“จรถ ภิกฺขเว จาริกํ พหุชนหิตาย พหุชนสุขาย โลกานุกมฺปาย”

ภิกษุทั้งหลาย เธอทั้งหลายจงจาริกไป เพื่อประโยชน์สุขแก่ชนจำนวนมาก เพื่อเกื้อการุณย์แก่ชาวโลกนั้นเถิด

พระพุทธพจน์ดั่งกล่าวที่ พระพุทธเจ้าทรงส่งสาวกออกไปประกาศพระศาสนาของพระองค์ การเผยแพร่ธรรมยาวนานถึง 45 พรรษา และดำรงสืบมาจนปัจจุบัน

ปัจจุบัน พระพุทธศาสนาเถรวาทที่มั่นคงในแถบประเทศอุษาคเนย์ และแพร่ขยายไปยังทั่วโลก โดยเฉพาะประเทศเอเชียกลางอย่าง ประเทศญี่ปุ่น ปัจจุบันได้มีสำนักสงฆ์ และวัดไทยในสังกัดฝ่ายธรรมยุต และมหานิกาย เกิดขึ้นอยู่เนื่อง ๆ 

โดยเฉพาะสายวัดกรรมฐานธรรมยุตมีกระจายอยู่ในประเทศญี่ปุ่นถึง 7 แห่ง และกำลังจะมีเกิดขึ้นใหม่เป็นแห่งที่ 8 คือ ที่พักสงฆ์วัดป่าสาลีบุญวายากามะ เมืองอิวาเดะ จังหวัดวายากามะ เขตคันไซ ประเทศญี่ปุ่น เป็นที่พักสงฆ์แห่ง ซึ่งจะเปิดอย่างเป็นทางในวันที่ 5 พฤษภาคมนี้

ที่พักสงฆฺแห่งนี้เกิดขึ้นจากแรงศรัทธาชาวไทยที่พำนักอาศัยอยู่ในประเทศญี่ปุ่น ขณะนี้มีพระภิกษุจำอาวาส 2 รูปคือ พระณัฐพนธ์ อนุตฺตโร พื้นแพเป็นชาวอำเภอสว่างแดนดิน จังหวัดสกลนคร และอีกรูปคือ ท่านปัญญาภิกขุ พระชาวญี่ปุ่น

พระอาจารย์แจ๊ค -พระณัฐพนธ์ อนุตฺตโร ผู้ดูแลและก่อตั้งที่พักสงฆ์แห่งนี้เล่าถึงที่มาของอาวาสแห่งนี้ว่า เริ่มจากท่านได้ไปจำพรรษาอยู่ที่วัดป่าพุทธรังสี กรุงโซล ประเทศเกาหลีใต้ แล้วมาอยู่วัดป่าพุทธรังสีโตเกียว กำลังจะเดินทางกลับเมืองไทยไปเยี่ยมโยมมารดา ระหว่างรอเที่ยวบินมีญาติโยมนำน้ำมาถวาย ท่านเองไม่มีอะไรจะตอบแทนน้ำใจในย่ามมีข้าวปั้นญี่ปุ่นที่ติดตัวเพื่อเอาไปฝากโยมแม่ที่อยากทานข้าวปั้นญี่ปุ่น จึงบอกโยมว่านี้ของตอบแทนน้ำใจเป็น “ข้าวปั้นจากญี่ปุ่น”

ระหว่างนั้น มีพระภิกษุรูปหนึ่งที่นั่งอยู่ข้าว ๆ ชื่อพระอาจรย์นพพร สุขวัฒฑโณ หรือพระอาจารย์ต้อมที่เตรียมเดินทางเที่ยวบินสกลนครเช่นกัน แต่ไม่รู้จักกันมาก่อน มาสอบถามว่าทำไม่ถึงได้มีข้าวปั้นญี่ปุ่น จึงทราบที่ว่า ท่านแจ๊ค จำพรรษาอยู่ที่วัดป่าพุทธรังสีโตเกียว ส่วนพระอาจารย์ต้อม เป็นผู้ดูแลวัดป่าวายากามะ  หรืออีกชื่ออย่างเป็นทางวัดป่าสมณวงศ์วากายามะ
 
เมื่อทำความรู้จักกันเรียบร้อย เป็นช่วงระหว่างที่ พระอาจารย์นพพร สุขวัฒโน วีซาอยู่ญี่ปุ่นจะหมดและกำลังหาพระภิกษุไปอยู่จำพรรษาที่วัดป่าวายากามะ ชั่วคราวระหว่างทำเรื่องต่อวีซา จึงได้ชักชวนให้พระอาจารย์แจ๊ค ย้ายมาจำพรรษาที่วัดป่าวายากามะ (วัดแห่งนี้อยู่ในตัวเมืองเช่าอาพาร์เม้นท์อยู่เป็นวัดยังไม่มีที่ดินอย่างเป็นทางการ) ระหว่างมาอยู่ก็เป็นช่วงโควิค19 แพร่ระบาดทั่วโลก พระอาจารย์นพพร จึงต้องจำพรรษาอยู่วัดสมณวงศ์ จังหวัดสกลนคร

