สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า ประธานาธิบดีโวโลดิมีร์ เซเลนสกี ผู้นำจีน ได้สนทนาผ่านทางโทรศัพท์กับประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ผู้นำจีน เป็นครั้งแรก เมื่อวันพุธที่ผ่านมา ตามเวลาท้องถิ่น นับตั้งแต่เกิดสงครามรัสเซีย-ยูเครน เมื่อวันที่ 24 ก.พ.ปีที่แล้ว เป็นต้นมา

รายงานข่าวแจ้งว่า การสนทนาข้างต้นมีขึ้นเป็นเวลานานถึง 1 ชั่วโมง ซึ่งประธานาธิบดีเซเลนสกี กล่าวว่า เป็นการสนทนาที่ยาวนานและมีความหมาย แต่ไม่ได้เปิดเผยในรายละเอียดเกี่ยวกับการสนทนาดังกล่าว

อย่างไรก็ตาม รายงานข่าวเผยว่า ผู้นำทั้งสองได้ตกลงที่จะส่งคณะตัวแทนไปยังเมืองหลวงระหว่างกันและกัน เพื่อเจรจาสันติภาพและหาทางยุติสงครามรัสเซีย-ยูเครน

ทั้งนี้ ในประเด็นดังกล่าว ทางประธานาธิบดีเซเลนสกี ระบุว่า การแต่งตั้งเอกอัครราชทูตจีนประจำยูเครน จะมีความสำคัญ โดยจะเป็นแรงกระตุ้นที่ทรงพลังในการพัฒนาความสัมพันธ์ระหว่างทั้งสองประเทศ

ขณะเดียวกัน ทางด้านสื่อในจีน รายงานว่า ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ได้ร้องขอให้ประธานาธิบดีเซเลนสกี เข้าสู่กระบวนการเจรจากับรัสเซีย โดยผู้นำจีนกล่าวย้ำว่า ไม่มีใครชนะในสงครามนิวเคลียร์ และรัฐบาลจีนจะส่งคณะผู้แทนพิเศษไปยูเครน เพื่อเจรจาเรื่องความปรองดองทางการเมืองด้วย และว่าการเจรจาคือทางออกเดียวที่มีอยู่ และว่าทุกฝ่ายต้องใช้ความอดทนอดกลั้นในการรับมือกับประเด็นด้านนิวเคลียร์ รวมถึงต้องทำงานร่วมมือกันในการจัดการกับวิกฤตินี้