วันที่ 8 พ.ค.66 นายจาตุรนต์ ภักดีวานิช อธิบดีกรมการท่องเที่ยว กล่าวถึงการเข้าร่วมงานเทศกาลภาพยนตร์นานาชาติกรุงปักกิ่ง ครั้งที่ 13 ณ กรุงปักกิ่ง สาธารณรัฐประชาชนจีนช่วงที่ผ่านมา ว่า กรมการท่องเที่ยว โดยกองกิจการภาพยนตร์และ วีดิทัศน์ต่างประเทศ ได้เข้าร่วมออกคูหานิทรรศการในงานเทศกาลภาพยนตร์นานาชาติกรุงปักกิ่งเป็นครั้งแรก ซึ่งเป็นงานเทศกาลภาพยนตร์ที่สำคัญที่สุดในอุตสาหกรรมภาพยนตร์ของจีน

โดยภายในงานนอกจากมีการประกาศรางวัลภาพยนตร์สาขาต่างๆ แล้ว ยังมีการเจรจาธุรกิจซื้อขายภาพยนตร์ จัดแสดงอุปกรณ์การถ่ายทำ และการประชาสัมพันธ์สถานที่ถ่ายทำภาพยนตร์ โดยมีประเทศต่างๆ ร่วมออกคูหา อาทิ สาธารณรัฐเกาหลี ประเทศมาเลเซีย ราชอาณาจักรฮัชไมต์จอร์แดน เป็นต้น การเดินทางมาปักกิ่งครั้งนี้ จึงถือเป็นโอกาสอันดีในการประชาสัมพันธ์สถานที่ถ่ายทำภาพยนตร์ในประเทศไทยให้เป็นที่รู้จักเพิ่มมากขึ้น

 

ซึ่งกรมการท่องเที่ยวได้รับผลตอบรับจากการเข้าร่วมงานเทศกาลภาพยนตร์นานาชาติกรุงปักกิ่งในครั้งนี้เป็นอย่างดี สามารถเชิญชวนและสร้างความสนใจให้แก่ผู้สร้างภาพยนตร์จากจีนพิจารณาเข้ามาถ่ายทำภาพยนตร์ในประเทศไทยได้กว่า 7 ราย ประเมินเม็ดเงินลงทุนในไทยกว่า 750 ล้านบาท และยังเตรียมสานต่อความสำเร็จนี้อย่างต่อเนื่อง ในงานเทศกาลภาพยนตร์เมืองคานส์เดือนพฤษภาคมนี้ ซึ่งคาดว่าจะเจรจาดึงผู้สร้างภาพยนตร์ทั่วโลกมาถ่ายทำในไทยได้ดียิ่งขึ้น