ดำริความพยามที่ตั้งใจเมื่อมาอยู่ที่ประเทศญี่ปุ่นของพระอาจารย์แจ๊ค -ณัฐพนธ์ อนุตตโร อยากจะขยายสร้างวัดให้เป็นศูนย์รวมจิตทำกิจกรรมทางศาสนาแก่พุทธบริษัทชาวไทยและชาวญี่ปุ่น จึงได้รวบรวมศรัทธาญาติโยมตระเวนหาบ้านที่มีพื้นกว้างเหมาะแก่เป็นสถานที่สัมปายะสงฆ์ จึงมาได้ที่เมืองอิวาเดะ เป็นบ้านชั้นเดียวกว้างขวางห้องหับที่พักโรงครัวและลานกว้างในยามมีงานบุญต่าง ๆ  

ที่มาของชื่อว่าก็เริ่มจาก ก้อนข้าวปั้นที่ปันให้ญาติโยมและนาฝากโยมแม่ และเพื่อสอดคล้องกับวัดอิ่มบุญธัมมาราม โตเกียวที่เป็นวัดพี่เลี้ยงให้กับที่พักสงฆ์แห่งนี้จึงเป็นเป็น ที่พักสงฆ์วัดป่าสาลีบุญวายากามะ โดยบ้านและที่ดินดังกล่าวเป็นสถานที่เช่าสัญญา 5 ปี จึงจะมีการตกลงซื้อขายอย่างจริงจัง และอนาคตข้างหน้าอาจขยับขยายซื้อที่ดินบริเวนรอบ ๆ เพิ่มเติม

ที่พักสงฆ์วัดป่าสาลีบุญวายากามะ ตั้งอยู่〒649-6227 wakayama-Ken, iwade-shi,shimizu 173-1 จะมีพิธีเปิดอย่างเป็นทางการกำหนดการวาระฤกษ์ เบิกบุญงาม ถวายที่พักสงฆ์วัดป่าสาลีบุญ วากายามะ ไว้ในพระพุทธศาสนาในวันศุกร์ที่ 5 พฤษภาคมนี้ ณ  ที่พักสงฆ์วัดป่าสาลีบุญ วากายามะ ประเทศญี่ปุ่น เวลา 09.59 น. -กล่าวคำอาราธนาศีล/พระสงฆ์ให้ศีล พระสงฆ์เจริญพระพุทธมนต์ พระสงฆ์ออกรับบิณฑบาต, สาธุชนร่วมใส่บาตรพระสงฆ์ เวลา 11.00 น. ถวายภัตตาหารเพล สาธุชนร่วมรับประทานอาหาร เวลา 12.50น. พร้อมกัน ณ มณฑลพิธีเวลา 13.00 น. นายอัครพงศ์ เฉลิมนนท์ กงสุลใหญ่ สถานกงสุลใหญ่ ณ นครโอซากานำกล่าวคำถวายที่พักสงฆ์วัดป่าสาลีบุญ วากายามะ ไว้ในพระพุทธศาสนา และมอบถวายแก่คณะสงฆ์ พระสงฆ์กระทำสาธุการ และเจริญชัยมงคลคาถา เป็นปฐมเหตุ ในวาระฤกษ์ เบิกบุญงาม ถวายไทยธรรมแด่พระสงฆ์ พระสงฆ์อนุโมทนา กรวดน้ำ รับพร มอบของที่ระลึกแก่ผู้มาร่วมพิธี เวลา 14.00น. เสร็จพิธี

วัดป่าสาลีบุญวายากามะ

วิเวกสมสัปปายะสถาน
เหมาะแก่สมาทาน ณ กาลสมัย
แสงแห่งพระอาทิตย์เมื่ออุทัย
ส่องธรรมอันอำไพแห่งใจเมือง
วัดจิต...วิจิตรได้โดยจิต
บวรทิศอาวาสพระบาทเบื้อง
ฝึกฟื้นใจผุดผ่องอันรองเรือง
ช่วยหนุนเนื่องกงล้อต่อพระธรรม
จาริกไปประโยชน์เป็นโภชน์ผล
สุขแก่ชนทุกทางการย่างย่ำ
ดั่งเทียนไขรัศมีที่ชี้นำ
เสาหลักค้ำบวรวัดทัศนา
แปลงผืนนาความหมายชายจีวร
พุทธะอนุสรณ์สลักค่า
ดั่งธงธรรมนำชัยไปมรรคา
สืบถ้วนครบเวลาห้าพันปี
ก้อนข้าวบุญก้อนนี้นะมีรส
พรปาพจน์แผ่นดินทุกถิ่นที่
ดั่งข้าวมธุปายาสบารมี
ได้แพร่พันธุ์อึงมี่ศรีต้นทุน
น้ำหนึ่งก้อนข้าวปั้นปันน้ำใจ
ความสุขคือกำไรสร้างไออุ่น
มิตรไมตรีโปรยหว่านทานการุณ
เป็นวัดป่าสาลีบุญวายากามะ

มหา สุรารินทร์

พฤหัสบดีที่ 27 เมษายน 2566
06:00 น.ที่พักสงฆ์วัดป่าสาลีบุญวายากามะ เมืองอิวาเดะ จังหวัดวายากามะ ประเทศญี่ปุ่น