“ราชาเฟอร์รี่” อัปเดตโครงการก่อสร้างท่าเทียบเรือเกาะพะลวย คืบหน้ามากกว่า 80% เตรียมเปิดบริการปี 2566 ช่วยเพิ่มการเติบโตธุรกิจ ชี้เป็นสปริงบอร์ดหนุนการท่องเที่ยวหมู่เกาะสุราษฎร์ธานี

นายอภิชาติ ชโยภาส กรรมการผู้จัดการ บริษัท ท่าเรือราชาเฟอร์รี่ จำกัด (มหาชน) แจ้งความคืบหน้าโครงการก่อสร้างท่าเทียบเรือเกาะพะลวยในการประชุมผู้ถือหุ้นสามัญประจำปี 2566 ว่า ขณะนี้ท่าเทียบเรือเกาะพะลวยมีความคืบหน้ากว่า 80% แล้ว อยู่ระหว่างการติดตั้งอาคารสำนักงานและอาคารพักคอยผู้โดยสาร ทั้งนี้ได้มีการทดลองนำเรือเฟอร์รี่มาวิ่งและเทียบท่าแล้ว เพื่อเช็คความพร้อมของท่าเทียบเรือ ก่อนเปิดให้บริการในปี 2566 นี้

“เชื่อว่าท่าเทียบเรือเกาะพะลวยจะเป็นสปริงบอร์ดการท่องเที่ยวหมู่เกาะอ่างทอง โดยเฉพาะจากดอนสัก เกาะ สมุย และเกาะพะงันไปยังอุทยานแห่งชาติหมู่เกาะอ่างทอง ซึ่งสามารถเดินทางได้ภายในไม่กี่ชั่วโมง และเห็นศักยภาพของเกาะพะลวยที่เหมือนกับเกาะพีพีในอดีต แม้ว่านักลงทุนจะมองว่าเป็นโครงการที่ใช้เงินลงทุนเยอะ แต่หากเทียบการลงทุนต่อตารางเมตรแล้ว ถือว่าเป็นการลงทุนที่คุ้มค่า” นายอภิชาติ กล่าว

ทั้งนี้ โครงการท่าเทียบเรือเกาะพะลวย จะช่วยสร้างความสามารถในการแข่งขัน เพิ่มสัดส่วนรายได้ในด้านการให้บริการเดินเรือเฟอร์รี่ ซึ่งเป็นธุรกิจหลักของบริษัท ทั้งยังช่วยสร้างให้เกาะพะลวยเป็นที่รู้จักในกลุ่มนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและต่างชาติมากขึ้น โดยเฉพาะนักท่องเที่ยวต่างชาติที่อยากไปสัมผัสความบริสุทธิ์ของธรรมชาติและต้องการไปพักหลังปาร์ตี้ฟูลมูนที่เกาะพะงัน

สำหรับอุทยานแห่งชาติทางทะเลหมู่เกาะอ่างทอง ตั้งอยู่ในท้องที่ ต.อ่างทอง อ.เกาะสมุย ห่างจากเกาะสมุยไปทางทิศตะวันตก ประมาณ 25 กม. มีเนื้อที่ประมาณ 63,750 ไร่ เป็นหมู่เกาะที่มีความสวยงาม ประกอบด้วยเกาะต่างๆ มากถึง 42 เกาะ เกาะใหญ่ที่สำคัญ คือ เกาะพะลวย เกาะวัวหลับ เกาะแม่เกาะ เกาะสามเส้า เกาะหินดับ เกาะนายพุด และเกาะไผ่ลวก อุดมด้วยทรัพยากรทางทะเล โดยเฉพาะบริเวณช่องอ่างทองที่เป็นแหล่งปลาทูวางไข่มากที่สุดในประเทศ

ปัจจุบันมีนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทย และต่างชาติเดินทางเข้ามาท่องเที่ยวประมาณปีละ 1 แสนคน สร้างรายได้นับร้อยล้านบาท นักท่องเที่ยวส่วนใหญ่จะเป็นกลุ่มเดียวกับนักท่องเที่ยวที่เดินทางเข้ามาท่องเที่ยวเกาะสมุย เกาะพะงัน และเกาะเต่า รวมถึงนักท่องเที่ยวจาก จ.ชุมพร อีกด้วย