่าเยาวชนที่เข้าร่วมโครงการค่ายเยาวชนรู้งานสืบสานพระราชดำริ (RDPB Camp) รุ่นที่ 13 ครั้งนี้ จะได้นำองค์ความรู้ที่ได้รับไปประยุกต์ใช้กับครอบครัว ชุมชน สถาบันการศึกษาได้อย่างเหมาะสม อันจะส่งผลดีทั้งต่อการศึกษา และการดำรงชีวิต และสามารถนำไปต่อยอดในกิจกรรมการประกวดผลงาน “เยาวชนอาสา สานต่อพระราชดำริ” เพื่อส่งโครงการเข้าประกวดชิงทุนการศึกษาพร้อมโล่รางวัล

กองประชาสัมพันธ์ สำนักงาน กปร.